Giáo án: Nặn mâm quả ngày tết

Chủ đề : HOA QUẢ
Đề tài : Nặn mâm quả ngày tết

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

– Cháu biết cách nặn các loại quả theo đặc điểm, đặc trưng của từng loại.
– Củng cố kỹ năng lăn tròn, lăn dài, ấn bẹt, ấn lõm, kỹ năng gắn đính các phần, các bộ phận tạo sản phẩm.
– Phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo biết sử dụng NVL để nặn các loại quả & đặt tên cho tác phẩm.
– Giáo dục trẻ tập trung, kiên nhẫn hoàn thành sản phẩm, biết quan tâm đến bạn trong khi thực hành và biết được lợi ích giá trị dinh dưỡng của trái cây

CHUẨN BỊ

– Trò chuyện và xem phim tài liệu giới thiệu các loại quả ngày hôm trước.
– Đồ dùng cho cô :
+ Mâm trái cây thật.
+ Mẫu nặn gợi ý: trái mãng cầu, trái đu đủ.
+ Băng nhạc không lời + máy cassette
+ Kệ trưng bày sản phẩm.
– Đồ dùng cho cháu :
+ Đất nặn, bảng con, dao, khăn lau, đĩa đựng sản phẩm.
+ NVL thiên nhiên, lá cây, kim sa, hạt, nút, cành cây, que, tăm tre.
+ Đội hình tập trung.

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động cô

Dự kiến hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 : Cô cháu hát múa bài “Quả” -Cháu hát múa cùng cô.
– Các con thấy lớp mình hôm nay có gì lạ ? -Mâm quả.
– Thế con nhìn xem mâm quả của cô có mấy loại quả ? – Trẻ đếm bằng mắt và trả lời
– Con có nhận xét gì về mâm quả ? -Có nhiều loại quả, to, nhỏ, tròn, dài xếp chồng với nhau.
– Trong mâm quả này con thích ăn loại quả nào ? – Trẻ trả lới theo suy nghĩ.
– Các bạn lớp lá 1 nặn 1 số quả rất là ngon hấp dẫn cô sẽ cho các con cùng nhìn nhé !  
Hoạt động 2 : Quan sát vật thật&mẫu nặn gợi ý.  
Quả Na :  
     + Đố các con bạn nặn quả gì đây ? -Quả Na
     + Vì sao con biết ? – Vì vỏ có từng mảng cạnh nhau.
     + Ai có thể nói được cách nặn quả? – Con lăn tròn rồi ……
–  Quả đu đủ:  
     + Còn hình dáng quả đu đủ này thì sao nhỉ ? – Hơi dài, phần giữa lượn cong.
     + Con nặn làm sao để thấy được thân quả đu đủ lượn ?

-Cô thấy bạn nặn quả đu đủ rất khéo léo giống như quả thật

– Con miết cho phần giữa nhỏ hơn 2 đầu.
So sánh 2 quả :  
     + Con có nhận xét gì về cách nặn 2 quả này ?

ð      Đúng rồi 2 quả có hình dáng khác nhau. Mãng cầu có

dạng hình cầu. Quả đu đủ thì dài và hơi lượn.

– Quả mãng cầu thì phải lăn tròn còn quả đu đủ thì hơi dài và lượn cong
Trò chuyện hỏi ý tưởng trẻ :  
     + Con dự định nặn quả nào ? – Trẻ trả lời theo ý thích
     + Con nặn quả xoài như thế nào ? – Con lăn dài rồi miết láng
     + Còn bé A nặn quả gì ? – Trẻ trả lời theo ý thích

( VD quả mận )

     + Con định nặn tạo dáng quả mận như thế nào ? – Trẻ trả lời theo ý thích
– Cô có chuẩn bị nhiều NVL lắm,vậy các con có dự định dùng vật liệu gì  để trang trí cho quả của mình hấp dẫn hơn ? – Trẻ trả lời theo dự định.
– Cô chúc các con sẽ nặn được nhiều quả thật đẹp nhé!  
Hoạt động 3 : Trẻ thực hành  
– Cô cho cháu vào bàn đội hình tập trung. Trong quá trình trẻ nặn cô theo dõi và gợi ý. -Trẻ vào bàn
     + Con sẽ nặn gì ? Con sẽ nặn phần nào trước ? -Trẻ trả lời ý định của mình.
      + Quả …..con đang nặn là loại quả gì ? (quả chùm hay quả đơn)  
     + Con làm sao cho sản phẩm mình đẹp hơn ? Muốn cho vỏ quả được nhẵn láng hơn con làm như thế nào ? -Trẻ trả lời theo suy nghĩ.
Hoạt động 4 : Nhận xét sản phẩm.  
– Cô gợi ý trẻ để sản phẩm theo kiểu trưng bày mâm quả.

-Một nhóm sẽ sắp xếp thành mâm quả trưng bày sản phẩm.

 
     + Con thấy sản phẩm của bạn đẹp ở chỗ nào ? -Trẻ trả lời theo suy nghĩ.
      + Bạn dùng vật liệu gì khác ngoài đất nặn để làm sản phẩm này ? -Trẻ nhận xét theo ý trẻ
     + Con có nhận xét gì về khả năng gắn đính của bạn trên sản phẩm này ? – Trẻ trả lời theo cảm xúc của trẻ
     + Con nghĩ xem mâm quả này mình sẽ làm gì ? Đưa vào góc nào ? Chơi gì?

+ Bạn nào chưa hoàn thành sản phẩm của mình có thể vào góc thực hiện tiếp

– Chơigia đình

– Chơi sinh nhật bé.

-Kết thúc hoạt động : Trò chơi“ Ngón tay nhúch nhích “ -Trẻ hát múa cùng cô
Rate this post