Thiết kế loyalty app

Loyalty App là app ứng dụng chạy trên hệ điều hành IOS và Adroid được Msoft phát triển. Kết với hợp với app sẽ có các phần mềm tạo ra một hệ thống toàn diện.

Trong bài viết này, Msoft sẽ cho bạn thấy nên xây dựng loyalty app như thế nào để kết nối và duy trì lòng trung thành của khách hàng, dẫn chứng bằng cách nêu ra các ví dụ của các chuỗi nhà hàng nổi tiếng thế giới. Chúng tôi cũng sẽ phác thảo các tính năng cần phải có và các tips hữu ích để giúp bạn thiết lập một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả. Cùng bắt đầu thôi!

A. Lợi ích của việc xây dựng loyalty app cho nhà hàng

1. Dễ sử dụng và tiện dụng

Theo một khảo sát của CodeBroker, thẻ nhựa chính là trở ngại lớn nhất khiến cho khách hàng ngại ngần tham gia chương trình khách hàng thân thiết vì dễ dàng bị mất, quên ở nhà, hoặc khó theo dõi lịch sử tích điểm. Bằng cách xây dựng một loyalty app cho nhà hàng của mình, bạn đã đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng, giúp cho việc đó thật tiện dụng hơn vì điện thoại là thứ ai cũng phải mang theo khi ra đường phải không nào?

2. Trải nghiệm được cá nhân hóa

Thẻ khách hàng thân thiết bằng nhựa đã thất bại trong việc duy trì giao tiếp và giữ mối quan hệ bền vững với khách hàng. Ngược lại, loyalty app có thể giúp bạn xây dựng được những nội dung cá nhân hóa và phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Đó có thể là lời chúc trong dịp sinh nhật, thông báo về các ưu đãi đặc biệt trong ngày lễ. Một ứng dụng điện thoại dành cho khách hàng thân thiết cho phép bạn tiếp cận với khách hàng mọi lúc mọi nơi.

3. Dữ liệu khách hàng

Ứng dụng cho phép bạn dễ dàng thu thập thông tin chi tiết có giá trị về khách hàng của mình, chẳng hạn như sở thích, hành vi mua hàng và nhân khẩu học của họ. Dữ liệu này có thể giúp bạn cung cấp các phiếu mua hàng và chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa.

B. Top các ngành cần xây dựng loyalty app và ví dụ

Khi bạn nghĩ đến những chương trình khách hàng thân thiết, điều đầu tiên bạn nghĩ đến có lẽ là một nhà hàng hoặc quán cà phê. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khác cũng có thể hưởng lợi từ ứng dụng khách hàng thân thiết. Ngoài kinh doanh ăn uống, các ngành sau đây hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế của các giải pháp dựa trên phần thưởng (rewards-based solutions):

1. Ngành hàng F&B (Ẩm thực)

Lĩnh vực cần sử dụng Loyalty App chính là ngành hàng ẩm thực. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các biển quảng cáo, voucher giấy với đầy đủ các thông điệp như: mua 3 tặng 1, giảm 10% cho lần mua sau, giảm 5% khi mua lần sau… cùng nhiều thông điệp tiếp thị khác, đó chính là giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, với xu hướng chuyển đổi sang mua – bán online như hiện tại, việc gọi mời khách hàng sử dụng voucher giấy, phiếu giảm giá… để áp dụng ưu đãi khi mua hàng tại cửa hàng gần như không còn hiệu quả. Khi mà nhiều khách hàng giờ đây đã bắt đầu sử dụng các app, ví điện tử thì việc tích hợp một hệ thống “giữ chân khách hàng” online để họ dễ dàng thanh toán sẽ phù hợp trong thời điểm hiện tại hơn.

2. Ngành hàng mỹ phẩm

Mỹ phẩm là một trong những lĩnh vực cần sử dụng Loyalty App nhất hiện nay. Với lối sống hiện đại, độc lập và tự chủ tài chính, nhiều chị em phụ nữ đã có nhu cầu mua sắm một lượng lớn mỹ phẩm để làm đẹp cho bản thân.

