Đề tài: Cùng bé khám phá rừng xanh

Đề tài: Cùng bé khám phá rừng xanh
Đề tài: CÙNG BÉ KHÁM PHÁ RỪNG XANH

Lứa tuổi: 5-6

I. Mục đích yêu cầu:

– Củng cố sự hiểu biết của trẻ về 1 số tên gọi, đặc điểm của 1 số con vật : Hổ, Voi, Gấu trúc, Khỉ, Báo, Sư tử.
– Phân nhóm động vật trong rừng theo đặc điểm:
. thú hung dữ – hiền
. thú ăn thịt – ăn cây cỏ, hoa quả
. thú leo trèo – thú không leo trèo
– Phát triển ngôn ngữ,phán đoán, khả năng, ghi nhớ có chủ định.

II. Chuẩn bị:

. 1 đoạn phim về động vật sống trong rừng
. các hoạt động : đoán hình, nhận biết vài bộ phận, phân nhóm, ráp hình
– Học cụ cho trẻ:
. 1 số hình ảnh về các con vật: Sư tử, Voi, Khỉ, Hổ, Gấu trúc, Báo, Hươu cao cổ, Gà, Vịt, Thỏ.
. thẻ từ, thẻ chữ cái, thẻ số (1-> 10)
. hình ành các con vật được cắt nhiều mảnh
. Nguyên vật liệu mở: lá cây, hạt, giấy báo, sỏi…..

 kết hợp môn: Toán, LQCC, Âm nhạc, tạo hình

III. Tiến hành:

Hoạt động 1: Tôi là chú voi con

– trẻ cùng tham gia hát bài : ” Chú voi con ở bản đôn”
-Trò chuyện :
. bài hát vừa rồi nói gì vậy các bạn?
.các động vật trong bài hát sống ở đâu?
. trong bài hát này cũng có nói về động vật sống trong rừng nữa, các bạn có biết gì về chú Voi nào?
.chú Voi có nét đặc trưng gì?
Chúng ta cùng xem đoạn phim để thấy còn thêm con vật nào sống trong rừng nũa nhé !

Hoạt động 2: Hãy cùng xem những điêù lý thú là gì ?

– chúng ta thấy con vật đầu tiên gọi là con gì ?
– đặc điểm màu lông con Hổ là gì ? mọi người còn gọi nó là gì nữa ?
– con Voi dùng gì để hái lá ?
– con Báo thích làm gì như Khỉ nào?
– con Khỉ có thói tính như thế nào mà mọi người không thích ?
– còn Gấu trúc thường ăn thịt, cá như các loại Gấu khác hay chỉ thích ăn cây cỏ thôi ?
Các bạn đừng nên chọc phá thú sẽ rất nguy hiểm và chúng ta nên bảo vệ cho chúng , vì chúng cũng là động vật góp phần làm đẹp thiên nhiên, có nhiều con vật giúp ích cho con người như : Voi giúp người chuyên chở, khỉ làm trò giúp mọi người vui…

Hoạt động 3 : Thử xem tôi là ai thế ?

– Trẻ sẽ đoán con vật qua một số đặc điểm ( cô minh họa thêm câu đố) khi trẻ đoán xong, cô sẽ cho trẻ xem kết quả con vật được đoán đúng sai
– Các bạn thử nghĩ xem những con thú rừng này cũng rất thông minh, chúng ta là loài người so sánh với các loài vật thì chúng ta rất thông minh đấy, các bạn có muốn thử không ? hãy cùng cô đoán các bộ phận sau là của con vật gì?
. đoán con Voi
. đoán con Hổ
. đoán con Khỉ
. đoán con Sư tử
. đoán con Gấu trúc
. đoán con Báo
-> cô đưa ra kết quả đúng trên trình chiếu

Hoạt động 4: Bộ phận của tôi đâu ?

– trẻ biết một số bộ phận của con vật qua đặc trưng của chúng và nói đúng bộ phận của con vật
– Đặt chữ cái vào thẻ từ còn thiếu trong thẻ từ
-> bắt đầu từ trái qua phải và từ trên xuống dưới
-> cô đưa ra kết quả đúng trên trình chiếu

Hoạt động 5 : Ai chọn tôi nhanh ?

– phân biệt động vật trong rừng theo đúng nhóm ( trẻ xem hướng dẫn của cô rồi thực hiện dưới học cụ của trẻ)
. Thú hung dữ – Thú hiền
. Thú ăn thịt – thú ăn cây cỏ, hoa quả
. Thú leo trèo – thú không leo trèo
=> cô đưa ra kết quả đúng trên trình chiếu
 Cô và trẻ xếp hình ảnh con vật yêu thích bằng vật liệu mở

Hoạt động 6 : Ai mà tài thế ?

– trẻ ráp các hình rời của từng con vật cho đúng
– tìm thẻ từ có tên đúng con vật đã ráp xong
– tìm chữ số tương ứng với hình rời
Nhìn kìa các con vật hình ảnh của chúng bị rơi ra nhiều từng mảnh, chúng ta hãy góp sức giúp các con vật trở về hình ảnh nguyên vẹn. cô muốn các bạn ráp các mảnh hình rời vào xem đó là con vật gì? sau đó tìm thẻ từ đúng tên của chúng, cuối cùng tìm thẻ số tương ứng với các manh hình rời và đặt bên cạnh chúng.

Rate this post