HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH
Chủ đề : MÙA XUÂN
Đề tài : Mùa xuân của bé
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
– Trẻ hiểu đặc điểm của mùa xuân , cây cối, thời tiết , hoạt động và thứ tự các mùa hiểu được sự phát triển của con người , cây cối . Biết 1 năm khởi đầu bằng mùa xuân, đánh dấu con người được thêm 1 tuổi
– Phát triển khả năng tư duy , cảm nhận sự biến đổi về thời gian
– Cung cấp vốn từ : Đâm chồi nảy lộc ,khoe sắc, du xuân…
– Trẻ tích cực tham gia các hoạt động ,biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn
CHUẨN BỊ :
– Một số lá cây : Mai ,cúc , vạn thọ,hồng ,thược dược …
– Hình ảnh các mùa : Thời tiết ( 4 tranh theo 4 mùa)
Trang phục ( 4 tranh theo 4 mùa)
Các hoạt động : bơi ,du xuân , sưởi ấm , câu cá
– Hình ảnh lô tô cô và cháu vẽ : món ăn ,trái cây đặc trưng vào mùa xuân và các mùa hạ –thu –đông
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của cô | Dự kiến hoạt động của cháu |
Hoạt đông 1: Dạo vườn hoa xuân
Yêu cầu : Cháu nhận biết đặc điểm của mùa xuân . Cô cho cháu ra vườn hoa xuân của trường – Con có thấy mấy hôm nay trường mình có gì lạ không |
– Có nhiều hoa, nhiều cây kiểng |
– Vì sao có nhiều hoa đẹp & xanh tốt thế?
– Con biết gì về mùa xuân? ( nếu trẻ không nói hết được cô gợi ý) |
– Mùa xuân đến
|
. Vào mùa xuân thời tiết như thế nào ? | – Nắng nhẹ , không khí dễ chịu |
. Cây cối ra sao ? | – Xanh tốt,đâm chồi nảy lộc |
– Con có nhận xét gì về mùa xuân & các mùa khác | – Muà xuân không khí mát mẻ hơn, cây cối xanh tốt hơn , bông hoa đua nở,khoe sắc hương… |
– Có bài hát nào cũng nói về mùa xuân? (con vừa học)
. Cho trẻ hát 1 đoạn “em thêm 1 tuổi” – Vậy 1 năm mới khởi đầu bằng mùa gì ? |
– “Em thêm 1 tuổi”
– Mùa xuân |
– Thêm 1 mùa xuân các con được thêm gì ? | – Thêm 1 tuổi |
– Vậy bây giờ các con được mấy tuổi? | – 6 tuổi |
Vào mùa xuân con thường thấy có những hoạt động nào ? | – Mọi người đi du xuân , sửa sang nhà cửa ,chuẩn bị đón tết…… |
– Con biết các loại trái cây, các loại hoa nào đặc trưng của mùa xuân không? | – Trái cây:Dưa hấu, quýt,lê…
– Hoa:Đào, mai, cúc, thược dược |
– Nãy giờ chúng ta cùng trò chuyện về mùa nào vậy?
– Ngoài mùa xuân ra con còn biết thêm mùa nào nữa? |
– Mùa xuân
– Mùa hạ, thu, đông |
-> Một năm qua đi bắt đầu bằng mùa xuân , con người, cây cối , muôn thú đều phát triển & lớn lên => Cô kết hợp giáo dục |
|
Hoạt động 2: TC xếp đúng vị trí | |
+Yêu cầu : Cháu biết thứ tự các mùa trong năm thể hiện bằng thời tiết , trang phục , cây xanh |
|
– Chia trẻ về 4 nhóm , thảo luận xếp các hình theo đúng thứ tự các mùa trong năm | – Lần lượt từng nhóm lên gắn lên bảng & giới thiệu với các bạn |
. Nhóm 1 : Thời tiết | |
. Nhóm 2 : Trang phục | |
. Nhóm 3 : Cây xanh | |
. Nhóm 4 : Hoạt động phù hợp mỗi mùa | |
– Cô và trẻ cùng sửa sai cho các bạn | |
Hoạt động 3: Bé chọn đúng | |
Yêu cầu : Cháu biết lựa chọn các món ăn , hoạt động vui chơi giải trí , hoa ,qủa đặc trưng của mùa xuân |
|
– Cô để 4 rổ hình ở 4 nhóm; chia trẻ về nhóm lấy những món ăn , trái cây ,các loại hoa , hoạt động vui chơi giải trí chỉ có ở mùa xuân xếp theo loại | – Trẻ về nhóm thực hiện
|
– Cô và cháu cùng kiểm tra | |
Hoạt động 4: Bé vẽ tranh mùa xuân | |
Yêu cầu : Cháu biết một số đặc điểm hoạt động đặc trưng của mùa xuân |
|
– Chia nhóm cho trẻ vẽ 4 bức tranh. | |
– Cho trẻ vẽ lại các đặc điểm , hoạt động đặc trưng của mùa xuân theo sự hiểu biết của trẻ trên 1 bức tranh chung của nhóm. | – Trẻ vẽ vườn hoa công viên ngày tết , bé chúc tết … |
– Cô gợi ý để trẻ thể hiện sự sáng tạo vào tác phẩm |