GIÁO ÁN : MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
CHỦ ĐIỂM : MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN
Đề tài : Gió
Nhóm lớp : Lá
Giáo viên : Đỗ Đoan Thục Kim Yến – Trường MG TH TW3
Nội dung chính
I. Mục đích yêu cầu :
- Trẻ nhận biết và phân biệt giữa gió tự nhiên và gió nhân tạo
- Trẻ nhận biết và phân biệt giữa tính chất của các loại gió ; gió hiu hiu, gió mạnh, gió lốc…( cho trẻ quan sát nhiều tranh của các loại gió khác nhau : mưa to gió thổi bay nhà, gió lốc…)
- Dạy trẻ biết gió có ở khắp mọi nơi , gió không màu, không mùi và không nắm bắt được.
- Trẻ phân biệt được lợi ích cũng như tác hại do gió gây ra, cách hạn chế tác hại của gió
- Phát triển ngôn ngữ, tư duy, trí nhớ, các giác quan…
- Giáo dục trẻ chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu của cô. Biết sắp xếp đồ dùng gọn gàng, biết phối hợp cùng bạn .
II. Phương pháp – biện pháp :
- Thực hành
- Đàm thoại
III. Chuẩn bị :
- Đồ dùng của cô : hồ nước, lá cây, lông vũ, san hô khô, bông gòn, 2 bức tranh, giấy mỏng…
- Đồ dùng của trẻ : dây ru băng ( mỗi trẻ một sợi ), 1 số đồ dùng, đồ chơi vừa nhẹ vừa nặng, khối xây dựng lớn, ống thổi để trẻ thổi thuyền và nước…
IV. Tiến trình thực hiện :
1. Hoạt động dẫn dắt :
Trời mưa
Gió thổi 2 bức tranh đến với trẻ :
- Tại sao 2 bứa tranh lại có thể bay đến đây được nhỉ
- Chúng ta hãy cùng quan sát xem 2 bứa tranh này có gì ?
- Cho trẻ nhận biết sự khác nhau giữa 2 bứa tranh ( 1 cảnh có gió và 1 cảnh không có gió ).
- Tại sao con biết ?
2. Hoạt động làm TN :
+ Cô :
Cho trẻ quan sát 3 vật mẫu : tờ giấy mỏng, lông chim và nhánh san hô. Cô thổi nhẹ cùng một lực tác động vào từng vật mẫu và đàm thoại :
- Khi cô thổi vào 3 vật này thì con thấy chuyện gì xảy ra ?
- Tại sao tờ giấy và lông chim lại có thể bay được ? ( vì nó rất nhẹ ). Còn san hô tại sao lại không bay được ? ( Vì nó nặng hơn )
- Theo con tại sao lá cây bay đi khắp nơi và cây lại rung chuyển được ? ( vì có gió thổi )
- Vậy chúng ta gọi đó là gió gì ? ( gió tự nhiên )
- Thế theo con thì chúng ta có thể tạo ra gió không ? Hãy ví dụ thử xem ? Và ta gọi đó là gió gì ? ( gió nhân tạo )
- Làm quen với đề tài “ Gió” thì bạn nào biết từ gió kết hợp từ mấy chữ cái không ?
Cô sẽ viết từ “ gió ” ra xem có bao nhiêu chữ cái nhé ! Hãy đặt câu với từ gió.
+ Trẻ :
– Cho mỗi trẻ cầm một sợi ru băng thổi nhẹ, thổi mạnh và nhận xét. – Cho trẻ cầm, nắm, ngửi, nhìn xem gió có màu gì, mùi gì…?
– Đàm thoại : theo con gió có ở đâu ? Làm sao con biết ? ( Vì thấy tóc bay, da mát, lá rơi…)
– Phân nhóm ( 4 nhóm ) : cho trẻ chọn mỗi nhóm 4 đồ vật và cho tác động của gió vào thì nhìn thấy như thế nào ? Cho mỗi nhóm tự nhận xét những TN của mình và trình bày những kết luận của mình.
– Trò chơi tiếp tiếp sức :
Chia trẻ làm hai nhóm, cho trẻ đặt tên nhóm và thi đua :
+ Nhóm 1 : Chọn những đồ vật mà gió không thổi hoặc thổi nhẹ cũng không bay.
+ Nhóm 2 : Chọn những đồ vật mà gió không thổi hoặc thổi nhẹ cũng bay.
– Đàm thoại nhận xét :
- Theo con thì gió có cần thiết cho đời sống của chúng ta không ? Vì sao?
- Nếu một ngày không có gió hoặc thời gian dài mà không có gió thì các con thấy như thế nào ?
- Thế gió có gây hại cho chúng ta không ? ( trồng cây, xây nhà, gió to thì không nên ra đường…)
– Hát – vận động theo nhạc bài “ Cho tôi đi làm mưa với ”