Giáo án mầm non: Thần sắt

GIÁO ÁN: VĂN HỌC

CHỦ ĐIỂM: NGHỀ NGHIỆP

Đề tài: CHUYỆN THẦN SẮT

Truyện Thần Sắt là truyện cổ tích của dân tộc Thái, phản ánh mơ ước của người nông dân thời xưa về những công cụ sản xuất bằng sắt giúp họ sản xuất được nhanh hơn, nhiều hơn, đỡ vất vả hơn, làm cho đời sống của họ ngày một no ấm, đầy đủ hơn.

I. Mục đích yêu cầu:

– Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện

– Trẻ hiểu được tính cách của nhân vân trong truyện

– Một người cha: Yêu thương con, chăm chỉ siêng năng làm việc

– Một người con: Hiếu thảo, tốt bụng, có lòng yêu thương động vật

– Trẻ nói được lời đối thoại của các nhân vật trong truyệ

Chuẩn bị:

– Tranh phông

– Nhân vật rời cậu bé, cha cậu bé, thần vàng, thần bạc, thần sắt

– Một số thẻ hình, các dụng cụ lao động của các ngành nghề

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
Hoạt động 1:

Cô kể chuyện 4 tranh phông nhân vật rời

Câu hỏi tình huống

a.  Vì sao cậu bé không cho hai người khách áo vàng và áo trắng vào nhà.

b. Chẳng thấy người mặc áo đen và cũng chẳng thấy con ngựa đen, vậy cha con cậu bé nhìn thấy cái gì?

c. Nếu cậu bé cho người khách áo vàng vào nhà thì ông ta sẽ cho gì?

Còn nếu cho người mặc áo đen vào nhà thì ông ta sẽ cho gì?

 

Hoạt động 2:

Đóng vai cô

– Trong câu chuyện cô vừa kể có những nhân vật nào?

– Bây giờ các con nhắm mắt lại và đoán xem đây là tiếng nói của ai?

– Chú cá nói gì vậy?

– Cậu bé trả lời làm sao? Ai có thể bắt chước giọng của cậu bé

– Chú cá vàng dặn cậu bé điều gì?

– Nào cô và các con đến nhà cậu bé, xem cậu bé đang làm gì nhé

– Cậu bé đâu rồi! các con gọi cậu bé đi

Đóng vai nhân vật cậu bé: đeo mặt nạ và đội khăn rằn

– Chào các bạn, tôi là cậu bé đây mà, tôi đang chờ những người khách lạ. Sao vẫn chưa thấy đến. Các bạn lại đây cùng chờ với tôi nhé.

– Từ đằng xa có người đang đi lại. Các bạn nhìn xem người đó mặc áo màu gì và cưỡi con ngựa màu gì?

– Người đó nói gì với tôi, tôi không nghe gì cả, các bạn có nghe người đó nói gì không?

– Mình có cho người này ngủ nhờ không các bạn?

– Vậy các bạn nói giúp tôi để ông ta đi đi. Tôi sợ lắm.

– Người đó đã bỏ đi rồi, chúng ta hãy ngồi xuống đây nghỉ mệt đi các bạn.

– A, ai đang đến kìa các bạn?

– Ông ta hét to quá. Thế ông ta nói gì vậy

– Thế nên tôi có cho ông ta ngủ nhờ không?

– Các bạn hãy nói ông ta đi giúp tôi với

– Còn một người nữa. Các bạn đoán xem ai sẽ tới?

– Ông ta đến rồi kìa?

– Ông ta nói giọng như thế nào? Vậy tôi cho ông ta ngủ nhờ nhé, các bạn có đồng ý không?

– Mời ông vào nhà

– Ông ta đã ngủ rồi, chúng ta cũng phải ngủ thôi

– Trời sáng rồi

– Con ngựa và ông ta biến đâu mất rồi

– Kìa, vật gì đen sì thế kia

– Tôi nghe như sóc con đang nói. Sóc con đã nói gì?

– A hình như có tiếng chim hót nữa. Thế chú chim đã nói gì?

– Ai đã tặng cho tôi cục sắt quý?

– Tôi phải đem vào cho cha. Cảm ơn các bạn đã giúp tôi. Thôi các bạn hãy về nhà đi kẻo ba mẹ trông đấy. Chào tạm biệt các bạn

Đóng vai cô

– Từ khi có cục sắt cha con cậu bé đã làm ra những dụng cụ lao động nào? Các con hãy kể cho cô nghe.

– Ngoài cây, cuốc, dao được làm bằng sắt, các con còn biết những dụng cụ nào làm bằng sắt nữa không?

 

Hoạt động 3

– Theo các con có thể đặt tên cho câu chuyện này là gì?

– Cô cũng nghĩ ra một cái tên để đặt cho câu chuyện này là: Thần sắt

 

Hoạt động 4

– Ở đây cô có rất nhiều dụng cụ lao động khác nhau. Các con hãy chọn những dụng cụ lao động của nghề nông để tô màu tặng cậu bé

 

Hát múa làm người nông dân

“Chúng em hừng đông đi cày bừa

Chúng em cùng nhau gieo trồng nè

Chúng em là những người nông dân

Chúng em là những người nông dân

Cùng sống trên đồng bao la”

Trẻ chú ý lắng nghe

 

Trẻ dự đoán theo ý trẻ

 

 

 

 

 

Cha con cậu bé, người mặc áo vàng, trắng đen, con cá.

 

 

Trẻ trả lời

Trẻ bắt chước giọng của bé

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ gọi cậu bé

 

 

 

 

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Dạ không

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

Dạ không

 

Người mặc áo đen

Trẻ trả lời

Nhẹ nhàng

Đồng ý

 

 

 

 

Cục sắt

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

 

Thần sắt

 

 

 

Cày, cuốc, dao

 

 

 

Cháu kể, búa, kềm…

 

 

 

Trẻ đặt tên

 

Trẻ lựa chọn và tô màu

Trẻ hát và làm động tác làm người nông dân cấy và gieo hạt

5/5 - (9 bình chọn)