Giáo án: Chú bộ đội đi xa

GIÁO ÁN: CHÚ BỘ ĐỘI ĐI XA

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

– Thể hiện được nét nhạc tha thiết, tình cảm phù hợp với nội dung bài hát.
– Rèn kỹ năng ca hát: hát đúng nhịp 3/ 4 , hát cao độ theo yêu cầu của bài hát.
– Nắm vững cách chơi và chơi đúng luật chơi trò chơi âm nhạc.
– Phát triển tai nghe , khả năng ghi nhớ và hứng thú cảm thụ âm nhạc.
– Giáo dục trẻ lòng yêu mến, kính trọng chú bộ đội .

II. CHUẨN BỊ 

– Đàn organ, máy cassette, băng đĩa nhạc …
– Tranh minh họa bài hát …

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

* Hoạt động 1:
– Cho trẻ xem tranh minh họa bài hát, trò chuyện với trẻ:
+ Các bạn nghĩ gì về những hình ảnh này?
+ Các chú bộ đội đang làm gì vậy?
+ Hình ảnh các bạn nhỏ và các chú bộ đội liên quan với nhau ra sao?
” À! Các chú đang nghe các bạn nhỏ ca hát qua chiếc đài radio nhỏ xíu ở trên bàn. Vì các chú ấy đang ở
một nơi rất xa, không thể về nhà …”
– Cô giới thiệu bài hát “Chú bộ đội đi xa” của Nhạc sĩ Hồng Vân và hát cho trẻ nghe với đàn hay
nhạc đệm …
– Hỏi lại trẻ tên bài hát, tên nhạc sĩ sáng tác …
– Cô hát lần nữa và khuyến khích trẻ hát theo cô …
– Trò chuyện cùng trẻ:
+ Theo các bạn, các chú bộ đội đang ở đâu vậy nhỉ?
+ Vì sao các chú lại không về nhà ăn tết được?
+ Tâm trạng các chú bộ đội lúc ấy thế nào nhỉ?
” Các chú bộ đội phải ngày đêm canh giữ nơi biên giới xa xôi, canh giữ vùng trời, vùng biển, ngồi đảo
xa … Các chú đang gìn giữ sự yên bình cho đất nước, để các bạn được có những ngày tháng cùng học
cùng chơi vui với nhau … ”
+ Các bạn phải làm thế nào để tỏ lòng biết ơn các chú bộ đội?
– Tổ chức cho trẻ luyện tập: chung, nhóm …
* Hoạt động 2:
– TCAN “Hát cùng nhạc trưởng ” : kết hợp với bài hát ở trên …
– Cô giải thích cách chơi: hát theo sự điều khiển của “Nhạc trưởng” …
– Cô cho trẻ hát to, nhỏ, nhanh, chậm theo dấu hiệu của tay cô ( tùy theo ước định của cô và trẻ … )
– Có thể chia trẻ thành 2 nhóm và cô phát nhịp cho từng bên hát …
* Hoạt động 3:
– Cờ hỏi trẻ: Chú bộ đội mặc áo màu gì? … Màu xanh ấy thế nào?
– Cô giới thiệu bài hát “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý, hát cho trẻ nghe ( hay mở máy )
– Trò chuyện với trẻ: Màu áo chú bộ đội được chú Nhạc sĩ mô tả ra sao?
Vì sao màu xanh lại không phai mờ dưới màu cờ?
– Cô mở máy, khuyến khích trẻ hát phụ họa với cô ( hát vuốt theo các câu hát … )

2/5 - (2 bình chọn)