HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH
Chủ đề : CÂY XANH
Đề tài : Cây xanh và môi trường sống
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
– Trẻ biết cây xanh có nhiều ích lợi đối với đời sống con người (cho gỗ, hoa ,qủa, rau, bóng mát và làm cho môi trường thêm sạch)
– Trẻ biết quá trình phát triển lớn lên và những điều kiện để cây phát triển
+ Hạt nẩy mầm ->cây con -> cây trưởng thành -> có hoa qủa
+ Đất xốp , nước , ánh nắng , sự chăm sóc của con người
– Trẻ phân loại cây theo ích lợi, cây cho gỗ,cây cho hoa, qủa, cây để trang trí làm cảnh
– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ , cung cấp vốn từ: Xanh tươi, xum xuê, tỏa bóng mát, vươn lên.
– GD trẻ muốn có nhiều cây xanh phải trồng cây , chăm sóc ,bảo vệ không bẻ cành
CHUẨN BỊ :
– Trước giờ hoạt động cô tổ chức cho trẻ quan sát các cây xanh trong sân trường, khảo sát các bộ phận của cây
– 2 mâm đất gieo hạt (tưới nước, không tưới nước) cô và cháu thực hiện trước đó 1 tuần và bảng kết qủa
– Hình vẽ qúa trình phát triển của cây (4 bộ)
– Giấy, 4 hộp bút màu ( A3 4 tờ)
– Hình các loại cây cho hoa , gỗ, rau, bóng mát do cháu tự sưu tầm
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô | Hoạt động của cháu |
Hoạt động 1: Cây lớn lên nhờ đâu? | |
Yêu cầu: Trẻ biết các đặc điểm của cây xanh & quá trình phát triển của cây. | |
– Cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh”
. Các con vừa hát bài hát nói về gì? . Con biết gì về cây xanh?
. Con biết được những loại cây nào? – Trẻ nói cây nào cô cho phân tích : VD: Cây bàng là loại cây gì? Cây bàng có đặc điểm gì lạ không?
|
– Cây xanh – Cây xanh có những bộ phận thân, cành lá.. cho bóng mát… – Cây bàng, mít ổi…
– Cây cho bóng mát – Tán lá rộng, lá bàng to, tròn, nhiều quả tròn màu xanh… |
– Tương tự cho trẻ nhận xét 1 số loại cây khác | |
. Tất cả các loại cây con vừa kể đều có chung đặc điểm gì? | – Đều có rể, thân, cành, lá…đều mang lại lợi ích cho con người |
. Ta gọi chung chúng là gì? | – Cây xanh
|
. Nếu không có cây xanh thì sao?
|
– Nóng , ngột ngạt, khó chịu, không có những đồ dùng bằng gỗ, không có quả… |
. Vậy ta làm gì để có nhiều cây xanh? | – Trồng cây |
. Hôm trước cô và các con đã làm thí nghiệm về những gì? | – Về trồng cây ,gieo hạt …
|
– Cô đem 2 mâm hạt đã thí nghiệm ra | |
. Con có nhận xét gì về mâm hạt này không ? | – Mọc mầm ,thành cây … |
. Các bạn nào đã ghi kết qủa thí nghiệm lên trình bày lại cho các bạn mình nghe. | – Cháu trình bày
Từ hạt -> nẩy mầm -> cây con |
. Nếu mình trồng thêm một thờigian nữa sẽ như thế nào? | – Cây trưởng thành lớn hơn,cây có qủa,hoa… |
– Con so sánh 2 mâm đậu này ,con thấy như thế nào? | – Một bên cây héo , khô,chết
– Một bên cây nẩy mầm |
. Vì sao lại như vậy ? | – Thiếu nước , thiếu ánh sáng |
. Vậy cây cần gì để lớn ? | – Nước , không khí , ánh sáng , con người chăm sóc… |
-> Để cây lớn và phát triển tốt cần phải có: đất xốp , nước , ánh nắng , và sự chăm sóc của con người | |
Hoạt động 2 : TC “Xếp đúng thứ tự” | |
Yêu cầu: Cháu xếp đúng qúa trình phát triển cây. | |
-> Mình đã làm thí nghiệm về gieo đậu rồi , bây giờ con về nhóm xếp tranh về qúa trình phát triển của cây cho đúng thứ tự. | – Cháu thực hiện
|
– Cô và cháu cùng kiểm tra | |
Hoạt động 3: TC “Tìm bạn thân” | |
Yêu cầu : Cháu phân loại theo ích lợi của cây | |
– Mỗi bạn đã sưu tầm cho mình một hình cây xanh con hãy tìm bạn cầm hình cây xanh có cùng ích lợi với nhau. |
|
. Cháu tìm bạn có càm hình cây có cùng ích lợi đứng chung 1 nhóm, sau đó gắn theo ký hiệu từng nhóm | – Cháu thực hiện
|
(Cháu gắn lên bảng những cây có cùng ích lợi theo nhóm) | – Cháu quan sát và gắn đúng vị trí theo ký hiệu |
+ Cây cho gỗ + Cây cho hoa | |
+ Cây cho bóng mát + Cây cảnh | |
Cô và cháu cùng kiểm tra | |
Hoạt động 4: Bé làm họa sĩ | |
Yêu cầu : Cháu miêu tả lại những yếu tố để cây lớn phát triển |
|
– Bây giờ , mình về chỗ các con vẽ cây xanh & những gì mà cây cần để lớn lên và phát triển tốt | -Cháu vẽ cây xanh ánh sáng , mặt trời, mưa , gió , người chăm sóc … |