Đề tài: Cây xanh và môi trường sống

HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH

Chủ đề : CÂY XANH

Đề tài : Cây xanh và môi trường sống

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

– Trẻ biết cây xanh có nhiều ích lợi đối với đời sống con người (cho gỗ, hoa ,qủa, rau, bóng mát và làm cho môi trường thêm sạch)

– Trẻ biết quá trình phát triển lớn lên và những điều kiện để cây phát triển

+ Hạt nẩy mầm ->cây con -> cây trưởng thành -> có hoa qủa

+ Đất xốp , nước , ánh nắng , sự chăm sóc của con người

– Trẻ phân loại cây theo ích lợi, cây cho gỗ,cây cho hoa, qủa, cây để trang trí làm cảnh

– Phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ , cung cấp vốn từ: Xanh tươi, xum xuê, tỏa bóng mát, vươn lên.

– GD trẻ muốn có nhiều cây xanh phải trồng cây , chăm sóc ,bảo vệ không bẻ cành

CHUẨN BỊ :

–  Trước giờ hoạt động cô tổ chức cho trẻ quan sát các cây xanh trong sân trường, khảo sát các bộ phận của cây

– 2 mâm đất gieo hạt (tưới nước, không tưới nước) cô và cháu thực hiện trước đó 1 tuần và bảng kết qủa

– Hình vẽ qúa trình phát triển của cây (4 bộ)

– Giấy, 4 hộp bút màu ( A3 4 tờ)

– Hình các loại cây cho hoa , gỗ, rau, bóng mát do cháu tự sưu tầm

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
Hoạt động 1:  Cây lớn lên nhờ đâu?  
Yêu cầu: Trẻ biết các đặc điểm của cây xanh & quá trình phát triển của cây.  
–  Cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh”

. Các con vừa hát bài hát nói về gì?

. Con biết gì về cây xanh?

 

. Con biết được những loại cây nào?

– Trẻ nói cây nào cô cho phân tích :

VD: Cây bàng là loại cây gì?

Cây bàng có đặc điểm gì lạ không?

 

 

– Cây xanh

– Cây xanh có những bộ phận thân, cành lá.. cho bóng mát…

– Cây bàng, mít ổi…

 

– Cây cho bóng mát

– Tán lá rộng, lá bàng to, tròn, nhiều quả tròn màu xanh…

– Tương tự cho trẻ nhận xét 1 số loại cây khác  
. Tất cả các loại cây con vừa kể đều có chung đặc điểm gì? – Đều có rể, thân, cành, lá…đều mang lại lợi ích cho con người
. Ta gọi chung chúng là gì?  – Cây xanh

 

. Nếu không có cây xanh thì sao?

 

– Nóng , ngột ngạt, khó chịu, không có những đồ dùng bằng gỗ, không có quả…
. Vậy ta làm gì để có nhiều cây xanh? – Trồng cây
. Hôm trước cô và các con đã làm thí nghiệm về những gì? – Về trồng cây ,gieo hạt …

 

– Cô đem 2 mâm hạt đã thí nghiệm ra  
. Con có nhận xét gì về mâm hạt này không ? – Mọc mầm ,thành cây …
. Các bạn nào đã ghi kết qủa thí nghiệm lên trình bày lại cho các bạn mình nghe. – Cháu trình bày

Từ hạt -> nẩy mầm -> cây con

. Nếu mình trồng thêm một thờigian nữa sẽ như thế nào? – Cây trưởng thành lớn hơn,cây có qủa,hoa…
– Con so sánh 2 mâm đậu này ,con thấy như thế nào? – Một bên cây héo , khô,chết

– Một bên cây nẩy mầm

.  Vì sao lại như vậy ? – Thiếu nước , thiếu ánh sáng
. Vậy cây cần gì để lớn ? – Nước , không khí , ánh sáng , con người chăm sóc…
->  Để cây lớn và phát triển tốt cần phải có: đất xốp , nước , ánh nắng , và sự chăm sóc của con người  
Hoạt động 2 : TC “Xếp đúng thứ tự”  
Yêu cầu: Cháu xếp đúng qúa trình phát triển cây.  
->  Mình đã làm thí nghiệm về gieo đậu rồi , bây giờ con về nhóm xếp tranh về qúa trình phát triển của cây cho đúng thứ tự. – Cháu thực hiện

 

 

– Cô và cháu cùng kiểm tra  
Hoạt động 3: TC “Tìm bạn thân”  
Yêu cầu : Cháu phân loại theo ích lợi của cây  
– Mỗi bạn đã sưu tầm cho mình một hình cây xanh con hãy tìm bạn cầm hình cây xanh có cùng ích lợi với nhau.  

 

 

. Cháu tìm bạn có càm hình cây có cùng ích lợi đứng chung 1 nhóm, sau đó gắn theo ký hiệu từng nhóm – Cháu thực hiện

 

(Cháu gắn lên bảng những cây có cùng ích lợi theo nhóm) – Cháu quan sát và gắn đúng vị trí theo ký hiệu
+ Cây cho gỗ                         + Cây cho hoa  
+ Cây cho bóng mát + Cây cảnh  
Cô và cháu cùng kiểm tra  
Hoạt động 4: Bé làm họa sĩ  
Yêu cầu : Cháu miêu tả lại những yếu tố để cây lớn phát triển  

 

– Bây giờ , mình về chỗ các con vẽ cây xanh &  những gì mà cây cần để lớn lên và phát triển tốt -Cháu vẽ cây xanh ánh sáng , mặt trời, mưa , gió , người chăm sóc …

 

Rate this post