Đề tài Thơ: “Tết đang vào nhà”

Đề tài Thơ: “Tết đang vào nhà

Chủ đề nhánh: Mùa xuân tươi đẹp
LVPT: PTNN
Đề tài: Thơ: “ Tết đang vào nhà”

I. Mục đích – yêu cầu

1. Kiến thức
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả
– Hiểu nội dung bài thơ

2. Kỹ năng

– Trẻ đọc to rõ.
– Rèn sự chú ý, ghi nhớ có chủ định

3. Thái độ

– GD: trẻ biết yêu quý và giữ gìn phong tục tập quán của nhân dân ta trong ngày tết cổ truyền
– Phối hợp, đoàn kết khi chơi

II. Chuẩn bị

– Đồ cùng của cô: Tranh trên máy tính, Cành đào, cành mai, bánh chưng- bánh tét
– Đồ cùng của trẻ:- Tranh minh họa câu truyện

* NDTH: Hát “ Chúc tết”

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

1. Ổn định

– Các con ơi vừa nãy khi các con tập thể dục cô mùa xuân ghé qua tặng cho lớp chúng ta một món quà. Bạn nào lên giúp cô khám phá xem món quà của cô mùa xuân tặng là gì?
– Trò chuyện:
+ Những món quà này giúp cho các con liên tưởng đến ngày gì?
+ C/c biết gì về ngày tết?

+ Gia đình con chuẩn bị đón tết như thế nào?

2. Dạy thơ “ Tết đang vào nhà”

Trong không khí rộn ràng của ngày tết đến cô cũng có một bài thơ nói về một bạn nhỏ cũng đang trong tâm trạng đón chờ tết đang đến. Đó là bài thơ “Tết đang vào nhà” của chú Nguyễn Hồng Kiên các con hãy cùng lắng nghe nhe!
– Cô đọc lần 1+ cử chỉ điệu bộ.

* TND: Nói về một bạn nhỏ và mọi người trong nhà đang chuẩn bị quần áo đẹp trang trí nhà cửa chuẩn bị đón tết, …
– Đọc lần 2 kết hợp xem hình minh họa

* Đọc trích dẫn:

+ Đoạn 1: 4 câu đầu “Hoa đào trước ngõ … rung rinh cánh trắng”: giới thiệu vẻ đẹp các loại hoa chỉ nở vào dịp tết cổ truyền của dân tộc ta.
– Trong bài thơ nhắc đến loại hoa gì đặc trưng cho ngày tết?
+ Đoạn 2: 4 câu tiếp theo “Sân nhà đầy nắng … ông treo câu đố”: cảnh mọi người trong gia đình chuẩn bị đón tết.
– Mọi người trong nhà làm gì để chuẩn bị đón tết ?

+ Đoạn 3: 3 câu cuối “tết đang vào nhà … đất trời nở hoa”: mọi người và cảnh vật đều vui mừng khi tết đến.

– Tết đến thì mọi người và cảnh vật như thế nào?

* GD: Giáo dục: ngày tết là ngày đoàn tụ gia đình, mọi người trong gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Ở miền Bắc thì có hoa

đào, miền Nam có hoa mai, có nhà còn treo câu đối đỏ, … và đó chính là truyền thống tốt đẹp từ ngày xưa đến nay người Việt Nam vẫn còn gìn giữ và yêu quý về truyền thống này.

* Đàm thoại:

– Cô vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào?

– Trong bài thơ nói về điều gì ? Câu thơ nào nói về cảnh mọi người chuẩn bị đón tết?

– Vậy ở nhà các con đã làm gì để giúp ba mẹ chuẩn bị cho ngày tết?

Dạy rẻ đọc thơ

– Cô và cả lớp đọc lần 1- 2 lần
– Mời nhóm tổ, có nhân đọc kết hợp sửa sai.(thay đổi hình thức khi mời cá nhân.

* Giải thích từ khó:

– Trước ngỏ: Đường vào nhà.
– Sáng hồng: Màu hồng tươi.
– Đầy nắng: nắng nhiều

* Củng cố: trên màn hình có hình ảnh nào thì đọc đoạn thơ phù hợp với hình ảnh đó theo từng tổ lần lượt.

3. Trò chơi

TC1: “Ai tài hơn”

– Cách chơi: Cô chỉ tay về tổ nào thì tổ đó sẽ đọc, phía nào cô không chỉ mà đọc thì sẽ chơi thêm một trò chơi nhỏ với cô.
– Luật chơi: đọc đúng và nhanh
– Trẻ chơi
– Cô nhận xét

TC2: “Đọc thơ cùng tranh”

– Cách Chơi: Chia lớp thành 2 đội thi đua với nhau, tìm và dán tranh minh họa theo thứ tự của bài thơ. Khi hết giờ se lên dán lên bảng và đọc lại bài thơ thật diễn cảm
– Luật chơi: Đội nào dán nhanh , đúng và đọc thơ diễn cảm hơn sẽ chiến thắng.
– Trẻ chơi
– cô nhận xét tuyên dương
*Kết thúc: Hát “Chúc tết” .

IV. Hoạt động chuyển tiếp: Thơ “ Hoa Đào hoa Mai”

V. Hoạt động ngoài trời

Lộn cầu vồng

* Cách chơi: Chia số người chơi thành từng cặp (từng đôi) đứng đối diện nhau, hai tay nắm vào nhau.

– Khi chơi tất cả cùng đọc: “ lộn cầu vồng, nước trong nước chảy, có cô mười bảy, có chị mười ba, hai chị em ta cùng lộn cầu vồng” đồng thời tay đung đưa qua lại.
– Khi đọc đến từ “vồng” quản trò đếm 1,2,3,4,5 các đôi vẫn phải nắm tay nhau và lộn 1 vòng( xoay lưng vào nhau rồi lại xoay mặt vào nhau).

* Luật chơi: Khi đọc hết số 5 đôi nào chưa lộn xong, thua cuộc.

– Chưa đọc đến từ “vồng” đôi nào lộn trước, thua cuộc.
– Đôi nào rời tay trong khi lộn, thua cuộc. Đôi thua cuộc chịu phạt.
– Trẻ chơi.
– Cô quan sát nhận xét.
– Khi trẻ chơi, cô quan sát, theo dõi để đảm bảo an toàn cho trẻ.
– Cô cùng chơi với trẻ.

VI. Vệ sinh trưa, ngủ trưa

– Rửa tay rửa mặt trước khi ăn và sau khi ăn.
– Trước khi ăn phải mời cô và các bạn cùng ăn.
– Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc.
– Vệ sinh khi ngủ dậy và cho trẻ ăn phụ

VII. Hoạt động chiều

* Ôn thơ “ Tết đang vào nhà”
– Cho trẻ xem tranh và hỏi trẻ tranh này của bài thơ nào?
– Trẻ đọc thơ với cô
– Cho trẻ đọc theo lớp, nhóm, cá nhân
– Hát “ Bánh chưng xanh”

VIII. Trả trẻ

– Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình của các cháu trong ngày.
Cô cho trẻ vệ sinh, nhận xét cuối buổi học, tuyên dương, cắm cờ, trả trẻ

IX. Đánh Giá Cuối Ngày

* Nội dung chưa thực hiện được hoặc phù hợp và lý do:
…………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………..
* Những thay đổi cần thiết:
…………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………..
* Những trẻ có biểu hiện đặt biệt ( về sức khỏe và giáo dục) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng ( phối hợp với gia đình)
………..

Rate this post