Giáo án: Rèn luyện kỹ năng ca hát mùa xuân

Chủ đề : MÙA XUÂN
Đề tài : Rèn luyện kỹ năng ca hát “Mùa Xuân”
Kết hợp : Nghe hát “Nắng tươi”
Trò chơi âm nhạc : “Ai đoán giỏi ”

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

– Trẻ hát đúng giai điệu, rõ lời thể hiện diễn cảm bài hát
– Hiểu nội dung và giai điệu bài hát “Các loài hoa Mai, Đào khoe sắc hương trong mùa xuân”
– Phát triển khả năng âm nhạc thông qua trò chơi hát theo hình vẽ
– Giáo dục trẻ biết lắng nghe và tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc

CHUẨN BỊ

– Đồ dùng của cô : + Đàn organ
+ Máy cassette
– Đồ dùng của trẻ : Mũ các loại hoa Mai , Hồng , Cúc…
– Trước hoạt động : đội mũ cho trẻ.

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Tổ chức hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài hát

– Trò chuyện cùng trẻ về mùa xuân

 

– Trẻ trả lời theo sự hiểu biết

./ Thời tiết mùa xuân như thế nào ? – Thời tiết mùa xuân ấm áp
./ Cây cối vào mùa xuân ra sao ? – Cây cối xanh tươi
Cô có bài hát cũng nói về mùa xuân các con lắng nghe xem bài hát như thế nào – Cô hát cho trẻ nghe lần 1. – Trẻ chú ý lắng nghe cô hát
– Nội dung bài hát nói về điều gì ?

“ các loài hoa Mai , Đào khoe sắc hương trong mùa xuân”

– Trẻ trả lời theo ý trẻ
– Con có thể đặt tên bài hát này là gì ?

Đây là bài hát “Mùa xuân” của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện

– Trẻ trả lời theo ý thích của trẻ
– Cô hát lần 2 kết hợp đánh nhịp . – Trẻ lắng nghe cô hát
Hoạt động 2 : Dạy hát bài “ Mùa xuân”

–  Dạy trẻ hát cả bài từ 1 -> 2 lần

   ( chú ý sửa sai kỹ năng cho trẻ)

 

-Trẻ hát theo cô cả bài 1- 2 lần

– Trò chơi : “Tiếng hát các loài hoa”  
– Mỗi trẻ chọn cho mình một mũ đội có hình các loại hoa Mai , Hồng  Cúc… sau đó kết theo nhóm cùng loại -Trẻ chọn mũ hoa  ở các góc và kết theo nhóm
Lần 1 : Các bông hoa cùng hát – Cả lớp hát
Lần 2 : Hát theo từng nhóm hoa  
Lần 3 : Yêu cầu từng nhóm hoa  thỏa thuận hình thức biểu diễn theo nội dung dạy hát cho nhóm mình. – Trẻ thỏa thuận chọn hình thức biểu diễn : Theo từng nhóm

+ Nhóm hát có gõ đệm

+ Nhóm hát , VĐ  theo tiết tấu …

– Cá nhân biểu diễn.

Hoạt động 3 :Nghe hát “ Nắng tươi” của Hoàng Quý ( trang 18 tuyển tập ca khúc thiếu nhi Tiếng hát bé thơ)

– Có một bài hát rất hay các con lắng nghe giai điệu bài hát và hãy tượng tượng những hình ảnh hay âm thanh gì trong giai điệu đó nhé!

 

 

– Trẻ lắng nghe cô hát

 

 

* Cô cho trẻ nghe giai điệu

– Các con thấy giai điệu bài hát như thế nào ?

– Giai điệu bài hát nhe nhàng , tình cảm.
– Đây là bài hát “Nắng tươi” của Hoàng Qúy

* Cô hát cho trẻ nghe lần 2 kết hợp diễn tả minh họa bài hát.

– Trẻ chú ý nghe và có thể múa theo hay vỗ tay .
– Bài hát này nói về điều gì ?

( Nội dung bài hát nói về niềm vui của các bé thơ khắp miền đất nước khi mùa xuân về )

– Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ
Hoạt động 4 : trò chơi “Ai đoán giỏi

– Trẻ đoán tên bài hát, tên nhạc cụ : (có thể thay đổi: cá nhân, cả lớp hát-cùng đoán) và nâng yêu cầu các lần chơi sau :

 

-Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi .

 

  + Đoán tên bài hát + 1 nhạc cụ+ tên bạn hát.

+ Đoán tên bài hát  +  nhạc cụ +  tiết tấu sử dụng

-Trẻ tiến hành trò chơi theo yêu cầu
Rate this post