Đề tài : Ta đi vào rừng xanh
Lứa tuổi :5-6
Nội dung chính
1. Mục đích – yêu cầu:
– Củng cố hiểu biết của trẻ về tên gọi, đặc điểm, thức ăn, tiếng kêu của 1 số con vật: cọp, voi, gấu, khỉ, báo, ngựa vằn, hươu cao cổ…
– Củng cố kĩ năng đếm và so sánh giữa số lượng và chữ số.
– Phát triển ngôn ngữ, khả năng phán đoán, ghi nhớ có chủ định
– Giáo dục trẻ biết yêu quí, bảo vệ các con vật.
2. Chuẩn bị:
– Nhạc bài hát ” Ta đi vào rừng xanh”
– 1 đoạn phim về các dộng vật hoang dã
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Khu rừng bí ẩn
Ổn định lớp: trẻ cùng tham gia hát và vận động bài hát ” ta đi vào rừng xanh”
Trò chuyện:
• Trong bài hát vừa rồi các con thấy có những nhân vật nào?
• Các con thường thấy những con vật này sống ở đâu?
Các con cùng cô xem 1 đoạn phim về các con vật này nhé.
Trước khi xem phim cô giao nhiệm vụ trước cho trẻ
• Các con hãy quan sát xem trong đoạn phim này có bao nhiêu con vật ?
• Đó là những con vật nào?
• Tên gọi của chúng là gì?
• Chúng thường sống ở đâu?
• Chúng thường ăn những thức ăn gì?
• Đặc điểm bên ngoài của các con vật này( màu lông, có đốm, 4 chân, tai to – nhỏ, dài – ngắn,…), cách di chuyển ( đi, chạy, nhảy…), con vật đó hiền hay dữ? tại sao con biết?
• Các bạn đừng nên chọc phá thú sẽ rất nguy hiểm và chúng ta nên bảo vệ cho chúng , vì chúng cũng là động vật góp phần làm đẹp thiên nhiên, có nhiều con vật giúp ích cho con người như : Voi giúp người chuyên chở, khỉ làm trò giúp mọi người vui…
Hoạt động 2: Đoán xem tôi là ai?
Vừa rồi, lớp mình rất là giỏi cái gì cũng nói đúng hết. Nhưng vẫn chưa thuyết phục được cô bởi vì nãy giờ các bạn được xem 1 đoạn phim có hình ảnh các con vật hoàn chỉnh, nên các bạn trả lời được là đúng rồi. Bây giờ, cô có 1 số hình ảnh chưa hoàn chỉnh, 1 số âm thanh của các con vật, các con hãy thử đoán xem đây là những con vật gì nhé? Để xem lớp mình có thật sự giỏi không nha.
Trẻ sẽ đoán các con vật qua một số đặc điểm, bộ phận đặc trưng, câu đố, thức ăn, tiếng kêu của chúng. khi trẻ đoán xong từng con vật, cô sẽ cho trẻ xem kết quả con vật được đoán đúng sai.
Hoạt động 3: Nhà của tôi đâu?
Nãy giờ, lớp mình rất là giỏi. Bây giờ, cô sẽ thưởng cho lớp mình 1 trò chơi các con có thích không?
Cô tạo tình huống, do các bạn động vật hoang dã mãi chơi, nên đã quẹn mất nhà của mình ở đâu rồi, các con hãy giúp đỡ các bạn trở về nhà của mình nhé.
Chia trẻ làm 2 nhóm, các nhóm sẽ thảo luận với nhau, tìm nhà cho các con vật phù hợp với số lượng của chúng, chạy dán lên bảng. Ví dụ: trong hình có 2 con voi, trẻ phải tìm nhà có chữ số 2. Sau đó, tìm chữ cái có tên đúng của các con vật trong thẻ từ còn thiếu. Nhóm nào làm đúng nhiều nhất nhóm đó thắng cuộc được cô thưởng 10 bông hoa, nhóm nào ít hơn thì được 5 bông hoa.