Sephora là một trong những thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm thành công nhất hiện nay, có mặt trên hơn 50 quốc gia châu Âu và đang dần chinh phục thị trường châu Á. Bí quyết thành công của họ đó chính là xây dựng các chiến dịch quảng cáo và giữ chân khách hàng cực kỳ hiệu quả.

3. Các cửa hàng bán lẻ

Ngành hàng bán lẻ chính là lĩnh vực cần sử dụng Loyalty app nhất vì nhu cầu mua sắm thường xuyên và sự cạnh tranh của nhiều cửa hàng khác nhau. Chính vì vậy, khi bạn có nhu cầu kinh doanh bán lẻ, chương trình loyalty là phương án mà bạn cần phải tìm hiểu.

Khi có app loyalty, khách hàng của bạn sẽ được tích điểm, mua hàng với giá ưu đãi hơn, tích lũy điểm đổi quà và nhiều ưu đãi khác. Và nhờ những ưu đãi này, cửa hàng của bạn sẽ giữ chân được nhóm khách hàng tiềm năng quay trở lại mua hàng nhiều lần hơn giúp tăng trưởng doanh thu.

4. Dịch vụ du lịch – lữ hành

Mặc dù bị ảnh hưởng rất nhiều do tình hình dịch bệnh kéo dài. Ngành du lịch – lữ hành cho đến nay vẫn còn rất tiềm năng và thu hút nhiều khách hàng. Vì vậy, lĩnh vực này cần sử dụng Loyalty app.

Với app loyalty, khách hàng khi đăng ký dịch vụ du lịch, mua vé lữ hành… sẽ được tích lũy điểm để nhận ưu đãi giảm giá cho những lần sau. Đối với các dịch vụ có giá trị cao như du lịch – lữ hành thì việc được tích lũy điểm thưởng, giảm giá dịch vụ sẽ thu hút rất nhiều khách hàng quay trở lại đăng ký/mua dịch vụ cho lần sau.

5. Dịch vụ spa

Cũng tương tự như dịch vụ du lịch, cũng cần sử dụng những chương trình giữ chân khách hàng phù hợp như Loyalty app.

Chương trình tích điểm thành viên loyalty đã thay đổi cách mà nhiều khách hàng hiện nay sử dụng dịch vụ spa. Với các hệ thống loyalty tích lũy điểm thưởng cho mỗi lần sử dụng dịch vụ spa, nhiều cửa hàng có thể biến điểm thưởng đó thành các ưu đãi khác cho khách hàng thành viên.

Loyalty app trong dịch vụ spa thật sự đã mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng.

C. Các tính năng cần có của loyalty app

Để xây dựng một ứng dụng phần thưởng thực sự thu hút khách hàng của bạn, bạn cần thêm gia vị cho nó bằng bộ tính năng phù hợp. Dưới đây là các tùy chọn mà chúng tôi cho là cần phải có để ứng dụng phần thưởng thu hút người mua quay lại nhiều lần.

1. Dễ dàng đăng ký sử dụng

Một số tùy chọn khi khách hàng đăng ký cần đó là:

Đăng ký trực tiếp (in-person) ở giai đoạn thanh toán
Thông qua link đăng ký hoặc các hóa đơn điện tử
Nhân viên có thể đăng ký khách hàng trực tiếp
Bạn có thể thêm các tùy chọn đăng ký dành riêng cho nền tảng, ví dụ: ID Apple trong ứng dụng iPhone hoặc ID Google trong ứng dụng Android. Với những tùy chọn này, khách hàng của bạn có thể đăng ký tham gia ứng dụng ngay lập tức.

2. Dễ dàng đổi điểm và tìm kiếm điểm

Điểm thưởng có thể được đổi trước hoặc sau khi thanh toán. Khách hàng có thể thêm thẻ tín dụng của mình và xem lại tổng số dư phần thưởng của họ bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, khách hàng phải nhận được thông tin cập nhật về số điểm kiếm được thông qua thông báo đẩy.

