Chủ đề : MÙA XUÂN
Đề tài : Rèn luyện kỹ năng ca hát “Mùa Xuân”
Kết hợp : Nghe hát “Nắng tươi”
Trò chơi âm nhạc : “Ai đoán giỏi ”
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
– Trẻ hát đúng giai điệu, rõ lời thể hiện diễn cảm bài hát
– Hiểu nội dung và giai điệu bài hát “Các loài hoa Mai, Đào khoe sắc hương trong mùa xuân”
– Phát triển khả năng âm nhạc thông qua trò chơi hát theo hình vẽ
– Giáo dục trẻ biết lắng nghe và tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc
CHUẨN BỊ
– Đồ dùng của cô : + Đàn organ
+ Máy cassette
– Đồ dùng của trẻ : Mũ các loại hoa Mai , Hồng , Cúc…
– Trước hoạt động : đội mũ cho trẻ.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Tổ chức hoạt động của cô | Dự kiến hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài hát
– Trò chuyện cùng trẻ về mùa xuân |
– Trẻ trả lời theo sự hiểu biết |
./ Thời tiết mùa xuân như thế nào ? | – Thời tiết mùa xuân ấm áp |
./ Cây cối vào mùa xuân ra sao ? | – Cây cối xanh tươi |
Cô có bài hát cũng nói về mùa xuân các con lắng nghe xem bài hát như thế nào – Cô hát cho trẻ nghe lần 1. | – Trẻ chú ý lắng nghe cô hát |
– Nội dung bài hát nói về điều gì ?
“ các loài hoa Mai , Đào khoe sắc hương trong mùa xuân” |
– Trẻ trả lời theo ý trẻ |
– Con có thể đặt tên bài hát này là gì ?
Đây là bài hát “Mùa xuân” của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện |
– Trẻ trả lời theo ý thích của trẻ |
– Cô hát lần 2 kết hợp đánh nhịp . | – Trẻ lắng nghe cô hát |
Hoạt động 2 : Dạy hát bài “ Mùa xuân”
– Dạy trẻ hát cả bài từ 1 -> 2 lần ( chú ý sửa sai kỹ năng cho trẻ) |
-Trẻ hát theo cô cả bài 1- 2 lần |
– Trò chơi : “Tiếng hát các loài hoa” | |
– Mỗi trẻ chọn cho mình một mũ đội có hình các loại hoa Mai , Hồng Cúc… sau đó kết theo nhóm cùng loại | -Trẻ chọn mũ hoa ở các góc và kết theo nhóm |
Lần 1 : Các bông hoa cùng hát | – Cả lớp hát |
Lần 2 : Hát theo từng nhóm hoa | |
Lần 3 : Yêu cầu từng nhóm hoa thỏa thuận hình thức biểu diễn theo nội dung dạy hát cho nhóm mình. | – Trẻ thỏa thuận chọn hình thức biểu diễn : Theo từng nhóm
+ Nhóm hát có gõ đệm + Nhóm hát , VĐ theo tiết tấu … – Cá nhân biểu diễn. |
Hoạt động 3 :Nghe hát “ Nắng tươi” của Hoàng Quý ( trang 18 tuyển tập ca khúc thiếu nhi Tiếng hát bé thơ)
– Có một bài hát rất hay các con lắng nghe giai điệu bài hát và hãy tượng tượng những hình ảnh hay âm thanh gì trong giai điệu đó nhé! |
– Trẻ lắng nghe cô hát
|
* Cô cho trẻ nghe giai điệu
– Các con thấy giai điệu bài hát như thế nào ? |
– Giai điệu bài hát nhe nhàng , tình cảm. |
– Đây là bài hát “Nắng tươi” của Hoàng Qúy
* Cô hát cho trẻ nghe lần 2 kết hợp diễn tả minh họa bài hát. |
– Trẻ chú ý nghe và có thể múa theo hay vỗ tay . |
– Bài hát này nói về điều gì ?
( Nội dung bài hát nói về niềm vui của các bé thơ khắp miền đất nước khi mùa xuân về ) |
– Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ |
Hoạt động 4 : trò chơi “Ai đoán giỏi ”
– Trẻ đoán tên bài hát, tên nhạc cụ : (có thể thay đổi: cá nhân, cả lớp hát-cùng đoán) và nâng yêu cầu các lần chơi sau : |
-Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi .
|
+ Đoán tên bài hát + 1 nhạc cụ+ tên bạn hát.
+ Đoán tên bài hát + nhạc cụ + tiết tấu sử dụng |
-Trẻ tiến hành trò chơi theo yêu cầu |