Chủ đề : MÙA XUÂN
Đề tài : Rèn luyện kỹ năng vận động vỗ theo nhịp 3/4 “Mùa Xuân”
Kết hợp : Nghe “Nắng tươi” (trang 18 TT ca khúc thiếu nhi Tiếng hát bé thơ)
Trò chơi âm nhạc : “ Bướm tìm hoa”
Nội dung chính
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
– Trẻ hát chính xác giai điệu, lời bài hát , thể hiện giai điệu bài hát .
– Rèn luyện kỹ năng vận động theo nhịp 3/4.
– Phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo trong vận động.
– Giáo dục trẻ biết thực hiện chung với bạn, tham gia hoạt động cùng bạn .
CHUẨN BỊ
– Đồ dùng của cô : máy cassette
– Đồ dùng của trẻ : + Nhạc cụ gõ
+ Mũ các loại hoa có màu sắc khác nhau
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Tổ chức hoạt động của cô |
Dự kiến hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1 : Dạy VĐ theo nhịp 3/4 “ Mùa Xuân”
– Các con lắng nghe giai điệu bài hát này và đoán tên bài hát là gì nhé ! – Cô mở máy giai điệu bài hát cho trẻ nghe. |
-Trẻ lắng nghe và đoán tên bài hát “Mùa xuân |
-Bài hát này do ai sáng tác ?
“các con hát lại bài hát này cho thật là hay nhé” |
– Của tác giả Hoàng Văn Yến
|
– Cô đàn cho trẻ hát diễn cảm 1-2 lần
(cô chú ý quan tâm kỹ năng hát của trẻ và sửa sai) |
– Trẻ hát cả lớp theo đàn . |
– Bây giờ chúng ta sẽ kết hợp hát và vận động theo nhịp 3/4. | -Trẻ trả lời theo khả năng hiểu biết của trẻ |
– Các con xem cô vận động theo nhịp và hãy nói xem cách vỗ có khác với cách vỗ theo nhịp 2/4 không ?
“Đúng rồi muốn vỗ đúng các con chú ý vỗ 1 nhịp mạnh 2 nhịp nhẹ” |
– Trẻ trả lời :
./Nhịp 3/4 vổ 1 phách mạnh 2 phách nhẹ ./ Nhịp 2/4 vổ 1 phách mạnh 1 phách nhẹ |
– Các con cùng thực hiện với cô xem (cô sửa sai KN trẻ) | |
Lần 1 : Cả lớp cùng thực hiện theo cô ( Cho trẻ chọn nhạc cụ gõ) | – Cả lớp vận động và hát theo cô.
|
Lần 2 : Các tổ lần lượt hát và vận động thi xem ai hát và vỗ hay nhất | -Trẻ chọn các hình thức :
+ Nhóm hát và vận động các cử động cơ thể theo nhịp 3/4 |
Lần 3 : Các bạn đi chọn mũ các loại hoa, kết theo loại và thi đua với nhau.
+ Các nhóm thỏa thuận với nhau chọn hình thức vận động sáng tạo trên cơ thể và lên thực hiện. |
-Trẻ chọn mũ và kết theo nhóm
|
+ Bây giờ thi tài giữa các bạn trong nhóm , hãy chọn ai giỏi nhất nào ( hình thức cá nhân).
– Cô mời cá nhân hát kết hợp vận động. |
-Trẻ chọn 1-2 bé thi với nhau.
– Các bạn còn lại có thể minh họa theo tiết tấu. |
Hoạt động 2 : Nghe bài “ Nắng tươi”
Nghe hát : – Cô đánh đàn cho trẻ đoán tên bài hát , tên tác giả. (trang 18 tuyển tập ca khúc thiếu nhi Tiếng hát bé thơ) |
– Bài hát “Nắng tươi” của Hoàng Qúy |
– Cô hát diễn cảm thể hiện phong cách vui tươi và giao lưu với bé. | – Trẻ lắng nghe cô hát có thể đứng lên vận động hay hát cùng cô … |
Nghe nhạc :
– Cho trẻ nghe nhạc không lời bài “Nắng tươi” – Các con nhìn thấy những hình ảnh gì trong bài hát ? – Có bé nào tưởngtượng khác không ? |
– Trẻ lắng nghe giai điệu. |
Hoạt động 3 :
Trò chơi : “Nghe tiếng hát Bướm tìm hoa” – Cô cho 1 bé làm bướm ,Trẻ làm Bướm lắng nghe tiếng hát của các bạn để tìm bông hoa đang ở đâu . Tiếng hát to là đang ở gần bông hoa, tiếng hát nhỏ là đang ở vị trí cách xa bông hoa. |
– Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi.
|
Lần 1 : Tổ chức cho cả lớp chơi
Lần 2 : Tổ chức chơi theo nhóm ./ Tổ chức cho trẻ chơi vài lần |
– Trẻ tham gia chơi cùng bạn |