Đề tài: Bé vẽ chân dung

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

– Thể hiện được chân dung của bản thân qua gương mặt với đầy đủ các bộ phận: mắt, mũi, miệng …
– Rèn kỹ năng tạo hình, biết phối hợp các nét vẽ để tạo nên gương mặt sinh động, dễ thương với các
bộ phận cân đối, hợp lý trên khuôn mặt.
– Phát triển tai nghe , khả năng ghi nhớ và hứng thú cảm thụ âm nhạc.
– Giáo dục trẻ ý thức tự lực trong các hoạt động.

II. CHUẨN BỊ :

– Tập vẽ mặt người bằng phấn trên nền sân hay bảng con …
– Sưu tầm các bức chân dung của bé ( ảnh chụp, hình lịch, bìa báo … )
– Giao nhiệm vụ cho trẻ soi gương hay quan sát khuôn mặt của mình trên ảnh chụp …
– Tập TH vui và bút màu cho trẻ.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :

* Hoạt động 1 :
– Hát và VĐ theo bài ” Vỗ tay cho đều”: cho trẻ vỗ tay , lắc hông, dậm chân theo nhịp bài hát …
– Trò chuyện cùng trẻ:
+ Thế nào là một gương mặt đẹp ?
+ Hãy nhìn xem những bức chân dung này như thế nào?
– Cô cho trẻ quan sát và gợi ý cho trẻ nhận xét các bộ phận trên khuôn mặt:
+ Khuôn mặt sáng nhờ đặc điểm gì ? ( đôi mắt to )
+ Nét dễ thương trên gương mặt thể hiện ở đâu? ( nụ cười và lún đồng tiền trên má )
+ Vì sao gọi gương mặt này được gọi là có nét? ( nhờ mũi cao )
+ Khuôn mặt tròn thích hợp với mái tóc nào?
+ Nếu bạn có khuôn mặt hơi dài, bạn sẽ vẽ tóc gì cho đẹp?
– TC “Soi gương”: cô cho trẻ làm động tác soi gương và mô tả lại gương mặt của mình theo ngôn
ngữ của trẻ …
* Hoạt động 2 :
– Cô cho trẻ mở tập TH vui
– Cô gợi ý cho trẻ quan sát khung hình và yêu cầu thực hành:
+ Vẽ chân dung của bé bên trong khung hình
+ Trang trí khung hình: vẽ theo nét chấm và tô màu bông hoa, tô màu lá, tô màu đường
viền ( nền của những bông hoa và lá )
– Khuyến khích trẻ tự do thể hiện gương mặt của mình theo tưởng tượng của trẻ, có thể hướng dẫn vài nét vẽ cơ bản cho những trẻ yếu, chưa tự tin với hoạt động …
* Hoạt động 3 :
– Cô cho trẻ treo sản phẩm lên và cùng quan sát chân dung của các bạn …
– Nhận xét sản phẩm : gợi ý cho trẻ phát hiện những khuôn mặt ngộ nghĩnh, dễ thương, với các nét vẽ sáng tạo, trang trí khung hình khéo léo …

Rate this post