Phát triển ngôn ngữ
Chuyện “ĐÁM MÂY ĐEN XẤU XÍ”
I. MỤC TIÊU
* Kiến thức
– Trẻ hiểu nội dung câu chuyện; Trẻ hiểu về hiện tượng của thiên nhiên như mây trắng, mây đen (4t)
– Trẻ hiểu nội dung giáo dục của cu chuyện, nhận biết về vòng tuần hòan của nước qua cu chuyện (5t)
* Kĩ năng
– Trả lời đúng câu hỏi của cô đầy đủ, mạch lạc (4t)
– Biết kể lại chuyện theo tranh. Thể hiện lại tính cách của nhân vật trong truyện (5t)
* Thái độ
– Biết yêu cảnh vật thiên nhiên và biết giúp đở bạn
II. CHUẨN BỊ
– Tranh kể chuyện cho cơ v chu
– Trang phục , nhạc cho cháu đóng kịch
– Tranh vẽ đám mây , bút màu cho cháu
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
* Hoạt động 1 : Giới thiệu
– Cô cho cháu hát bài : Trời nắng trời mưa
– Con ht bị ht gì ? khi trời nắng cáo màu gì ? khi trời mưa mây có màu gì ?
– Tại sao có lúc lại có mây đen lúc lại có mây trắng các con hy ch ý lắng nghe cơ kể chuyện về đám mây xấu xí nhé
– Cơ kể diễn cảm lần 1
ND : Câu chuyện kể về đám mây đen tuy xấu xí nhưng biết làm những việc tốt có ích cho đời và biết giúp đỡ người khác
– Cơ kể lần 2 + xem tranh
* Giải thích từ khi
– Biễu môi : đưa môi ra trước, có ý ch bai một điều gì đó
– Vô tích sự : không làm được việc gì
* Hoạt động 2 : Xem ai trả lời đúng
– Cơ vừa kể con nghe câu chuyện gì ?Trong chuyện gồm có những ai ?
– Mây trắng đ làm gì đối với mây đen ?
– Khi thấy mưa trắng kêu ngạo mây đen đ làm gì ?
– Khi thấy cánh đồng bị hạn hán mây đen đ làm gì để cánh đồng phải reo lên , cây cỏ hoa lá phải bừng tỉnh ?
– Theo con đám mây trắng như thế nào ? Còn đám mây đen thì thế no ?
– Qua câu chuyện giúp con hiểu được điều gì nào?
– Con sẽ học theo đức tính của ai ? vì sao ?
Cây cối nhờ phân , đất để sống ,bên cạnh đó cũng cần có 1 lượng nước mới phát triển và lớn lên , nhờ nước mưa từ đám mây đen mà cây mau lớn , lúa ra hoa kết quả , con người mang về nấu thành cơm cho chúng ta ăn hằng ngày .Vì thế để nhớ ơn công ơn cha mẹ , đám mây đen khi ăn cơm còn nhớ ăn hết xuất không được bỏ thừa
* Hoạt động 3
– Cơ cấu tổ chức cho các bé hiểu về đám mây trong tranh, kể lại chuyện theo tranh