Chủ đề : TẾT
Đề tài : Nghe hát “Ngày Tết đến rồi”
Kết hợp : Rèn luyện kỹ năng V/đ tiết tấu phối hợp “Em thêm một tuổi”
Trò chơi âm nhạc: Nhìn hình đoán tên bài hát
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
– Trẻ hát chính xác giai điệu, lời bài hát, thể hiện giai điệu bài hát .
– Rèn luyện kỹ năng vận động tiết tấu phối hợp.
– Phát triển ở trẻ khả năng tưởng tượng, sáng tạo trong vận động.
– Giáo dục trẻ tích cực tham gia hoạt động cùng bạn.
CHUẨN BỊ
– Đồ dùng của cô :
+ Máy cassette, đàn organ
+ Hình vẽ : Ngày Tết, Cảnh Mùa Xuân…..
– Đồ dùng của trẻ : + Nhạc cụ gõ
+ Mũ các loại Hoa
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Tổ chức hoạt động của cô | Dự kiến hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1 :Nghe hát
Cô đàn một đoạn yêu cầu trẻ lắng và trẻ đoán xem đó là bài hát gì ? Tác giả là ai |
– Bài hát “ Ngày tết đến rồi” của Phạm Đăng Khương |
– Cô hát cho trẻ nghe diễn cảm theo đàn | – Trẻ lắng nghe |
– Con thấy giai điệu của bài hát như thế nào ? Nội dung bài hát nói về điều gì ? | – Các bạn rất vui vì Tết đến , được mặc áo mới đón tết, được múa hát với các cô và các bạn |
– Cô hát cho trẻ lần 2 kết kết hợp múa minh hoạ (khuyến khích trẻ tham gia múa cùng cô) | – Trẻ tham gia hát múa cùng cô |
Hoạt động 2 : Dạy VĐ tiết tấu phối hợp
Các con lắng nghe giai điệu bài hát này và đoán tên bài hát là gì nhé ! – Cô đàn một đoạn cho trẻ nghe để đoán tên bài hát |
-Trẻ lắng nghe và đoán tên bài hát“Em thêm một tuổi” |
-Bài hát này do ai sáng tác ?
“các con hát lại bài hát cho thật là hay nhé” |
– Của tác giả Trương Quang Lục
|
– Cô đàn cho trẻ hát diễn cảm 1-2 lần
(cô chú ý quan tâm kỹ năng hát của trẻ và sửa sai) |
– Cả lớp hát theo đàn . |
– Bây giờ chúng ta sẽ kết hợp hát và vận động theo tiết tấu phối hợp . Có bạn nào nhớ vận động theo tiết tấu phối hợp là như thế nào không ? | -Trẻ trả lời theo khả năng hiểu biết của trẻ
|
– Bạn nào có thể lên thực hiện cho cô và các bạn xem
-Các con có nhận xét gì về cách vỗ theo tiết tấu phối hợp? |
– Tiết tấu này vỗ 4 cái ,1 chậm rồi đến 3 cái nhanh |
-“Đúng rồi muốn vỗ đúng các con chú ý vỗ 1 nhịp sau đó đến 3 phách liên tục” Các con xem cô hát và vận động tiết tấu phối hợp
– Các con chú ý vỗ đầu tiên vào tiếng Xuân nhé |
– Trẻ chú ý xem cô vỗ kết hợp hát
|
Lần 1 : Cả lớp cùng thực hiện theo cô. | – Cả lớp vận động và hát theo cô. |
Lần 2 : Các tổ lần lượt hát và vận động thi xem ai hát và vỗ hay nhất. | -Trẻ chọn mũ và kết theo nhóm |
Lần 3 : Các bạn đi chọn mũ hình Hoa kết theo loại và thi đua với nhau. | Trẻ chọn các hình thức : |
+ Các nhóm thỏa thuận với nhau chọn hình thức vận động (Trẻ có thể chọn tiết tấu nhanh , chậm hoặc tiết tấu phối hợp) và lên thực hiện.
+ Bây giờ thi tài giữa các bạn trong nhóm , hãy chọn ai giỏi nhất nào ( hình thức cá nhân). |
+ Nhóm hát + vận động
+ Nhóm kết hợp 2 loại tiết tấu…
– Trẻ chọn 1-2 bé thi với nhau. – Các bạn còn lại có thể minh họa theo tiết tấu. |
– Cô mời cá nhân hát kết hợp vận động. | |
Hoạt động 3 : Trò chơi “Nhìn hình đoán tên bài hát” | |
Y/C : Trẻ nhìn hình vẽ và đoán tên bài sau đó hát và có thể múa minh họa hay gõ đệm theo | – Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi |
Lần 1 : Cô giơ hình trẻ đoán tên bài hát , sau mỗi lần chơi cô thay đổi hình
|
– Trẻ chú ý quan sát để chơi cho đúng
– Cả lớp cùng hát và làm động tác minh họa |
Lần 2: – Cho từng nhóm hát
– Cá nhân chơi |
– Nhóm – cá nhân cùng tham gia chơi |