Nội dung chính
Độ tuổi: 3-4 tuổi
I. Mục đích – Yêu cầu:
– Trẻ gọi đúng tên hoa và nhận biết những bộ phận của bông hoa (cuống, cánh, nhị, lá).
– Nêu được một vài đặc điểm của hoa (màu sắc, mùi hương).
– Biết chú ý quan sát.
– Kĩ năng trả lời rõ ràng.
– Kĩ năng tạo nhóm, phân loại màu.
– Trẻ biết ích lợi của hoa, không ngắt hoa nơi công cộng.
II. Chuẩn bị:
– Một bó hồng, 1 bông cúc vàng, 1 bông đồng tiền.
– Một số loại hoa khác: lay ơn, hoa li, cẩm chướng …
– Đàn ghi nhạc đệm bài hát “màu hoa”, nhạc và lời: Hồng Đăng.
– Một số cảnh hoa ở công viên, hoa trang trí trong nhà, hoa ở đường phố … cho trẻ xem.
– Mỗi trẻ một bông hoa (1 trong những loại hoa cô dạy).
III. CÁCH TIỀN HÀNH.
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
Cô cho một nhóm trẻ là đôi văn nghệ của lớp lên biểu diễn bài hát “Màu hoa”.
– Trong bài hát, hoa có những màu gì?
– Cô sẽ tặng mỗi con một bông hoa.
Phát cho mỗi trẻ 1 bông hoa: hoa hồng, hoa cúc.
2. Tìm hiểu hoa hồng, hoa cúc:
* Hoa hồng:
Cô đưa hoa hồng ra cho trẻ quan sát.
– Hoa này là hoa gì? (hoa hồng)
Cô vừa chỉ vào từng bộ phận của hoa hồng và nói tên từng bộ phận đó.
– Đây là cánh hoa hồng, cánh hoa to, mịn màng, màu đỏ.
– Đây là cuốn hoa, cuống hoa dài, chắc, màu xanh.
– Ngoài ra, hoa hồng còn có màu đỏ, trắng và màu vàng.
Cô cho trẻ quan sát nhị hoa và hỏi trẻ:
– Những hoa nở to chúng ta thấy nhị hoa có màu gì? ( Nhị màu vàng)
– Hoa hồng có một điều đặc biệt đó là mùi hương chúng ta hãy cùng xem nhé.
Cô đưa hoa hồng tới gần từng trẻ và cho trẻ ngửi.
– Chúng mình thấy hoa có mùi thơm không ?
* Hoa cúc:
Cô đưa hoa cúc vàng ra cho trẻ quan sát.
– Hoa này là hoa gì? (hoa cúc)
– Bông hoa hồng này có những bộ phận gì? (có nhiều cánh, có cuống hoa, có lá hoa).
– Cánh hoa cúc như thế nào? (cánh nhỏ, dài, nhiều cánh)
– Cánh hoa cúc màu gì? ( màu vàng)
– Cuống hoa thì sao? (Cuống màu xanh, cứng chắc)
– Lá hoa cúc màu gì? (lá màu xanh)
– Hoa cúc có những màu gì? (màu vàng, màu trắng)
– Hoa cúc màu vàng có cánh dài và nhỏ, rất nhiều cánh xếp lại thành một bông hoa thật là to, cuống hoa màu xanh cứng và chắc, lá hoa cúc màu xanh.
Luyện tập và củng cố:
* Trò chơi: “Làm theo yêu cầu”
Cô có một trò chơi dành cho các con. Hãy nghe yêu cầu của cô:
– Những bạn có màu hoa vàng chạy vào vòng tròn, không phải màu vàng chạy vào hình tam giác.
Cho trẻ chơi đổi hoa cho nhau.
Cô tổ chức cho trẻ chơi theo yêu cầu 3 – 4 lượt. Sau mỗi lần chơi, cô bao quát kiểm tra trẻ.
* Trò chơi “Thi nói nhanh”
Cô chỉ bông nào nói tên bông đó.
Cô nói màu nào, trẻ nói tên màu của bông hoa đó.
– Ngoài các bông hoa vừa học, các con còn biết các loài hoa nào khác.
Cô giới thiệu một số hoa cô đã chuẩn bị cho trẻ xem: Lay ơn, hoa li, cẩm chướng…
Cho trẻ xem một số loài hoa:
– Các con nhìn thấy hoa được trồng ở đâu? (Vườn hoa, công viên, ở nhà…)
– Hoa dùng để làm gì? (để trang trí)
Cô cho trẻ xem hình ảnh hoa trên đường phố, trong công viên, trang trí trong nhà.
– Muốn cho hoa đẹp tươi lâu trong nhà phải làm gì? (thay nước cho hoa hằng ngày).
Kết thúc: Cô cho trẻ chơi “Thi cắm hoa”
Trẻ chơi cắm hoa để trang trí lớp
Cắm hoa theo yêu cầu của cô:
+ Hoa cúc cắm vào lẵng hoa màu xanh.
+ Hoa hồng cắm vào lẵng hoa màu đỏ.
Sau khi trẻ cắm xong, cô cùng trẻ kiểm tra lại hai lẵng hoa vừa chơi.