Sau khi đọc cho con nghe bài thơ thỏ bông bị ốm, các bố mẹ hãy hỏi con một vài điều để con có thể rút ra bài học từ câu chuyện của bạn Thỏ Bông nhé:
2. Giáo án thỏ bông bị ốm
Nội dung chính
2.1 Mục đích yêu cầu
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả .
– Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ.
– Dạy trẻ kĩ năng đọc thơ diễn cảm , biết nhấn mạnh, ngắt nghỉ theo nhịp .
– Rèn trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
– Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
– Trẻ hứng thú tham gia đọc thơ.
– Giáo dục trẻ không ăn quả xanh, biết rữa sạch trước khi ăn.
2.2 Chuẩn bị
2.2.1. Đồ dùng của cô:
– Tranh minh họa bài thơ.
Đầu đĩa, băng nhạc.
– 2 bảng đa năng, 2 cái rổ.
2.2.2. Đồ dùng của trẻ:
– Tranh cắt rời để cháu chơi.
2.23. Địa điểm:
– Trong lớp.
2.3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
– Cho trẻ hát bài : “ Rửa mặt như mèo”
* Trò chuyện:
– Các con vừa hát bài gì?
– Trong bài hát nhắc đến con gì ?
– Thế con mèo có được mẹ yêu không ?
– Giáo dục: Các con thường xuyên rửa mặt sạch sẽ, rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, không những rửa mặt, rửa tay mà còn phải rửa quả mẹ mua về thật sạch rồi mới được ăn nhé, không ăn quả xanh, quả rụng , uống nước lã đâu nha.
– Bây giờ các con hãy lắng nghe cô đọc câu thơ và các con đoán xem đó là câu thơ trong bài thơ nào mà hôm trước cô đã đọc cho các con nghe nhé!
“ Chốc chốc….. đau quá”.
– Hôm nay, cô sẽ đọc cho các con nghe bài thơ: “ Thỏ bông bị ốm” thêm lần nữa , các con nhìn lên màn hình nghe cô đọc thơ nhé!
Hoạt đông 2: Hướng dẫn hoạt động
1.Cô đọc thơ cho trẻ nghe
– Bài thơ: “ Thỏ …ốm” còn được diễn rối rất hãy nữa đấy các con ạ!
– Các con ơi! Các con ngồi đẹp chưa,bây giờ cô mời các con cùng cô hướng lên sân khấu để lắng nghe cô đọc thơ kết hợp diễn rối nữa nhé!
– Bài thơ: “ Thỏ …ốm” xin được bắt đầu.
“ Miệng cứ xuýt xoa….Đau vì ăn bậy”
– Bài thơ: “ Thỏ…ốm” đến đây đã hết
– Cho trẻ vừa đi vừa hát bài : “ Cái mũi” về ngồi đội hình 3 tổ.
2.Trích dẫn – đàm thoại – làm rõ ý:
– Các con vừa xem diễn rối bài thơ gì ?Bài thơ do ai sáng tác?
“Thỏ Bông bị ốm
…………….….
Chốc chốc kêu la”.
– Thỏ Bông kêu la như thế nào các con?
“Thỏ mẹ vội vã
Bế bông trên tay”.
– Thỏ mẹ bế thỏ bông đi đâu ?
“ Bác sĩ sờ nắn
Hỏi đau chỗ nào”.
– Thỏ Bông đau chỗ nào các con?
“Hỏi đã ăn uống
Những thứ gì nào?”.
– Thỏ Bông trả lời với bác sĩ như thế nào?
– Giải thích từ khó: “ rốn” (là chỗ nào các con?), “ào ào” là như thế nào các con?, “ như cắt” (đau thế nào vậy các con?).
“Bác sĩ gật gật
……………………
Khám xong liền ghi”
– Bác sĩ đã chuẩn đoán Thỏ Bông bị đau là do nguyên nhân gì ?( Đau vì ăn bậy).
* Giáo dục: Các con không được ăn quả xanh, quả rụng hoặc quả mẹ mua về chưa rửa sạch thì các con không được ăn nhé. Ngoài ra, các con không được uống nước lã ở vòi, chưa nấu sôi nha!
3. Dạy trẻ đọc thơ:
– Cho cả lớp đọc thơ ( 2 lần).
– Tổ ( 3 tổ thi đua nhau ).
– Nhóm ( 2-3 nhóm đọc thơ).
