Đưa âm nhạc vào tiết dạy
ĐƯA ÂM NHẠC VÀO TIẾT DẠY NGAY CẢ KHI BẠN KHÔNG PHẢI LÀ GIÁO VIÊN DẠY NHẠC!
Âm nhạc là một phần không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Nó tạo ra không khí vui vẻ, sôi nổi, náo nhiệt và tạo nên sự tương tác mạnh mẽ. Điều đó lý giải tại sao trẻ lại luôn hướng tới nó. Chính vì vậy, nếu chúng ta phát huy được điều này, âm nhạc sẽ luôn giúp học trò được vui thú, hứng khởi và phát huy khả năn sáng tạo của mình.
Để bắt đầu thử với một nhóm tham gia hoạt động âm nhạc, các học trò trong nhóm cần có sự tương đồng với nhau và với giáo viên. Trong lớp học âm nhạc của tôi (tác giả Irene Light) thì không quan trọng trẻ ở mức độ nào. Ở đầu mỗi tiết dạy tôi đều sử dụng cùng một bài hát, thường là bài “Hello” (Xin chào). tuy nhiên bạn có thể chọn bất kì bài hát nào đó đơn giản thôi. Vậy là học trò sẽ biết ngay là tiết học nhạc bắt đầu, và bạn đã ổn định trật tự lớp và làm chủ tiết dạy của mình.
Tiếp theo, bạn phải đảm bảo rằng tất cả mọi người có được sự đồng điệu với âm nhạc theo cách nào đó. Trẻ nghe hát ru, học bài hát, nghe giai điệu từ các chương trình ti vi, từ các trò chơi điện tử. Nếu bạn bắt đầu bằng bài hát quen thuộc như vậy thì sẽ được lớp hưởng ứng ngay. Ở các lớp nhà trẻ, mẫu giáo bé, có thể là các bài “Twinkle, Twinkle Little Star” (Ngôi sao nhỏ lấp lánh) hay “The Alphabet Song” (Bài hát bảng chữ cái) – Hai bài này có cùng giai điệu, đặt lời khác.
Ở lớp lớn, có thể là sử dụng các bài hát như “Baby Bumblebee” (Ong nhỏ kiêu kỳ)- Một bài hát thật vui nhộn; Bạn cũng có thể sử dụng các bài như “The Wheels On The Bus” (Những chiếc bánh xe buýt) hay “The Ants Go Marching.” (Đàn kiến diễu hành) – Không thể tuyệt hơn được nữa!
Hoàng Công Dụng – Vụ Giáo dục Mầm non (dịch)