Chủ đề nhánh: Em yêu cô chú công nhân

Chủ đề nhánh: Em yêu cô chú công nhân

PTNN: Thơ “Bé làm bao nhiêu nghề”

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức

– Trẻ thuộc, nhớ tên bài thơ, tên tác giả
– Trẻ biết được công việc các nghề trong xã hội như nghề (thợ xây, nghề thợ mỏ, nghề thợ hàn, nghề thấy thuốc, nghề cô nuôi..)

2. kĩ năng

– Trẻ đọc diễn cảm bài thơ “ Bé làm bao nhiêu nghề”
– Biết ngắt giọng đúng chỗ, biết thể hiện ngữ điệu
– Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định

3. Giáo dục.

-Trẻ biết kính trọng người lao động.
-Trẻ yêu quý các nghề và biết giữ gìn sản phẩm làm ra của các nghề trong xã hội.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị môi trường hoạt động :

– Không gian tổ chức : Trong lớp
– Đồ dùng, phương tiện : Tranh bài thơ
+ Nhạc “em yêu cô chú công nhân”

2. Phương pháp :

– Phương pháp đàm thoại, quan sát, làm mẫu, thực hành

III. Tiến hành hoạt động

1. Mở đầu hoạt động:

– Cho lớp hát bài: “Cháu yêu cô chú công nhân”
– Các con vừa hát bài hát nói về ai?
– Vậy công việc của các chú công nhân là gì?
– Còn của các cô công nhân là gì?
– Các con có yêu quý cô chú công nhân như bạn nhỏ trong bài hát không?
– Các con ơi! Hàng ngày các con có cơm ăn là nhờ có ai làm ra?
– Vậy công việc của các bác nông dân là gì?
– Các bác nông dân đã thật vất vả để làm ra những sản phẩm phục vụ cho cuộc sống và mọi người trong xã hội. Bạn nào biết ở nhà bố mẹ các con làm nghề gì?
– Bố mẹ bạn nào làm nghề nông? Các con có thương bố mẹ khi phải vất vả đi làm để kiếm tiền nuôi chúng ta ăn học không?
– Cô đưa tranh nghề tổng hợp ra hỏi trẻ trong tranh có những nghề nào?
– Vậy các con có nhớ có 1 bài thơ cũng nói về rất nhiều nghề trong xã hội không?

2. Hoạt động trọng tâm:

*HĐ1: Dạy thơ

– Đó là bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” của tác giả “Yến Thao”. Vậy để biết được nội dung bài thơ này như thế nào thì các con hãy lắng nghe cô đọc 1 lần bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề”nhé!
– Cô đọc diễn cảm lần 1.
– Cô vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào?
– Bài thơ còn được các hoạ sĩ vẽ thành tranh nữa, các con hãy nghe cô đọc thêm lần nữa nhé!
– Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa.
– Giảng nội dung: Các con ạ! Trong bài thơ vừa rồi nói về rất nhiều nghề trong xã hội đấy và mỗi nghề đều mang lại những lợi ích riêng cho xã hội. Em bé trong bài thơ đã được thử sức mình làm rất nhiều nghề khi trên lớp. Nhưng khi trở về nhà thì bé vẫn là

“Cái cún” của mẹ.

– Gd: các con ạ! Mỗi nghề trong xã hội chúng ta đều mang lại những lợi ích riêng con người chúng ta. Và mỗi chúng ta phải biết lao động để tạo ra sản phẩm phục vụ cho chính chính chúng ta. Do vậy các con phải biết kính trọng những người lao động và sản phẩm của lao động các con nhớ chưa?
– Và bài thơ này được chia làm 2 khổ:

Trích dẫn:

– Khổ 1: từ “bé chơi làm thợ nề………….xúc cơm cho cháu bé” nói về những công việc mà em bé đã được làm khi ơ lớp như nghề thợ xây, nghề thợ hàn… và bé biết được ý nghĩa của các nghề mà bé đã được làm.
Từ khó:

+ Thợ nề: là một công việc của người làm thợ xây.
+Thợ mỏ: là những công nhân làm ở dưới mỏ để đào than.
+ Thợ hàn: Là những người làm công việc hàn sắt để tạo ra những sản phẩm giúp ích cho con người.
+ Thầy thuốc: là một tên gọi khác của nghề bác sĩ.
+ Tô nuôi: Là những cô giáo chăm sóc những em bé nhỏ.
– Khổ 2: “một ngày…….cái cún” là một ngày ở lóp bé tuy làm được rất nhiều nghề nhưng khi về nhà thì bé vẫn là con ngoan của mẹ.

+ Nhà trẻ: Lớp mẫu giáo

Gd: Trong xã hội chúng ta có rất nhiều nghành nghề khác nhau và mỗi nghề đều mang lại những lợi ích riêng cho xã hội. Do vậy các con phải biết yêu lao động và kính trọng người lao động nhé! Hàng ngày bố mẹ chúng ta đã rất vất vả làm việc để kiếm tiền nuôi chúng ta nữa do vậy các con cũng phải cố gắng chăm ngoan học giỏi để trở thành con ngoan trò giỏi của ba mẹ và thầy cô nhé!
– Các con hãy đọc lại 1 lần bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” nào.

*HĐ2: Đàm thoại:

– Các con vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào?
– Khi ở nhà trẻ em bé đã làm những nghề nào?
– Nghề thợ nề làm gì?
– Nghề thợ hàn làm gì? Nghề thợ mỏ làm gì?
– Nghề thầy thuốc làm gì?
– Nghề cô nuôi làm gì?
– Khi chiều về với mẹ em bé lại là gì?
– Công việc của cô chú công nhân rất vất vả vậy các con có yêu quý các cô chú công nhân không?
– Các con hãy hát “cháu yêu cô chú công nhân” nào cho trẻ đi vòng tròn

*HĐ3: Trẻ đọc thơ:

– Bây giờ lớp mình hãy cùng đọc lại bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” thật hay 1 lần nữa nhé!
– Cô mời tổ – nhóm- cá nhân
– Cô chú ý sửa sai cho trẻ

*HĐ4: Trò chơi: “Tô màu tranh”.

+ Chuẩn bị: một số tranh ảnh về các nghề
+ Cách chơi: Chia 3 đội chơi, tô màu tranh về các nghề, đội nào tô nhanh tô đẹp là đôi giành chiến thắng
* Kết thúc: Cho trẻ đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề”

IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY

– Tình trạng sức khỏe …………………………………………………………………….
– Trạng thái cảm xúc ……………………………………………………………………..
– Kiến thức, kĩ năng ………………………………………………………………………

– Ý kiến đề xuất ……………………………………………………………………………

Tham khảo thêm:

>> Bài hát cháu yêu chú công nhân

 

Rate this post