Khám phá thử nghiệm: Sự lan truyền âm thanh

KHÁM PHÁ THỬ NGHIỆP

SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

– Bé biết khám phá ra âm thanh và sự lan truyền của âm thanh
– Trẻ biết được tác dụng của âm thanh: có lợi và có hại như thế nào
– Thông qua các hoạt động giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết đánh gí, so sánh, tư duy, ngôn ngữ… và kỹ năng làm đồ chơi
– Giáo dục trẻ biết bảo vệ tai nghe

II. CHUẨN BỊ:

– Điện thoại
– Ống lon
– Dây, ống hút
– Giấy vụn
– Các loại nhạc cụ, đồ dùng phát ra âm thanh

III. TIẾN HÀNH:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA BÉ
v Hoạt động 1: Alô! Tôi nghe

–         Cô cho trẻ hát và vận động bài “Em đi qua ngã tư đường phố”

–         Cô tạo tình huống cho trẻ nghe tiếng chuông điện thoai

–         Cô trò chuyện về chiếc điện thoại: điện thoại dùng để làm gì? Có những loại điện thoại nào?

–         Cho trẻ làm điện thoại từ ống lon: lấy ống lon có đục sẵn lỗ, dùng 1 sợi dây nối 2 ống lon lại với nhau, 1 trẻ cầm ống lon đưa lên miệng nói, trẻ còn lại áp ống lon vào tai nghe

–         Kết luận: âm thanh từ miệng phát ra vang trong ống lon truyền qua dây đến ống lon bên kia

 

v Hoạt động 2: Vũ điệu của giấy

–         Từ chiếc ống lon cô dùng bao ny lon bọc kín miệng lon rồi bỏ giấy vụn lên trên miếng nylon

–         Cô dùng1 cái trống đặt phía trên ống lon rồi đặt câu hỏi: chuyện gì sẽ xảy ra nếu cô gõ trống?

–         Cô cho trẻ cùng thực hiện thí nghiệm, cô gợi cho trẻ tìm xung quanh lớp những vật dụng có thể phát ra âm thanh để gõ

–         Trong lúc trẻ thực hiện thí nghiệm cô nhắc trẻ quan sát xem chuyện gì xảy ra với những mảnh giấy vụn khi trẻ gõ

–         Kết luận: Âm thanh từ trống tác động lên mặt nylon làm cho mặt nylon rung lên, làm những mảnh giấy vụn có thể bị nảy lên hoặc di chuyển được. Từ đó, cho trẻ biết được sự tác động của âm thanh đến thính giác của con người như thế nào.

–         Kết thúc

 

 

–         Trẻ hát và vận động theo cô

 

–         Trẻ lắng nghe và phát hiện ra âm thanh phát ra từ đâu

–         Trẻ trò chuyện cùng cô

 

–         Trẻ cùng nhau làm điện và khám phá

 

 

–         Trẻ cùng cô rút ra kết luận

 

 

 

–         Trẻ quan sát cô làm

 

 

 

–         Trẻ thực hiện thí nghiệm

 

 

 

 

 

–         Trẻ cùng cô rút ra kết luận

 

Rate this post