Giáo án: Nghe hát ngày tết đến rồi

Chủ đề : TẾT
Đề tài : Nghe hát “Ngày Tết đến rồi”
Kết hợp : Rèn luyện kỹ năng V/đ tiết tấu phối hợp “Em thêm một tuổi”
Trò chơi âm nhạc: Nhìn hình đoán tên bài hát

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

– Trẻ hát chính xác giai điệu, lời bài hát, thể hiện giai điệu bài hát .
– Rèn luyện kỹ năng vận động tiết tấu phối hợp.
– Phát triển ở trẻ khả năng tưởng tượng, sáng tạo trong vận động.
– Giáo dục trẻ tích cực tham gia hoạt động cùng bạn.

CHUẨN BỊ

– Đồ dùng của cô :
+ Máy cassette, đàn organ
+ Hình vẽ : Ngày Tết, Cảnh Mùa Xuân…..
– Đồ dùng của trẻ : + Nhạc cụ gõ
+ Mũ các loại Hoa

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Tổ chức hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 :Nghe hát

Cô đàn một đoạn yêu cầu trẻ lắng  và trẻ đoán xem đó là bài hát gì ? Tác giả là ai

– Bài hát “ Ngày tết đến rồi” của Phạm Đăng Khương

– Cô hát cho trẻ nghe diễn cảm theo đàn – Trẻ lắng nghe
– Con thấy giai điệu của bài hát như thế nào ? Nội dung bài hát nói về điều gì ? – Các bạn rất vui vì Tết đến , được mặc áo mới đón tết, được múa hát với các cô và các bạn
– Cô hát cho trẻ lần 2 kết kết hợp múa minh hoạ (khuyến khích trẻ tham gia múa cùng cô) – Trẻ tham gia hát múa cùng cô
Hoạt động 2 : Dạy VĐ tiết tấu phối hợp 

Các con lắng nghe giai điệu bài hát này và đoán tên bài hát là gì nhé !

– Cô đàn một đoạn cho trẻ nghe để đoán tên bài hát

 

-Trẻ lắng nghe và đoán tên bài hát“Em thêm một tuổi”

-Bài hát này do ai sáng tác ?

các con hát lại bài hát cho thật là hay nhé

– Của tác giả Trương Quang Lục

 

– Cô đàn cho trẻ hát diễn cảm 1-2 lần

 (cô chú ý quan tâm kỹ năng hát của trẻ và sửa sai)

–  Cả lớp hát theo đàn .
– Bây giờ chúng ta sẽ kết hợp hát và vận động theo tiết tấu phối hợp . Có bạn nào nhớ vận động theo tiết tấu phối hợp là như thế nào không ? -Trẻ trả lời theo khả năng hiểu biết của trẻ

 

–  Bạn nào có thể lên thực hiện cho cô và các bạn xem

-Các con có nhận xét gì về cách vỗ theo tiết tấu phối hợp?

– Tiết tấu này vỗ 4 cái ,1 chậm rồi đến 3 cái nhanh
-“Đúng rồi muốn vỗ đúng các con chú ý vỗ 1 nhịp sau đó đến 3 phách liên tục” Các con xem cô hát và vận động tiết tấu phối hợp

– Các con chú ý vỗ đầu tiên vào tiếng Xuân nhé

– Trẻ chú ý xem cô vỗ kết hợp hát

 

Lần 1 : Cả lớp cùng thực hiện theo cô. – Cả lớp vận động và hát theo cô.
Lần 2 : Các tổ lần lượt hát và vận động thi xem ai hát và vỗ hay nhất. -Trẻ chọn mũ và kết theo nhóm
Lần 3 : Các bạn đi chọn mũ hình Hoa kết theo loại và thi đua với nhau. Trẻ chọn các hình thức :
+ Các nhóm thỏa thuận với nhau chọn hình thức vận động (Trẻ có thể chọn tiết tấu nhanh , chậm hoặc tiết tấu phối hợp) và lên thực hiện.

+ Bây giờ thi tài giữa các bạn trong nhóm , hãy chọn ai giỏi nhất nào ( hình thức cá nhân).

 + Nhóm hát + vận động

+ Nhóm kết hợp 2 loại tiết tấu…

 

– Trẻ chọn 1-2 bé thi với nhau.

– Các bạn còn lại có thể minh họa theo tiết tấu.

– Cô mời cá nhân hát kết hợp vận động.  
Hoạt động 3 :  Trò chơi  “Nhìn hình đoán tên bài hát”  
Y/C : Trẻ nhìn hình vẽ và đoán tên bài sau đó hát  và có thể múa minh họa hay gõ đệm theo – Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi
Lần 1 : Cô giơ hình trẻ đoán tên bài hát , sau mỗi lần chơi cô thay đổi hình

 

– Trẻ chú ý quan sát để chơi cho đúng

–  Cả lớp cùng hát và làm động tác minh họa

Lần 2: –  Cho từng nhóm hát

– Cá nhân chơi

– Nhóm – cá nhân cùng tham gia chơi
Rate this post