Đề tài: Ngày Tết thiếu nhi

I. YÊU CẦU:

– Nhận biết ý nghĩa của Tết trung thu, ngày Tết của các em nhi đồng
– Phân biệt các điểm đặc trưng của Tết Trung thu: lồng đèn, các loại bánh, cách trang trí …
– Hát thuộc bài hát “Rước đèn dưới trăng”, nghe nhạc và hát theo nhạc.
– Phát triển trí nhớ, tư duy ngôn ngữ, tai nghe âm nhạc.
– Giáo dục trẻ về ý nghĩa của ngày tết của nhi đồng

II. CHUẨN BỊ:

– Máy hát, đĩa nhạc trung thu…
– Tranh ảnh về cảnh rước đèn trung thu …
– Một số lồng đèn cho trẻ trang trí …

III. TIẾN HÀNH:

* Hoạt động 1:

– Cho trẻ quan sát tranh và trò chuyện với trẻ:
+ Các bạn nhìn thấy những hình ảnh gì trong tranh?
( gợi ý cho trẻ mô tả hình ảnh chủ đạo trong tranh … )
+ Các bạn nhỏ đang làm gì ? … Rước đèn đi đâu vậy ?
+ Rước đèn có thích không? … Lúc nào thì các bạn được đi rước đèn?
– Cô giới thiệu bài hát “Rước đèn dưới trăng” của Nhạc sĩ Phạm Tuyên…
– Cô mở nhạc và hát cho trẻ nghe, khuyến khích trẻ hát cùng với cô ( vài lần )

* Hoạt động 2:

– Cô trò chuyện với trẻ:
+ Các bạn biết gì về Tết Trung thu? ( gợi ý khai thác kinh nghiệm của trẻ … )
+ Vì sao gọi Tết Trung thu là ngày tết của nhi đồng?
+ Các bạn thích gì nhất trong ngày Tết Trung thu?
– Cô cho trẻ quan sát chiếc lồng đèn ngôi sao:
+ Chiếc lồng đèn này có hình dạng thế nào? … Màu sắc ra sao?
+ Làm thế nào để lồng đèn sáng lên trong đêm?
– Cô hát cho trẻ bài “Chiếc đèn ông sao”, nhạc và lời của Phạm Tuyên …
– Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát : ” Vào đêm rằm Trung thu, các bạn nhỏ từ Bắc tới Nam
cùng nhau vui rước đèn ông sao, hát vang bài ca kết đồn …”
– Khuyến khích trẻ cùng hát phụ họa với cô …

* Hoạt động 3:

– Cô cho trẻ hoạt động theo nhóm: mỗi nhóm trang trí một chiếc lồng đèn …
– Gợi ý trẻ dán những giấy thủ công ( những hình cắt sẵn ) vào chiếc lồng đèn của nhóm mình …
– Khuyến khích trẻ sáng tạo: cắt dán những tua giấy xung quanh, xé dán thêm những hình thù ngộ nghĩnh cho dễ thương …

Rate this post