Nội dung chính
I. Mục đích – Yêu cầu về bé chúc tết:
– Nhận biết phong tục chúc tết vào những ngày đầu năm mới ở Việt Nam .
– Hát thuộc theo bài hát, hiểu nội dung bài hát, nhận ra những lời chúc tết ngắn gọn qua lời bài hát.
– Rèn kỹ năng diễn đạt qua các lời chúc tết của trẻ, rèn nếp biểu diễn văn nghệ.
– Phát triển tư duy ngôn ngữ, trí nhớ có chủ định, trả lời trọn vẹn các câu hỏi theo yêu cầu .
– Giáo dục trẻ sự tự tin và mạnh dạn trong các hoạt động.
II. Chuẩn bị:
– Trò chuyện với trẻ về niềm vui khi tết đến: thêm một tuổi, lớn hơn một chút, có quần áo mới …
– Máy, băng nhạc các bài hát chủ đề tết, sân khấu biểu diễn văn nghệ …
– Một số câu chúc tuổi ngày tết phù hợp với lứa tuổi của trẻ …
III. TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1: Trẻ trò chuyện cùng cô
– Cô cho trẻ cùng đọc bài thơ “Tết đang vào nhà” …
– Trò chuyện cùng trẻ:
+ Ngày tết đang đến như thế nào?
+ Tết có điều gì đặc biệt ?
+ Bé thích nhất điều gì trong ngày tết ?
– Cô mở nhạc cho trẻ nghe bài “Bé chúc tết” …
– Cô khuyến khích trẻ hát theo nhạc vài lần cho thuộc bài hát …
* Hoạt động 2: Trẻ chúc Tết
– Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:
+ Vì sao bạn nhỏ ấy vui khi tết đến?
+ Lời chúc tết của bạn nhỏ trong bài hát thế nào nhỉ?
+ Như vậy, trong những ngày đầu năm mới, mọi người thường chúc nhau những điều gì ?
+ Các bạn chúc tết những ai trong gia đình?
+ Phải chúc tết thế nào cho thật hay nhỉ?
– Cô gợi ý những lời chúc tết ngắn gọn, phù hợp với trẻ, sau đó gọi trẻ lên chúc tết thử …
* Hoạt động 3: Mừng xuân về, tết đến
– Tổ chức cho trẻ biểu diễn văn nghệ “Mừng xuân về, tết đến” …
– Cô đàm thoại với trẻ về các bài hát chủ đề Mùa xuân và tết …
– Sau đó, cho trẻ tự kết nhóm theo ý thích, yêu cầu trẻ:
+ Tự chọn tiết mục biểu diễn.
+ Tự chọn hình thức biểu diễn (gõ đệm bằng nhạc cụ hay múa minh họa…)
+ Tự chọn đồ hóa trang cho phù hợp với bài hát …
– Cô hướng dẫn trẻ tự giới thiệu tiết mục biểu diễn của nhóm mình …
– Cô cho trẻ biểu diễn tùy theo hứng thú và cảm xúc của trẻ …