3. Thành viên có thể sử dụng thẻ quà tặng cho chương trình khách hàng trung thành

Nếu bạn quyết định giữ thẻ khách hàng ở dạng vật lý (phục vụ cho những khách hàng không thích ứng dụng), thẻ nên sử dụng hiệu quả với số dư tiền và điểm khách hàng thân thiết. Bằng cách đó, bất kỳ thẻ quà tặng nào cũng có thể hoạt động như một thẻ khách hàng thân thiết và ngược lại. Còn với khách hàng chọn giải pháp di động sẽ thích thanh toán bằng thẻ tín dụng ngay trong ứng dụng.

4. Một số tính năng nổi bật giúp làm tăng độ trung thành của khách hàng

Bạn có thể cải thiện đáng kể cách khách hàng tương tác với mình bằng cách thêm một vài tính năng đơn giản:

Định vị địa lý để tìm các quán gần nhất
Để lại lời khuyên
Chia sẻ quà tặng với bạn bè
Tùy chỉnh đơn hàng khi đặt hàng trước

5. Báo cáo chỉ ra insight về khách hàng

Ứng dụng khách hàng thân thiết của bạn cũng phải cung cấp các báo cáo chi tiết về chi tiêu của khách hàng. Từ đó bạn có thể thiết lập chiến lược marketing cho mỗi khách hàng, dựa trên thông tin chi tiết từ mỗi lần khách hàng ghé thăm. Dữ liệu này cho thấy rõ khách hàng trung thành nhất của bạn là ai và bạn có thể thực hiện những bước nào để cải thiện trải nghiệm cho những khách hàng khác.

6. Nhân viên có thể dễ dàng vận hành

Ứng dụng khách hàng thân thiết chỉ là một mặt của giải pháp. Điều quan trọng nữa là nhân viên của bạn dễ dàng làm việc với ứng dụng như thế nào. Họ sẽ có thể nhanh chóng tìm thấy một khách hàng trong hệ thống bằng cách sử dụng bất kỳ thông tin nào có sẵn: tên, thẻ tín dụng, số điện thoại, v.v.

7 . Tích hợp với những chương trình khác

Một sốloyalty app tích hợp với các dịch vụ khách hàng thân thiết khác. Ví dụ: Ứng dụng của bạn có thể cho phép khách hàng tích điểm khi thanh toán qua một nền tảng nào đó. Cần lưu ý rằng việc tích hợp như vậy cần một số thao tác phức tạp ở backend của ứng dụng. Vì vậy, hợp tác với một người có kinh nghiệm trong việc xây dựng các ứng dụng dành cho khách hàng thân thiết sẽ rất hữu ích.

D. 3 bước xây dựng loyalty app hoàn hảo

1. Tạo và kiểm tra một bản tương tác mẫu (interactive prototype)

Bước này rất quan trọng đối với ứng dụng di động hướng tới khách hàng và có thể được bỏ qua đối với cổng quản trị. Vì bạn không cần phải tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho nhân viên giống như bạn làm cho khách hàng. Khi tạo tương tác mẫu, bạn bắt đầu bằng cách sắp xếp tất cả các luồng người dùng (user flow) có thể có. Vvề cơ bản đó là mô tả về các hành động mà người dùng có thể thực hiện trong ứng dụng và các bước họ trải qua.

Sau khi sắp xếp trải nghiệm người dùng thông qua các luồng người dùng, bạn có thể bắt đầu soạn thảo wireframe – hình ảnh hóa màn hình thô sơ. Từ các thiết kế có độ trung thực thấp này, bạn tiến tới các mô hình có độ trung thực cao đại diện cho màn hình của ứng dụng như chúng sẽ trông như trong đời thực: xây dựng loyalty app. Sử dụng phần mềm như InVision, bạn có thể ghép các mô hình màn hình này lại với nhau thành một bản mẫu tương tác duy nhất.

Đó chính xác là những gì bạn cần để có được sự xác thực đầu tiên về ý tưởng kinh doanh của mình với những người dùng thực. Với các dịch vụ như usertesting.com, bạn có thể chọn đối tượng mục tiêu của mình và thu thập phản hồi có giá trị. Điều này sẽ giúp bạn làm lại thiết kế của ứng dụng mà không tốn nhân lực cho việc coding.

