Đề tài : Thơ ” Mèo đi câu cá” (lớp Lá)
Đề tài: THƠ MÈO ĐI CÂU CÁ
Lứa tuổi : 5-6
Nội dung chính
I. Mục đích yêu cầu
– Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
– Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
– Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
– Trẻ có cảm xúc khi nghe
– Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
– Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác
II. Chuẩn bị
– Tranh minh họa câu chuyện
– Đàn
III. Hướng dẫn
1. Ổn định giới thiệu
– Nghe đàn hát bài” Thương con mèo”
– Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
– À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng đó lá bài ” Mèo đi câu cá” của tác giả Thái Hoàng Linh
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
– Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử chỉ điệu bộ
– Đàm thoại:
Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
Trong bài thơ gồm có những nhân vật nào?
Bài thơ nói về điều gì?
– Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh ( diễn giả và trích dẫn)
4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho mình một chỗ ngồi.
6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và ỷ lại đã có em câu
8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh câu
4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh em
4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
– Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
– Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?
– Bài thơ nói về ai?
– Anh em mèo trắng đã đi đâu?
– Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì ngồi ở đâu?
– Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá không?
– Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn không? Vì sao?
– Qua bài thơ này các con phải biết siêng năng không được ỷ lại vào người khác
– Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
– Nhận xét và tuyên dương