Nội dung chính
Giáo Án Lớp Nhỡ
Phát triển ngôn ngữ
LÀM QUEN CHỮ CÁI : t
1. Mục tiêu
– Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ t
– Rèn khả năng phân biệt hình dáng, mặt chự t
– Nhận biết chữ t qua trò chơi
– Giáo dục trẻ có nề nếp trong học tập và hoàn thành vở chữ cái
2. Chuẩn bị
– Thời gian: 30- 35 phút
– Địa điểm: Tại lớp
– Đồ dùng của cô: Tranh ảnh, thẻ chữ cái t
– Đồ dùng của bé: vở chữ cái, viết ch́…
3. Tiến chức hoạt động
Hoạt động 1:
Trò chuyện cùng bé
* Trò chuyện, gây hứng thú
– Cô bắt nhịp cho cả lớp hát bài “Con cào cào”
– Các con vừa hát bài hát nói gì? Con cào cào là con côn trùng sống ở đâu?
– Con cào cào có ích hay có hại?
– Bây giờ các con hãy kể một số côn trùng mà con biết?
Hoạt động 2:
Bé vui học chữ
* Nhận biết và phát âm chữ : t
– Cả lớp cùng chơi tṛ chơi “ trời tối, trời sáng”
– Các con xem cô có tranh ǵ?
– Cô cho trẻ xem tranh “ con tôm” và hỏi: trong tranh vẽ ǵ? Ở dưới tranh có từ “ con tôm”, các con đếm xem trong từ “ con tôm ” có mấy chữ cái ? chữ cái nào ḿnh học rồi?
– Trong từ “ con tôm ”cô sẽ cho các con làm quen với chữ t
– Cô viết từ “ con tôm ” lên bảng cho lớp xem
– Cô giới thiệu chữ t in hoa, in thường, viết thường, tuy cách viết khác nhau ta vẫn đọc chữ t
– Cô phát âm mẫu : t, t
– Cấu tạo của chữ cái t như thế nào ?
– Lớp đọc , tổ đọc, các nhân đọc chữ t
Hoạt động 3: Bé thư giãn
* Trò chơi: “ Thi xem đội nào nhanh”
+ Luật chơi: Mỗi bạn chỉ gắn 1 chữ cái
+ Cách chơi: Chia lớp làm 3 đội chơi trong ṿng 1 bản nhạc đội nào gắn nhiều chữ lên bảng th́ được khen
* Trò chơi “ Úm ba la”
– Cách chơi: cô giơ chữ cái bất kỳ trẻ phát âm đúng nhanh th́ được khen
* Viết chữ , tô màu trong vở chữ cái:
– Cô cho lớp viết chữ i chấm mờ ở hàng kẻ ngang
– Cô cho trẻ xem tranh mẫu và hướng dẫn cách viết, sau đó cho trẻ viết
– Trẻ thực hiện cô hướng dẫn và quan sát trẻ .