2. Phát triển loyalty app

Khi bạn đã có bản mẫu tương tác, bạn có thể bắt đầu phát triển một ứng dụng dành cho khách hàng thân thiết. Đây là bước để các lập trình viên vào cuộc, biến những thiết kế của bạn thành các dòng code. Bên cạnh ứng dụng dành cho thiết bị di động, các lập trình viên sẽ viết code back-end (cơ sở dữ liệu, logic phía máy chủ, v.v.) và một ứng dụng web để nhân viên của bạn quản lý ứng dụng và nội dung của nó.

Ứng dụng web quản trị là nơi bạn sẽ xem báo cáo, tạo chiến dịch, xác định cách tích lũy tiền thưởng và làm những việc khác có liên quan đến loyalty của bạn.

Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ khi bạn tạo ứng dụng chương trình khách hàng thân thiết.

Quy trình phát triển Agile

Trước hết, hãy chọn một nhóm nhà phát triển tích cực thực hành Agile. Điều nổi bật ở mô hình phát triển dự án này là bất kỳ vấn đề hoặc lỗi nào đều được phát hiện rất sớm trong quá trình phát triển để tránh đưa vào phiên bản công khai (published) của ứng dụng.

Các tính năng dựa vào vị trí

Đối với một giải pháp khách hàng thân thiết trên thiết bị di động, vị trí địa lý là rất cần thiết. Bạn không chỉ có thể hiển thị tuyến đường đến địa điểm kinh doanh gần nhất của mình mà còn có thể sử dụng chức năng định vị để gửi thông báo đẩy cho khách hàng về các ưu đãi có thời hạn khi họ ở gần.

Để phát triển hơn nữa, bạn có thể bật điều hướng trong cửa hàng bằng cách sử dụng đèn hiệu Bluetooth Low Energy. Công nghệ này cũng hữu ích cho việc kích hoạt thông báo gần kề bên trong các trung tâm thương mại nơi GPS thường không hoạt động.

Thanh toán

Một lý do để tạo ứng dụng khách hàng thân thiết là tăng đơn đặt hàng trung bình, tức là nói đến thanh toán di động. Sản phẩm của bạn hoàn toàn phải có tùy chọn để khách hàng thêm thẻ tín dụng và lý tưởng nhất là đăng ký trả phí để được hưởng những lợi ích về lâu dài.

IOS Clips

Apple gần đây đã phát hành iOS Clips – một tính năng iOS vô cùng tiện lợi có. Tính năng này có thể được thêm vào bất kỳ ứng dụng nào. Ý tưởng là khách hàng của bạn quét mã QR hoặc nhấn vào thẻ NFC ở đâu đó gần doanh nghiệp của bạn và truy cập ngay vào sản phẩm của bạn – điều họ có thể làm mà không cần tải ứng dụng.

Nền tảng CMS

Để đẩy nhanh quá trình phát triển, bạn có thể chọn nền tảng CMS mã nguồn mở sẵn có đi kèm với giao diện người dùng được tạo sẵn cho cổng quản trị. Như bạn đã biết, để xây dựng một ứng dụng khách hàng thân thiết, doanh nghiệp cần có một ứng dụng web cho nhà quản trị. Việc phát triển này sẽ tốn nhiều thời gian và tài nguyên. Do đó, CMS là một một tùy chọn để cắt giảm những chi phí này. Từ đó có thể giúp bạn phân bổ lại ngân sách của mình cho các tính năng cần thiết hơn và đẩy nhanh thời gian đưa ứng dụng ra thị trường một cách đáng kể.

3. Khởi động ứng dụng và theo dõi người dùng

Các ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ được chuyển đến App Store và Google Play, và phần cuối cùng với ứng dụng quản trị web sẽ được chuyển sang môi trường sản xuất. Sự khác biệt giữa môi trường sản xuất và thử nghiệm là môi trường sản xuất có thể xử lý ngay lập tức nhiều người dùng đang thao tác với ứng dụng. Sẽ tốt hơn nếu các nhà phát triển của bạn đã có kinh nghiệm triển khai ứng dụng di động vào các cửa hàng di động vì Apple và Google có những quy trình đặc biệt. Đôi khi, các quy trình này có thể trì hoãn việc phát hành ứng dụng và yêu cầu một số bản cập nhật.

