Nội dung chính
Thức ăn nào tốt cho bé ?
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
– Nhận biết các loại thực phẩm chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.
– Phân biệt các loại thức ăn giàu đạm, béo, đường, vitamin.
– Phát triển trí nhớ, óc quan sát, tư duy ngôn ngữ và thẩm mỹ trong tạo hình.
– Giáo dục trẻ về ích lợi dinh dưỡng của các loại thực phẩm.
II. CHUẨN BỊ:
– Một số hình ảnh minh họa hay đồ chơi bằng nhựa các loại trái cây, rau quả …
– Đất nặn, khăn lau cho trẻ …
III. TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1:
– Cho trẻ đọc cùng cô bài đồng dao “Lúa ngô là cô đậu nành”, cho từng 2 trẻ nắm tay nhau và vận động với bài đồng dao ( nắm tay nhau lắc qua lắc lại, cứ đến cuối câu thì đưa lên cao … )
– Cô trò chuyện với trẻ:
+ Lúa ngô và đậu nành là sản phẩm của ai nhỉ? ( bác nông dân )
+ Bác nông dân trồng được những gì? ( lúa, bắp, khoai, mì, các loại đậu … )
+ Người ta chế biến những sản phẩm này thành những món ăn gì nhỉ?
( gợi ý cho trẻ phát hiện ra những món ăn quen thuộc với trẻ: bún, bánh phở, bánh mì, bột đậu … )
— Đó là những thực phẩm giàu chất bột đường mà cơ thể rất cần, như gạo ( và những sản phẩm
từ gạo ) là những thức ăn chính của người Việt Nam mình …
+ Ở trường Mẫu giáo, các bạn ăn cơm với những món ăn gì?
( cho trẻ kể những món ăn mặn: thịt kho trứng, cá chiên sốt cà, thịt gà hầm đậu, mực xào … )
+ Đố các bạn, ở trường còn có những phần ăn nào mà ngày nào bé cũng có? ( sữa, yaour )
+ Vậy những thức ăn đó giàu chất gì? ( chất đạm )
— À! Những thức ăn giàu chất đạm rất cần cho bé, giúp cơ thể bé mau lớn, khoẻ mạnh , có sức
đề kháng chống lại các loại bệnh …
+ Và muốn những món ăn thêm ngon, người ta dùng dầu mỡ để chế biến ( chiên, xào ) — đó
là những chất béo có trong đậu phộng, mè, vừng … cùng những món ăn có nhiều chất béo mà bé rất
thích đó là bơ, phô mai …
* Hoạt động 2:
– TC ” Chuyển hàng về kho”:
+ Cô chỉ cho trẻ 4 vòng tròn ở 4 góc lớp có vẽ các hình ảnh tượng trưng ở mỗi vòng: trái bắp, đùi gà, chai dầu ăn, quả cà chua …
+ Cô cho mỗi trẻ tự chọn một thẻ hình hay ĐC bằng nhựa cầm trên tay, làm động tác lái xe chở
hàng … Khi nghe hiệu lệnh “Hãy chuyển hàng về đúng kho!” thì chạy nhanh vào vòng tròn có vẽ
loại thực phẩm cùng nhóm …
– Cô kiểm tra lại sau mỗi lần chơi, xem các “xe chở hàng” về đúng “kho” chưa, nếu chưa đúng,cô
gợi ý cho trẻ tìm về đúng chỗ …
* Hoạt động 3:
– Cô gợi ý cho trẻ vẽ các loại thực phẩm mà trẻ thích nhất ( có thể vẽ món ăn … )
– Khuyến khích trẻ sử dụng màu sắc hợp lý và sáng tạo bố cục ( bày trên đĩa, trong rổ … )