Đề tài: Hoa quả ngày tết

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

– Nhận biết một số hoa quả thường chưng bày trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.
– Luyện kỹ năng hát và vận động theo nhạc, nghe nhạc và thể hiện cảm xúc âm nhạc.
– Rèn kỹ năng nặn, dán, vẽ và tô màu, khéo léo sắp xếp thành một tổng thể hợp lý.
– Phát triển tư duy ngôn ngữ, trí nhớ có chủ định, óc sáng tạo thẩm mỹ trong tạo hình.
– Giáo dục trẻ sự tự tin, mạnh dạn, độc lập trong các hoạt động.

II. CHUẨN BỊ:

– Cô treo tranh ảnh xung quanh lớp, cho trẻ quan sát tự do …
– Nhạc: sắp đến Tết rồi.
– Thơ: Tết đang vào nhà.
– Một số quả bằng bitis cho trẻ.
– Các vật liệu tạo hình cho trẻ …

III. TIẾN HÀNH:

* Hoạt động 1: Trò chuyện cùng trẻ

– Cô cho trẻ cùng đọc bài thơ “Tết đang vào nhà” …
– Cô trò chuyện với trẻ:
+ Gia đình các bạn chuẩn bị đón tết thế nào?
+ Ba mẹ các bạn đã mua sắm được những gì? (gợi ý cho trẻ kể …)
+ Ngày tết người ta thường mua hoa quả để chưng bày trên đĩa hay trên mâm, đó là những loại hoa quả nào?
+ Bạn hãy kể ra những loại hoa quả thường chưng bày ngày tết ở nhà bạn!
– Cô cho trẻ quan sát và tìm tranh hoa quả ngày tết (cô treo xung quanh lớp)
+ Vì sao bạn biết đó là hoa quả ngày tết ?
+ Những hoa quả này có gì đặc biệt ?
+ Hoa quả ngày tết thường được chưng bày thế nào?
+ Nếu là đĩa quả thì thường có những loại quả nào? … Được đặt ở đâu trong nhà? …
+ Người ta thường xếp những gì trên mâm quả? … Mâm quả để ở đâu?
+ Hoa quả bày trong những cái lẳng hay giỏ để làm gì?

* Hoạt động 2: Cùng chuẩn bị đón Tết

– Cô giới thiệu một giỏ có nhiều loại quả khác nhau, cô cho trẻ quan sát, gọi tên các loại quả … Sau đó cô che giỏ trái cây lại…
– Cô chia trẻ ra thành 3, 4 nhóm … ngồi theo nhóm dưới đất …
– Cô yêu cầu trẻ tự lấy quả và mỗi nhóm xếp một giỏ trái cây giống như vậy (xếp vào giỏ quả đặt dưới đất trước mặt trẻ), để xem nhóm nào xếp giống nhất!
– Sau khi trẻ xếp xong, cô cho trẻ xem giỏ hoa trên bảngđể cho trẻ tự so sánh và nhận xét kết quả của nhóm mình.
+ Số trái cây có đủ không?
+ Cách sắp xếp thế nào? … Có hợp lý không?

* Hoạt động 3: Ai khéo tay

– Cô giới thiệu các vật liệu tạo hình, gợi ý hình thức thực hiện:
+ Vẽ hoa quả ngày tết (bút màu, giấy vẽ)
+ Nặn mâm quả ngày tết …
– Cô cho trẻ tự do lựa chọn các hình thức hoạt động, hướng dẫn trẻ thực hiện …
– Cho trẻ đem sản phẩm chưng bày lên góc chủ đề …