Giáo án mầm non lớp lớn: Kể chuyện Hai anh em

Giáo án mầm non lớp lớn
HOẠT ĐỘNG HỌC: LQVH
Kể chuyện: “Hai anh em”

I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI

Kiến thức:

– Trẻ hiểu nội dung truyện, hiểu được tính cách của các nhân vật qua lời nói và hành động, hiểu tình cảm của các con cái qua cách đối xử.

Kỹ năng

– Hiểu và cảm nhận ngôn ngữ văn học, trả lời đầy đủ các câu hỏi của cô, nhớ lời đàm thoại, hành động của các nhân

Thái độ:

– Giáo dục trẻ biết yêu quý giúp đỡ, quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình.

II. CHUẨN BỊ

Đồ dùng:

– Máy vi tính, máy chiếu, loa, giáo án điện tử
– Nhạc bài hát “Cả nhà thương nhau”, “Chicken dance”
– Hoạt cảnh câu chuyện “Hai anh em”
– Mô hình rối câu chuyện “Hai anh em”

Địa điểm:

– Trong lớp học

III. TIẾN HÀNH

* Hoạt động 1:Ổn định gây hứng thú

– Cô và trẻ cùng hát bài hát “Cả nhà thương nhau”
– Con vừa hát bài hát gì?
– Bài hát nói lên điều gì?
– Cho trẻ kể về gia đình của mình?
– Cho trẻ kể tên những bài thơ, câu chuyện về những người thân trong gia đình
– Có 1 câu chuyện kể về hai anh em trong 1 gia đình, người anh thì hiền lành tốt bụng, còn người em thì lười biếng nên đã bị trừng phạt. Các con có đoán ra đó là nội dung trong câu chuyện nào không?

* Đàm thoại

– Trong câu chuyện có những nhân vật nào? (Trẻ kể tên)
– Cô trình chiếu hình ảnh các nhân vật trên màn hình cho trẻ xem.
– Người anh là người như thế nào?
– Người em là người như thế nào?
– Người anh đã nói gì với người em?
– Người anh có giúp đỡ mọi người không?
– Người anh giúp mọi người những công việc gì?
– Người anh đã được ai giúp đỡ?
– Cụ già đã cho người anh trai cái gì?

=> Người anh nhân hậu biết giúp đỡ mọi người nên được hưởng vinh hoa phú quí.

– Người em thế nào?
– Người em đã bị trừng phạt như thế nào?

=> Người em lười biếng nên đã bị trừng trị thích đáng.

– Giáo dục trẻ phải chăm chỉ lao động, biết yêu thương giúp đỡ mọi người.
– Cho 1 trẻ lên ghép hình, sắp xếp lại nội dung câu chuyện Hai anh em theo đúng trình tự trên máy tính bằng cách dùng chuột kéo thả hình ảnh.
– Cô mời 1 bạn khác lên bấm vào ô màu xanh để kiểm tra kết quả.
– Cô nhận xét, tuyên dương
– Mời 1 bạn đứng dậy tóm tắt nội dung câu chuyện.

* Hoạt động 2: Nội dung hoạt động

+ Cô và trẻ kể chuyện kết hợp tranh minh họa trên máy vi tính
– Cho 3 tổ một khoảng thời gian thảo luận – Tự thỏa thuận vai diễn
– Mời tổ trưởng của từng tổ đứng dậy giới thiệu nhân vật của tổ mình.
– Trẻ kể chuyện cùng cô (Cô là người dẫn chuyện, các tổ thể hiện lời thoại các nhân vật theo thỏa thuận)
– Chúng mình vừa kể câu chuyện gì?
– Vậy các con có thể đặt tên mới cho câu chuyện này không? (Cho 2-3 trẻ đặt tên chuyện)

* Trẻ kể chuyện cùng cô

– Cô giới thiệu cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo”.
– Trẻ vui đọc đồng giao “Đi cầu đi quán” đi thành vòng tròn chuyển đội hình thành 3 hàng ngang
– Cho 1 cháu làm MC: Xin nhiệt liệt chào mừng toàn thể quý vị đại biểu, các cô giáo và tất cả các bạn đã có mặt trong cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” của chúng ta ngày hôm nay!
– Để cho chương trình của chúng ta thêm phần sôi động sau đây là tiết mục mở màn của tập thể lớp 5 tuổi A trường MN Đức Thịnh (Trẻ vận động theo đoạn nhạc trong bài “Chicken dance”)
– Tiếp theo chương trình là tiết mục diễn kịch bằng rối do đoàn nghệ thuật “Đồ rê mí” thể hiện. (1 trẻ dẫn chuyện – 5 trẻ đóng các nhân vật trong chuyện bằng rối)
– Tiếp theo chúng ta hãy dành 1 tràng pháo tay để chào đón phần thể hiện của đoàn kịch “Chim xanh”. (1 trẻ dẫn chuyện – Giới thiệu vai diễn, 5 trẻ đóng các nhân vật trong chuyện)
– Trẻ làm MC: Màn diễn kịch “Hai anh em” vô cùng đặc sắc của các bé đã khép lại cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” của chúng ta ngày hôm nay. Xin kính chúc các cô giáo sức khỏe, chúc các bạn chăm ngoan học giỏi, vâng lời ông bà cha mẹ. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại.

* Hoạt động 3: Kết thúc

– Cô nhận xét, tuyên dương

Rate this post