– Cá nhân ( 1 trẻ đọc),( cô chú ý sửa sai lỗi trong phát âm cho trẻ) kết hợp làm điệu bộ minh họa.
* Củng cố: Các con vừa đọc bài thơ gì ? Do ai sáng tác?
4. Trò chơi: ” Dán tranh theo nội dung bài thơ”
– Cô giới thiệu tên trò chơi.
– Cô giải thích cách chơi và luật chơi.
+ Cách chơi: Cô chuẩn bị 2 giá tranh, chia trẻ làm 2 đội. Cô để sẵn tranh cắt rời về nội dung bài thơ: “ Thỏ bông bị ốm” trong 2 cái rổ. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì 2 bạn đầu tiên chạy lên lấy tranh trong rổ gắn vào bảng, rồi chạy về vỗ nhẹ vào tay bạn kế tiếp, về đứng cuối hàng cứ như thế cho đến hết.
– Khi nào cô nói hết giờ rồi, các con dừng cuộc chơi.
+ Luật chơi: Đội nào gắn đúng và xong trước đội đó sẽ chiến thắng. Đội nào gắn chưa xong đội đó sẽ thua cuộc, nhảy lò cò.
– Cho trẻ chơi 2-3 lần.
– Các con vừa chơi trò chơi gì?
Hoạt động 3: Kết thúc:
– Cô nhận xét, động viên và khen trẻ.
– Cho trẻ đọc bài thơ: “ Thỏ Bông bị ốm”.
– Cho trẻ chào các cô và ra nghỉ.
Bài thơ Thỏ Bông bị ốm
Thỏ Bông bị ốm
Chốc chốc kêu la
Miệng cứ suýt xoa:
“Mẹ ơi, đau quá!”
Thỏ mẹ vội vã
Bế Bông trên tay
Đến bệnh viện ngay
Nhờ bác sỹ khám.
Bác sỹ sờ nắn
Hỏi: “Đau chỗ nào?”
Thỏ Bông thều thào:
“Đau quanh chỗ rốn!”
Bác sỹ liền hỏi:
“Ăn uống gì nào?”
Thỏ Bông thều thào:
“Ăn me với sấu
Uống nước chưa nấu
Múc ở ngoài ao
Bụng sôi ào ào
Ruột đau như cắt!”
Bác sỹ gật gật
Đặt chiếc ống nghe
Nghe xong liền ghi:
“Đau vì ăn bậy!”
Một biến thể khác của bài thơ này:
Thỏ Bông bị ốm
Thỏ Bông bị ốm
Chốc chốc kêu la
Miệng cứ suýt xoa:
– “Mẹ ơi, đau quá!”
Bài thơ Thỏ Bông bị ốm
Thỏ mẹ vội vã
Bế Bông trên tay
Đến bệnh viện ngay
Nhờ bác sĩ khám.
Bác sĩ sờ nắn
Hỏi: – “Đau chỗ nào?”
– “Bụng cháu cồn cào,
Đau quanh chỗ rốn!”
Hỏi: – “Đã ăn uống
Những thứ gì nào?”
Thỏ Bông thều thào:
– “Ăn me với sấu
Uống nước không nấu
Múc ở ngoài ao
Bụng sôi ào ào
Ruột đau như cắt!”
Bác sĩ gật gật
Đặt chiếc ống nghe
Khám xong liền ghi:
“Đau vì ăn bậy!”
Bài học rút ra từ bài thơ Thỏ Bông bị ốm
Sau khi đọc cho con nghe bài thơ này, các bố mẹ hãy hỏi con một vài điều để con có thể rút ra bài học từ câu chuyện của bạn Thỏ Bông nhé:
Bài thơ có những nhân vật nào? (Thỏ Bông, mẹ của Thỏ và bác sĩ)
Khi bị ốm thì chúng ta cần đến gặp ai để được thăm khám? (Bác sĩ)
Tại sao bạn thỏ Bông lại bị ốm? (Vì bạn ăn me, ăn sấu chua, uống nước bẩn dưới ao…)
Con có ăn quả xanh và uống nước bẩn như bạn Thỏ Bông không?
Các bố mẹ hãy khuyến khích con suy nghĩ và trả lời những câu hỏi, từ đó hình thành trong con ý thức về việc giữ gìn vệ sinh, “ăn chín uống sôi” bảo vệ sức khoẻ của mình.
Tham khảo thêm