GIÁO ÁN: NHẬN BIẾT TẬP NÓI
LỨA TUỔI: 24-36 THÁNG (CƠM THƯỜNG)
CHỦ ĐỀ: CÁC LOẠI HOA
- Mục đích yêu cầu:
* Nội dùng chính:
- Dạy trẻ nhận biết hoa đào, hoa đồng tiền, hoa hồng.
- Dạy trẻ nói từ: hoa đào, hoa đồng tiền, hoa hồng, cánh hoa to tròn, thon dài…
- Dạy trẻ nói câu:
– Hoa đào màu đỏ
– Hoa đào nở vào mùa xuân.
– Hoa hồng, hoa cúc mọc trong vườn.
– Cánh hoa đào nhỏ hơn cánh hoa hồng.
– Cánh hoa cúc và hoa đồng tiền đều thon dài.
* Nội dung kết hợp:
- Ôn nhận biết hoa cúc, trẻ nói được câu: hoa cúc màu vàng.
- Ôn kỹ năng xếp cách thưa đều nhau.
- Phát triển: khả năng quan sát, chú ý cho trẻ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các loài hoa, chăm sóc và bảo vệ chúng.
- Phương pháp:
- Quan sát
- Đàm thoại
- Chuẩn bị:
- Vật thật:
– Hoa đào, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cúc.
– Một vườn hoa thật ( gồm những loại hoa trên) cắm sẵn trong bình nhỏ.
- Bàn để trẻ trưng bày hoa.
- Tranh về hoa đào, hoa hồng, hoa đồng tiền.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của cô | Hoạt động của bé |
Ổn định
– Các con ơi, bây giờ cô và các con chơi trò “Trồng hoa” nhé! |
|
– Cô nói: trồng hoa ( cô làm động tác trồng hoa)
– 1 nụ – 2 nụ – Hoa nở ( chơi 2 lần ) |
Trẻ làm theo cô. |
Trẻ về hình chữ U, đàm thoại với trẻ:
– Bạn nào có thể kể cho cô và các bạn nghe một số loại hoa mà con biết? |
Trẻ nói theo hiểu biết của mình. |
Hoạt động 1: nhận biết, gọi tên, tập nói từ, câu. | |
– Hôm nay, cô đem đến cho các con rất nhiều hoa. Các con nhìn xem đây là hoa gì? | Trẻ trả lời. |
Cô giới thiệu:
– À, đây là hoa đào. Các con thấy hoa đào có màu gì không? Cô cho trẻ quan sát hoa, sờ cánh hoa và hỏi: – Con thấy cánh hoa thế nào? ( cánh hoa mịn, cánh hoa tròn nhỏ) |
Trẻ trả lời. |
Cô hỏi một vài trẻ, khuyến khích trẻ nói:
– Cánh hoa tròn nhỏ. – Hoa đào màu đỏ |
Trẻ nói theo cô |
Cô hỏi: hoa đào nở vào mùa nào?
– Mùa xuân hoa gì nở? – À, mùa xuân hoa đào nở rất đẹp và dùng dể trưng vào ngày tết. ( cô cất hoa đào đi ) |
Trẻ trả lời. |
– Còn đây là hoa gì các con? | Trẻ trả lời. |
– À, đây là hoa đồng tiền.
– Hoa đồng tiền màu gì? Cô cho trẻ quan sát, sờ. |
Trẻ trả lời. |
– Con thấy cánh hoa như thế nào? | Trẻ trả lời. |
Cô giới thiệu: A, cánh hoa thon dài
Cô hỏi lại 1 vài trẻ, khuyến khích trẻ trả lời: – Bây giờ, cô đố các con nhé! Đây là hoa gì nào? ( cô đưa ra hoa hồng ) |
Trẻ trả lời. |
Cô giới thiệu: Đây là hoa hồng.
– Hoa hồng màu gì vậy con? – Hoa hồng mọc ở đâu? |
Trẻ trả lời. |
Cô nói: Hoa hồng thường mọc trong vườn… | |
Cô đưa cho trẻ quan sát, sờ và hỏi:
– Con thấy cánh hoa thế nào? Cô nói: Cánh hoa hồng to tròn Cô hỏi lại một vài trẻ và khuyến khích trẻ trả lời. |
Trẻ trả lời. |
Cô đưa hoa cúc ra:
– Đây là hoa gì? – Hoa cúc màu gì? – Cánh hoa cúc và hoa đồng tiền như thế nào? – Cánh hoa đào to hơn hay nhỏ hơn cánh hoa hồng? |
Trẻ trả lời. |
Hoạt động 2: quan sát vườn hoa | |
– Bây giờ cô và các con đi thăm vườn hoa nhé! | |
Trong khi quan sát vườn hoa, cô cho trẻ nhắc lại tên loại hoa, màu sắc hoa, đặc điểm cánh hoa: tròn nhỏ, thon dài, to tròn. | Trẻ trả lời |
– Các con ơi trong vườn hoa có rất nhiều chậu hoa đẹp, bây giờ các con hãy giúp cô đem các chậu hoa này về trưng ở lớp mình nha! | Trẻ làm theo cô |
– Các con xếp bình hoa cách thưa đều nhau. Mỗi loại hoa xếp trên bàn riêng. | Trẻ xếp |
Hoạt động 3: quan sát tranh | |
Cô cho trẻ xem tranh về các loại hoa ( đào, đồng tiền, hoa hồng, hoa cúc) | Trẻ xem tranh |
Nguyễn Thị Hồng Hạnh