Sau khi được phê duyệt, bạn có thể bắt đầu phân tích và theo dõi hành động của người dùng trong ứng dụng. Có thể sử dụng ví dụ: Google Analytics hoặc Flurry.

Sử dụng báo cáo từ các công cụ này, bạn có thể xác định các vấn đề phổ biến nhất mà người dùng có thể gặp phải với ứng dụng của bạn và quyết định các tính năng để làm cho ứng dụng hấp dẫn hơn nữa. Tuy nhiên, bạn cần dành một chút thời gian để thiết lập dịch vụ phân tích. Ví dụ: bạn cần xác định các mục tiêu mà người dùng có thể đạt được trong ứng dụng. Đó thường là cách bạn có thể phát hiện ra các luồng người dùng không hiệu quả.

E. Các phương pháp hay nhất để xây dựng loyalty app

Ứng dụng dành cho khách hàng thân thiết được thực hiện đúng cách sẽ giúp bạn thiết lập nguồn doanh thu ngày càng tăng.

1. Giải trí và tương tác

Làm cho ứng dụng dành cho khách hàng thân thiết của bạn trở nên thú vị khi sử dụng có thể nâng trải nghiệm của khách hàng lên một cấp độ hoàn toàn mới và có rất nhiều công nghệ để dựa vào.

Sử dụng thông báo đẩy (push notifications) dựa trên vị trí và vùng lân cận cho các sự kiện đặc biệt
Cung cấp cho khách hàng của bạn các trò chơi nhỏ như câu đố để rút ngắn thời gian chờ đợi của họ
Các công thức / hướng dẫn bằng video, trải nghiệm thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường để để lại dấu ấn trong trải nghiệm của khách hàng

2. Ưu tiên trải nghiệm cá nhân

Thông tin chi tiết mà bạn có được từ ứng dụng khách hàng thân thiết sẽ giúp bạn làm cho trải nghiệm khách hàng của mình cá nhân nhất có thể:

Hỏi trước xem họ có thích chiếc bàn đẹp nhất vào ngày sinh nhật của họ không
Tích hợp thanh toán di động để tự thanh toán

3. Thu thập phản hồi của khách hàng

Ứng dụng khách hàng thân thiết của bạn cũng có thể thu thập phản hồi của khách hàng:

Các cuộc khảo sát

Yêu cầu khách hàng để lại đánh giá trên các cửa hàng ứng dụng
Phân tích phản hồi của họ và sửa đổi trải nghiệm của họ

Msoft nhà cung cấp Loyalty app uy tín và toàn diện

App loyalty đã và đang trở thành xu hướng được nhiều lĩnh vực sử dụng Loyalty app vì mang lại nhiều hiệu quả ấn tượng. Nếu bạn muốn bắt kịp xu hướng làm app loyalty hiện đại. Bạn có thể tham khảo qua các giải pháp lập trình đến từ Msoft phần mềm quản lý bán hàng với gần 12 năm kinh nghiệm.

Nền tảng thiết kế tùy chỉnh Mobile App khách hàng riêng cho doanh nghiệp:

Hệ thống báo cáo hiệu quả Loyalty Hub
Hỗ trợ cho đa ngành dịch vụ : Fitness book lịch PT, Spa book lịch dịch vụ, Phòng khám là book lịch khám, Ngành giáo dục book lịch dạy online 1 -1
Hệ thống hỗ trợ ngành bán lẻ qua các chương trình tích điểm thẻ thành viên
Hệ thống tự động được ra các lịch chăm sóc khách hàng theo các kịch bản

KẾT

Trên đây là những thông tin cơ bản về xây dựng loyalty app được Msoft tổng hợp và xây dựng. Như đã đề cập ở nhiều bài viết trước đây, xây dựng ứng dụng là một quy trình phức tạp, đòi hỏi có kinh nghiệm, kiến thức về kỹ thuật và thị trường. Do đó, nếu như ngân sách cho phép, bạn có thể thuê các nhà phát triển để thực hiện quá trình này. Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi chuyên mục techblog trên website Msoft.vn để đọc các bài viết công nghệ hấp dẫn nhé!