Chủ đề : MÙA XUÂN
Đề tài : Cắt dán hoa mùa xuân
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
– Trẻ biết mỗi loại hoa có hình dáng, màu sắc khác nhau để cắt dán theo đặc trưng riêng.của từng loại hoa
– Củng cố kỹ năng cầm kéo, ước lượng khi cắt, ướm hình, dán hình.
– Biết khéo léo gấp đôi, gấp làm bốn ( đối với trẻ thường ), gấp 6, gấp 8
( đối với trẻ giỏi ).
– Khuyến khích trẻ sáng tạo khi cắt cánh hoa phải có nhiều dạng, cắt thêm lá, sắp xếp cân đối hài hòa.
– Giáo dục cháu cẩn thận, kiên nhẫn, biết chia sẻ kinh nghiệm với bạn để hoàn thành sản phẩm.
CHUẨN BỊ
Trước hoạt động :
– Trẻ được trò chuyện và xem cô gấp giấy để cắt hoa hôm trước (gấp 4, gấp 6, gấp 8)
– Cho trẻ quan sát các loại hoa, trò chuyện với trẻ về màu sắc, hình dáng cánh hoa.
Đồ dùng của cô :
– 2 tranh mẫu : Tranh hoa Mai và tranh vườn hoa xuân.
– Nhạc không lời, máy hát. Kệ treo sản phẩm,
Đồ dùng của trẻ :
– Giấy thủ công : Vàng : 7×5 ; 4×6. Cam : 8×5 ; 3×5 ; 4×3. Hồng : 6×8 ; 7×7 . Tím : 4×6. Xanh lá : để cắt lá.
– Kéo, hồ, bìa lót, khăn lau. NVL : kim sa, lá khô …..
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô | Dự kiến hoạt động của trẻ |
– Hoạt động 1 : Cô đàn bài hát“Ra vườn hoa” trò chuyện qua tranh | – Cháu hát múa cùng cô. |
– Cô dắt cháu cùng xem tranh lịch các loại hoa. | |
– Đây là những tranh gì? Con có nhận xét gì về các loại hoa? | -Trẻ nêu nhận xét |
– Hoa gì vậy con? Con thấy hình dáng cánh hoa như thế nào ? | – Hoa Đào, cánh nhỏ thon. |
-Còn hoa gì đây? Màu sắc các loại hoa như thế nào?
ð Cứ đến ngày Tết người ta thường trưng bày hoa mai, hoa đào, hoa cúc đủ các loại hoa để trang trí nhà cửa cho thật đẹp. |
– Hoa Mai, màu vàng lượn tròn. |
– Hôm nay cô sẽ dạy các con cắt dán hoa để chúng mình sẽ trang trí cho lớp mình nhiều hoa đón mùa xuân chịu không ? | |
– Hoạt động 2 : Quan sát và phân tích tranh gợi ý – Cô sẽ cho các con xem tranh bạn ……này nhé ! | |
– Tranh 1 : Cành hoa mai | |
+ Cánh hoa mai này ra sao ?Các hoa mai nở ra như thế nào? | – Cánh tròn ,mọc từng chùm |
+ Hình dáng cành mai bạn cắt như thế nào ? | -Rất mềm mại |
ð Cô thấy bạn đã vẽ điểm thêm những lá non màu xanh mơn mởn làm cho cành mai thêm uyển chuyển và đẹp. | |
– Tranh 2 : Tranh vườn hoa xuân | |
+ Các con có nhận xét gì về vườn hoa này ? | – Có nhiều loại hoa khác nhau. |
+ Những bông hoa này được cắt như thế nào ? | – Cô gấp giấy rồi mới cắt. |
+ Vì sao con biết là cô đã gấp giấy trước khi cắt ? | – Con thấy có những nếp gấp trên hoa. |
+ Đố con vì sao bạn cắt được các cánh hoa đều tròn bằng nhau? | – Bạn vẽ lên giấy, gấp giấy. |
+ Thế còn cành cây và lá thì bạn làm gì ? | – Bạn dùng bút vẽ. |
– Cô làm mẫu : Từ mảnh giấy này cô phải làm sao ? Con miết thật thẳng | – Gấp đôi giấy. |
+ Tiếp tục cô làm gì nữa ? À đúng rồi | – Gấp đôi lần nữa. |
+ Bây giờ cô cắt được chưa ? Cắt bên nào đây ? | |
ð Đúng rồi ! Con phải khéo léo, cắt lượn ở phần ngoài mép giấy một đường hơi cong để tạo các cánh hoa sao cho cánh hoa được dính với nhau ở giữa nếp gấp đúng không ? | – Trẻ chú ý theo dõi. |
+ Để cho hoa thêm sinh đẹp hơn mình phải làm sao ? | – Dán nhụy đỏ, cam. |
+ Đố các con muốn cho hoa nhiều cánh phải làm sao? | – Gấp thêm vào. |
– Đúng rồi để có hoa nhiều cánh thì con phải gấp thêm 1 lần nữa rồi cắt lượn cánh tròn hoặc nhọn tùy ý con. Khi cắt con nhớ cắt hoa to, hoa nhỏ | – Trẻ chú ý theo dõi |
-Khi cắt đủ số hoa mà con thích. Vậy dán được chưa? Trước khi dán cô sẽ ướm thử và xếp sao cho cân đối rồi mới dán. | – Ướm thử. |
– Lúc này đã thành vườn hoa chưa ? còn thiếu gì ? | – Thiếu cành cây và lá. |
-Vậy các con hãy vẽ thêm cành và lá để thành vườn hoa xuân | |
– Hoạt động 3 : Trẻ thực hành. | |
– Con có thể dán thêm chú bướm hoa hay vẽ cho bức tranh sinh động nhé ! | |
– Cô theo dõi giúp đỡ trẻ cách gấp giấy. | |
– Nhắc nhở trẻ cầm ở góc để khi cắt xong các cánh hoa không bị rời nhau. | |
– Gợi ý trẻ cách sử dụng màu nhụy cho phù hợp với màu hoa. | |
– Khuyến khích trẻ giỏi trang trí hoa, nhụy, NVL theo ý thích hoặc cắt thêm lá cho vườn hoa của mình sinh động hơn. | – Trẻ có thể một số hình ảnh để dán thêm sinh động |
– Hoạt động 4 : Nhận xét sản phẩm. | |
– Cô khen trẻ đã cố gắng hoàn thành vườn hoa của mình. | |
– Các con nhìn xem vườn hoa nào là sinh động, màu sắc hài hòa nhất ? | – Con thấy tranh …… dán màu hoa xen kẽ nhau. |
+ Vì sao con cho là như vậy ? | |
+ Bạn đã tạo được những cánh hoa như thế nào ? | – Cánh hoa có nhiều dạng tròn, nhọn. |
+ Còn bức tranh nào khác lạ nữa ? Khác lạ ở chỗ nào ? | – Con thấy vườn hoa này bạn biết dán hoa che khuất nhau. |
Gợi y : Bạn nào chưa hoàn thành tác phẩm có thể vào góc thực hiện tiếp
ð Các con có muốn cùng cô trang trí cây mai lớp mình không ? Vậy các con cùng cắt dán hoa nhá! |
|
– Kết thúc hoạt động : Bài hát “ Năm ngón tay ngoan” |