Nội dung chính
Đề tài: Phương tiện giao thông đường sắt
I. Mục đích – Yêu cầu:
– Trẻ biết tên gọi và đặc điểm chính của tàu lửa: nhiều bánh, nhiều toa … chở người, chở hàng; đi trên đường ray – đường sắt và người điều khiển con tàu được gọi là lái tàu.
– Bắt chước tiếng còi tàu và âm thanh khi tàu chạy.
– Phát triển các giác quan cho trẻ.
– Giáo dục trẻ khi ngồi trên tàu không thò tay ra ngoài, khi tàu dừng hẳn mới được xuống…
II. Chuẩn bị:
– Nhạc: Bài ca chiếc xe lửa, đoàn tàu nhỏ xíu.
– Hình ảnh: một số phương tiện giao thông, nhà ga.
– Mô hình nhà ga, xe lửa, đường ray.
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Cùng đi du lịch
Cô làm người hướng dẫn viên du lịch.
– Chào các bạn! Hôm nay tôi sẽ tổ chức cho các bạn đi du lịch ở Nha Trang, theo các bạn mình sẽ đi bằng phương tiện gì đây? (Trẻ nêu ý kiến).
– Vì sao con lại chọn phương tiện đó?
– Có rất nhiều phương tiện nhưng hôm nay cô muốn cho các bạn lớp mình đi du lịch bằng tàu hỏa. Thế chúng mình phải đón tàu ở đâu đây? (Ở nhà ga)
Cô và trẻ cùng hát “Bài ca chiếc xe lửa”.
Hoạt động 2: Khám phá nhà ga
– Tới nơi rồi…
Cô cùng trẻ đứng xung quanh mô hình nhà ga (nhà ga có tàu hỏa, đường ray).
– Các con thử nhìn xem, các con thấy gì vậy?
– Thế các con nhìn vào đâu mà biết ngay đó là tàu hỏa? (Có đầu tàu và nhiều toa tàu).
– Đầu tàu để làm gì vậy? (Để người lái tàu ngồi và điều khiển đoàn tàu).
– Chúng mình cùng đếm số toa tàu của đoàn tàu nhé! (1, 2, 3, 4, 5. Có tất cả 5 toa tàu).
– À! Đã có đầu tàu, toa tàu rồi nhưng sao con tàu này vẫn đứng im chẳng chịu chạy gì hết vậy? Còn thiếu gì nữa?
– Bây giờ, cô không thích cho tàu hỏa chạy trên đường ray nữa, cô cho nó chạy trên đường thử xem nha! Theo các con thì liệu tàu hỏa có chạy được trên đường không?
Cô cho tàu chạy trên đường – không chạy được.
– Sao tàu hỏa lại không chạy được trên đường nhỉ? (Vì tàu hỏa phải chạy trên đường ray).
– Vì tàu lửa có nhiều toa, nhiều bánh chở được rất nhiều hàng, nhiều người nên khi chạy nó phải chạy trên đường sắt – đường ray và chỉ có trên con đường đó nó mới chạy được.
– Bây giờ, các con thử quan sát xem cô nói có đúng không nhé! (cho trẻ quan sát tàu chạy).
– Khi tàu chạy kêu như thế nào? Còi tàu kêu thế nào?
– Bạn nào có thể bắt chước tiếng còi tàu xem nào?
Cô làm phát thanh viên: “Đã đến giờ tàu chuyển bánh, đề nghị quý khách mau chóng lên tàu, để đoàn tàu chuyển bánh được an toàn).
Hoạt động 3: Lên tàu
– Các con ơi! Tàu sắp chạy rồi, trước khi lên tàu mình phải có gì mới lên tàu được? (Vé tàu).
– Cô đã mua vé cho các con rồi đây. Các con tìm và ngồi đúng theo số ghế của mình nhé!
Cô và trẻ hát “Đoàn tàu nhỏ xíu”.
– Khi tàu về ga phải để tàu dừng hẳng mới được xuống…
Cô cho trẻ về nhóm:
Nhóm 1: Gắn các PTGT đúng nơi hoạt động của chúng.
Nhóm 2: Dán tàu lửa.