
Nội dung chính
Nhận biết tập nói “Hoa đào, hoa mai”
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Nhận biết tập nói “Hoa đào, hoa mai”
Chủ đề: Những bông hoa đẹp
Độ tuổi: Nhà trẻ 24 – 36 tháng
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ nhận biết và gọi tên một số đặc điểm của hoa đào, hoa mai: Hoa đào màu đỏ màu hồng, hoa mai màu vàng nở vào dịp tết.
– Trẻ biết lợi ích của các loại hoa, biết chăm sóc bảo vệ các loại hoa.
2. Kĩ năng:
– Trẻ phát âm chuẩn, nói chính xác tên gọi và một số đặc điểm của hoa đào hoa mai.
– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, nói đủ câu.
– Rèn khả năng chú ý, quan sát và ghi nhớ có chủ định
3. Thái độ:
– Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô.
– Yêu quý chăm sóc bảo vệ các loại hoa không hái hoa hái lá bẻ cành.
II. Chuẩn bị
* Đồ dùng của cô
– Nhạc bài hát: đi chơi, màu hoa.
– 1 cành hoa đào, 1 cành hoa mai
– Mô hình các loài hoa: hoa cúc, hoa hồng…
– Quà bác gấu tặng
* Đồ dùng của trẻ
– Mỗi trẻ 1mũ hoa.
– Trang phục của trẻ: Áo đồng phục
– Mỗi trẻ 1 rổ đựng lô tô hoa đào hoa mai.
III.Tổ chức hoạt động
1.Gây hứng thú.
– Cốc cốc cốc
– Bác đưa thư đến gửi thư cho cả lớp, cô mở thư ra là lời mời đến thăm vườn hoa của bác gấu.
– Cô và cả lớp cùng đi tham quan vườn hoa nhà bác Gấu nào (Cho trẻ vừa đi vừa hát bài đi chơi.)
– Chúng ta đã đến vườn hoa của bác Gấu rồi đấy, các con thấy vườn hoa có đẹp
không?
– Ai giỏi nói cho cô biết vườn hoa có những loại hoa gì?
– Để có được vườn hoa đẹp như thế này bác Gấu đã phải chăm sóc và bảo vệ rất vất vả đấy các con ạ. Thế nên chúng ta phải biết yêu quí chăm sóc và bảo vệ các loại hoa nhé.
Thấy các con ngoan bác Gấu đã tặng cho các con một món quà chúng ta hãy về chỗ để khám phá món quà đó nhé.
2. Nhận biết tập nói: Hoa đào hoa mai.
* Nhận biết tập nói hoa đào.
– Các con ơi bác gấu tặng món quà gì cho chúng ta thế nhỉ bây giờ cô trò mình cùng chơi trò chơi trời tối trời sáng nhé.
– Trời sáng rồi! Bác gấu tặng gì đây các con?
Cho trẻ tập nói hoa đào.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
– Hoa đào có màu gì ?(màu đỏ).
Cho trẻ tập nói hoa đào màu đỏ.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
-Đây là gì của hoa đào? (Cánh hoa)
Cho trẻ tập nói cánh hoa.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
-Hoa đào còn có gì đây? (Nhị hoa)
Cho trẻ tập nói nhị hoa.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
– Lá hoa đào có màu gì? (màu xanh)
Cho trẻ tập nói màu xanh.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
– Hoa đào còn có gì đây? (Thân, cành)
Cho trẻ tập nói thân hoa đào, cành hoa đào.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói )
– Thế còn đây là gì? (quả đào)
Cho trẻ tập nói quả đào.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói )
– Các con có biết hoa đào nở khi nào không? ( Hoa đào nở khi sắp đến tết, hoa đào dùng để trang trí trong ngày tết)
=>Giáo dục trẻ: Các con ạ! Hoa đào có màu đỏ hoặc màu hồng. Hoa đào có các bộ phận như: thân, cành, lá, cánh hoa và nhị hoa. Quả đào cung cấp nhiều vitamin cho cở thể. Hoa đào rất đẹp, nở vào dịp tết thường sống ở miền bắc. Các con nhớ yêu quý bảo vệ hoa không ngắt hoa bẻ cành để hoa tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn nhé.
* Nhận biết tập nói: Hoa mai
-Hoa gì đây các con?
Cho trẻ tập nói hoa mai.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
– Hoa đào có màu gì ?(màu vàng).
Cho trẻ tập nói hoa mai màu vàng.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
-Đây là gì của hoa mai? (Cánh hoa)
Cho trẻ tập nói cánh hoa.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
-Hoa mai còn có gì đây? (Nhị hoa)
Cho trẻ tập nói nhị hoa.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
– Lá hoa mai có màu gì? (màu xanh)
Cho trẻ tập nói màu xanh.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
– Hoa mai còn có gì đây? (Thân, cành)
Cho trẻ tập nói thân hoa mai, cành hoa mai.
(Cho cả lớp nói 1-2 lần và 3 –4 cá nhân trẻ nói)
– Hoa mai nở khi nào? ( Ah đúng rồi hoa mai cũng nở khi đến tết, hoa mai dùng để trang trí trong ngày tết)
=>Giáo dục trẻ: Các con ạ! Hoa mai có màu vàng. Hoa mai có các bộ phận như: thân, cành, lá, cánh hoa và nhị hoa. Hoa mai rất đẹp, nở vào dịp tết thường sống ở miền nam. Các con nhớ yêu quý bảo vệ hoa không ngắt hoa bẻ cành để hoa tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn nhé.
3. Trò chơi
* Trò chơi 1: Hoa gì biến mất
– Cô cho trẻ phát âm lại hai loại hoa( hoa đào, hoa mai)
– Cô cất đi một bông hoa và hỏi trẻ bông hoa còn lại là hoa gì ?
– Bây giờ các con hãy chú ý nhìn xem chuyện gì sẽ xẩy ra ? (cô lại đổi bông hoa khác và cho trẻ phát âm)
* Trò chơi 2: Thi xem tổ nào nhanh
– Cách chơi: cô chuẩn bị hai cành hoa đào, hoa mai. Khi có hiệu lệnh tìm hoa Các bạn cầm lô tô hoa đào sẽ về cành hoa đào, các bạn cầm lô tô hoa mai sẽ về cành hoa mai.Thời gian chơi là một bản nhạc.
– Luật chơi: bạn nào về không đúng cành hoa bạn đó sẽ phải nhảy lò cò.
Các con đã sẵn sàng chưa? cho trẻ chơi 1-2 lần (Khi trẻ chơi cô chú ý bao quát) *Kết thúc:
Cô và trẻ hát bài màu hoa và cho trẻ nhẹ nhàng ra sân.
Tác giả: phạm cúc