Đề tài: Múa cho mẹ xem
Lớp Lá
Nội dung chính
I. Mục đích – Yêu cầu:
– Hát thuộc lời, đúng giai điệu và thể hiện được sự trong sáng qua tâm thái của trẻ.
– Rèn kỹ năng ca hát và sự khéo léo của đôi tay qua VĐ múa minh hoạ theo bài hát.
– Lắng nghe cô hát và hiểu nội dung của bài hát “Năm ngón tay ngoan”.
– Phát triển khả năng quan sát và phán đóan, tai nghe âm nhạc, phát triển tư duy ngôn ngữ, ghi nhớ có chủ định, thẩm mỹ.
– Giáo dục trẻ biết ý thức trong mọi hoạt động.
II. Chuẩn bị :
– Nhạc: Múa cho mẹ xem, năm ngón tay ngoan.
– Rèn các động tác múa cơ bản, làm quen với TCAN “Tìm nhạc trưởng”.
III. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú.
– TC “Ngón tay nhúc nhích” …
– Cô giới thiệu bài hát “Múa cho mẹ xem”, nhạc và lời của Xuân Giao.
– Cô hát cho trẻ nghe và khuyến khích trẻ hát theo cô vài lần cho thuộc bài hát …
– Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:
+ Hai bàn tay của bạn múa được ví như hình ảnh gì?
+ Bạn nhỏ ấy múa cho ai xem vậy?
+ Các bạn có muốn múa cho mẹ mình xem không?
– Cô vừa hát vừa múa cho trẻ xem, sau đó giảng giải hình tượng của các động tác múa:
“Khi múa các bạn cuộn cổ tay, vẫy cánh tay nhẹ nhàng như cánh bướm thật xinh, và kết thúc bài hát là động tác xòe tay chụm lại làm hình tượng đóa hoa hồng”.
– Cô múa lại cho trẻ xem và khuyến khích trẻ múa cùng cô …
– Cho trẻ tự kết nhóm theo ý thích và múa minh họa theo bài hát, gợi ý trẻ sáng tạo các động tác múa, rèn sự dẻo dai và khéo léo của cánh tay và bàn tay khi múa.
* Hoạt động 2:
– Cô giới thiệu bài hát “Năm ngón tay ngoan” của Nhạc sĩ Trần Văn Thụ và hát cho trẻ nghe …
– Trò chuyện với trẻ về nội dung của bài hát:
+ Vì sao gọi là năm ngón ngoan?
+ Năm ngón tay được ví như hình ảnh gì ? (1 gia đình có 5 anh em)
– Cô hát lại từng lời bài hát cho trẻ đóan tên từng ngón tay, gợi ý giáo dục trẻ qua từng lời hát …
+ Ngón tay cái là hình ảnh giáo dục bé chăm chỉ siêng năng …
+ Ngón tay thứ hai giáo dục bé tính thật thà khiêm tốn …
+ Ngón tay giữa là hình ảnh bé ham thích tập thể dục để rèn luyện cơ thể …
+ Ngón tay thứ tư khuyên bé phải chăm học chữ để biết đọc biết viết …
+ Và ngón tay út giáo dục bé biết sử dụng đôi tay sạch sẽ của mình để làm việc giúp đỡ mọi người và làm vui lòng người thân trong gia đình …
– Cô hát lần nữa và khuyến khích trẻ hát theo cô …
* Hoạt động 3: Trò chơi “Tìm nhạc trưởng”
+ Cho trẻ ngồi theo ĐH vòng tròn, gọi một trẻ đi ra ngồi, sau đó chọn 1 trẻ trong vòng tròn làm “Nhạc trưởng” .
+ Nhạc trưởng sẽ điều khiển các bạn VĐ tay vỗ nhịp lên thân thể theo một bài hát tùy ý.
+ Trẻ kia trở vào quan sát các bạn vận động và đoán xem bạn nào đang làm “Nhạc trưởng”.
– Tổ chức cho trẻ chơi 2, 3 lần tuỳ theo hứng thú của trẻ .