Bài thơ: Cây dừa

CÂY DỪA

Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu
Dang tay đón gió gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa đàn lợn con nằm trên cao
Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
Ai mang nước ngọt nước lành
Ai đeo bao hũ r*** quanh cổ dừa
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.

Giáo án bài thơ cây dừa

I/ MỤC TIÊU

– Trẻ đọc thuộc lời, diễn cảm bài thơ, hiểu nội dung nói đặc điểm và ích lợi của cây dừa. Tích cực tham gia vào các hoạt động trong ngày, thể hiện tốt vai chơi và hành động chơi trong các góc
– Rèn cho trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm, mạch lạc, khả năng ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ
– Giáo dục trẻ yêu cây xanh, tích cục tham gia hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây. tích cực tham gia các hoạt động trong lớp

II/ CHUẨN BỊ

– Hình ảnh cây dừa
– Tranh ảnh minh họa cho bài thơ,
– Nhạc các bài hát
– Đồ dung đồ chơi cho các góc
– Nước rửa tay, khăn khô
– Cờ, bảng bé ngoan

III/ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG
1. Đón trẻ – Thể dục sáng – Điểm danh – Cô đến lớp vui vẻ đón trẻ, chú ý dạy trẻ thưa gủi lễ phép chào ba mẹ, cô giáo

– Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập , vui chơi của trẻ

– Cô và trẻ cùng trò chuyện về cách bảo đảm an toàn, phòng tránh bệnh trong mùa đông

– Cô giáo dục trẻ mặc quần áo ấm, đeo khẩu trang, đeo vớ, tất khi mùa đông đến

– Nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết với bạn, nhường nhịn bạn

– Cho trẻ ra sân xếp hàng cùng tập thể dục sáng cùng toàn trường theo nhạc bài “ cháu thương chú bộ đội”

2. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

– Làm quen bài thơ: Cây dừa

– TCVĐ: Mèo và chim sẻ

– Chơi tự do

* Cho trẻ ra sân, cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động

– Cô đọc cho trẻ nghe 1 lần , giới thiệu tên bài thơ,  tác giả, giảng nội dung

– dạy cho lớp đọc theo cô từng câu

=> Cô giáo dục trẻ

– Tổ chức cho chơi trò chơi , nhắc nhở trẻ khi chơi không xô đẩy nhau

– Cô bao quát trẻ

– Nhận xét tuyên dương  các hoạt động

– Vệ sinh vào lớp

3. HOẠT ĐỘNG HỌC

 PTNN

Cây dừa

Hoạt động 1: Ổn định- giới thiệu

– Cô tạo tình huống tặng cho cả lớp quả dừa, cho trẻ nếm thử vị của nước dừa

– dẫn dắt, giới thiệu bài thơ:

Hoạt động 2: Đọc thơ và dạy trẻ đọc thơ

– Cô đọc diễn cảm  bài thơ 1 lần

Cây dừa xanh toả nhiều tàu
Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao

Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
Ai mang nước ngọt, nước lành
Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa

Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra…

Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi

Trần Đăng Khoa

– Đọc lần 2: kết hợp cho xem hình ảnh minh hoạ trên máy vi tính

– Lần 3: Trích dẫn- giảng giải nội dung

+ 4 câu đầu: Đặc điểm của cây dừa

+ 4 câu tiếp: ích lợi của dừa mang lại nước ngọt cho con người

+ 4 câu tiếp:  hình ảnh cây dừa đung đưa trong gió trưa hè

+ 2 câu còn lại: Sự lạc quan, niềm vui vẻ, không mệt mỏi của cây dừa

– Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ, kết hợp động tác minh hoạ nhẹ nhàng, cô hướng dẫn cách đọc, chú ý sửa sai

-Chia nhóm bạn trai bạn gái thi đua với nhau. Cho trẻ đọc với các hình thức to nhỏ, nối tiếp, đối…

– cho một vài cá nhân đọc

* Đàm thoại

– Con đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác ?

– Trong bài thơ nói về cây gì?

– Hình ảnh Cây dừa được tả như thế nào

– Câu thơ nào tả về đặc điểm của cây dừa

– Quả dừa được ví như gì?

–  Trong bài thơ tàu dừa được ví như gì?

– Cây dừa giữa trưa hè được ví như gì?

– Cây dừa mang lại lợi ích gì cho con người?

– Chúng ta sẽ làm gì để cho cây luôn xanh tốt?

=> Cô giáo dục trẻ yêu cây xanh, chăm sóc bảo vệ cây

Hoạt động 3: Trò chơi: Thu hoạch dừa

– Cô chuẩn bị 2 cây xanh gắn quả dừa có mang chữ cái  u ư, 2 cây cầu khỉ

– 2 đội cùng nhau xuất phát chạy nhanh qua cây cầu khỉ mang về 1 quả dừa mang về rổ của đội mình. 1 đội chọn quả dừa có chữ cái u, đội khác mang quả dừa chữ cái ư

Kết thúc: Cho vận động theo bài: Em yêu cây xanh

4. Hoạt động góc  * Góc đóng vai

Gia đình – cửa hàng bán hạt giống, cây giống

* Góc xây dựng / lắp ghép

Xây công viên cây xanh

– Lắp ghép cổng, hàng rào

* Góc học tập ( góc chính)

– Thực hiện thao tác đo, so sánh chiều cao của các đồ vật, cây xanh

– Làm sách, làm ambuml về chú bộ đội

– Ghép tranh ,ghép chữ cái thành từ,  chơi so hình, đôminô đối góc

-, chơi ô ăn quan, gắp cua bỏ giỏ

* Góc nghệ thuật

– Vẽ, tô màu, cắt dán cây xanh, cây ăn quả

– Nặn cây xanh, làm tranh cát

– Sắp xếp hột hạt

– Chơi với các dụng cụ âm nhạc, BDVN

* Góc thiên nhiên   gieo hạt, chăm sóc cây , vườn cây

5. Vệ sinh- ăn – ngủ – Thực hiện như kế hoạch ngày thứ nhất đã soạn
6. Hoạt động chiều

– VËn ®éng nhÑ

– Thực hiện sách toán:

*Cô tổ chức cho trẻ chơi nhẹ nhàng

1. Cô ổn định tập trung trẻ

Cô nêu nội dung buổi hoạt động

– Cô giới thiệu bài tập toán trang…

–         Nhận xét tuyên dương

7. Nêu gương – Trả trẻ – Thực hiện như kế hoạch ngày thứ nhất đã soạn
Rate this post