Giáo án “Múa cho mẹ xem” dành cho bé từ 3 đến 4 tuổi. Cô thấy lớp mình hát rất hay, để bài hát này hay hơn và sinh động hơn thì bây giờ cô sẽ dạy chúng mình vận động theo lời ca của bài hát này nhé.
Nội dung chính
1. Mục đích, yêu cầu
a. Kiến thức:
– Trẻ biết tên bài hát, thuộc bài hát, biết vận động nhịp nhàng theo lời bài hát.
– Trẻ hứng thú nghe hát và hiểu nội dung bài hát
b. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng nghe nhạc, ghi nhớ cho trẻ
– Rèn Kỹ năng vận động theo lời ca bài hát
c. Thái độ
– Trẻ thích ca hát và vận động, hứng thú chơi trò chơi âm nhạc.
– Biết yêu quý những người thân trong gia đình
2. Chuẩn bị:
– Đồ dùng của cô:
+ Máy tính, Loa vi tính, xắc xô
+ Nhạc không lời bài hát: “ Múa cho mẹ xem, bàn tay mẹ ’’.
+ Các động tác minh họa cho bài hát.
– Đồ dùng của trẻ:
+ Xắc xô
Hoạt động của cô
* Gây hứng thú
– Các con ơi lại đây với cô nào
– Lắng nghe, lắng nghe
– Các con ơi hôm nay cô có một bài hát rất hay muốn dành tặng cho cả lớp chúng mình đấy, chúng mình cùng lắng nghe xem đó là giai điệu của bài hát gì nhé
– ( Cô mở nhạc cho trẻ nghe )
– Đây là bài hát gì nhỉ các con
– À đây là bài hát ‘Múa cho mẹ xem’’ do nhạc sĩ ‘Xuân Giao’’ sáng tác
– Bây giờ cô và cả lớp chúng mình cùng nhau hát lại bài hát này nhé
*Hoạt động 1: Vận động theo nhạc “ Múa cho mẹ xem ”
– Cô thấy lớp mình hát rất hay, để bài hát này hay hơn và sinh động hơn thì bây giờ cô sẽ dạy chúng mình vận động theo lời ca của bài hát này nhé.
– Để vận động được bài hát này thì con sẽ sử dụng động tác gì?
– Bây giờ chúng mình hãy cùng quan sát cô vận động trước nhé
– Cô vận động mẫu lần 1: Kết hợp với nhạc
– Cô vừa vận động bài hát gì?
– Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác?
– Cô vận động mẫu lần 2: Kết hợp phân tích động tác
– Cô mời cả lớp đứng thành 3 hàng ngang vận động cùng cô?
* Cô hướng dẫn trẻ vận động từng động tác.
+ Câu hát 1: Hai bàn tay của em .
– Các con đưa hai bàn tay ra phía trước ngực, chân nhún và cuộn ngửa tay.
Câu hát : Đây em múa cho mẹ xem
– Hai tay các con để sang bên phải 1 tay cao, một tay thấp, nhún chân sau đó đổi bên
+ Câu hát 2: “Hai bàn tay của em”.
Các con đưa hai bàn tay ra phía trước ngực, chân nhún và cuộn ngửa tay.
+ Câu hát : “Như hai con bướm xinh xinh”.
– Cô vẫy tay sang hai bên nhún nghiêng người sang trái sau đó nghiêng người sang phải.
+ Câu hát 3: “Khi em giơ tay lên là bướm xinh bay múa”.
– Tay phải cô đưa từ phía dưới lên trên đỉnh đầu, lòng bàn tay ngửa. Sau đó cô đưa tiếp tay trái từ phía dưới lên trên đỉnh đầu lòng bàn tay ngửa hai lòng bàn tay chụm vào nhau.
+ Câu hát 4: “Khi em đưa tay xuống là con bướm đậu trên cành hồng”
– Hai tay cô đưa từ trên đỉnh đầu ra để chéo phía trước ngực, sau đó đưa hai tay lên cao lắc cổ tay
– Cô và trẻ cùng hát bài hát
– Cô chú ý sửa sai cho trẻ
– Cô cho trẻ vận động theo nhạc
– Theo nhóm, cá nhân
=> Bài hát đã thể hiện tình cảm của những người con dành cho mẹ, và những người mẹ cũng rất yêu thương chăm sóc cho các con. Để mẹ luôn được vui các con sẽ làm gì?
– Các con cùng vận động lại bài hát này một lần nữa nhé
* Nghe hát: “Bàn tay mẹ’’
Mẹ rất yêu thương các con, chăm sóc lo lắng cho các con từ bữa ăn đến giấc ngủ và luôn mong muốn mang đến cho các con những điều tốt nhất và cũng nhờ có đôi bàn tay khéo léo mà mẹ đã chăm sóc cho các con mỗi ngày. Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã sáng tác bài hát: “ Bàn tay mẹ” để ca ngợi về đôi bàn tay của mẹ đấy
– Cô hát lần 1: Hát diễn cảm, thể hiện nội dung bài hát trên nền nhạc.
– Cô vừa hát cho chúng mình nghe bài hát gì?
– Do ai sáng tác?
– Lần 2: Cho trẻ nghe ca sỹ hát.
Hoạt động 3 : Trò chơi: Đoán tên bài hát
– Hôm nay cô thấy lớp mình rất ngoan, học rất giỏi vì vậy cô thưởng cho các con một trò chơi
– Trò chơi có tên ‘‘Đoán tên bài hát”
-Cô phổ biến luật chơi và cách chơi
– Cô chia lớp thành 3 đội khi cô mở nhạc các đội phải lắng nghe xem đó là bài hát nào, trong vòng thời gian 5 giây đội nào rung chuông nhanh hơn thì đội đó dành được quyền trả lời
– Nếu đội nào trả lời đúng sẽ dành được một bông hoa , đội nào trả lời sai thì quyền trả lời sẽ dành cho đội bạn
Kết thúc 4 bài hát đội nào dành được nhiều hoa nhất thì đội đó sẽ dành chiến thắng