Giáo án: Chim chích bông

GIÁO ÁN THƠ
Chủ điểm: THẾ GIỚI THỰC VẬT
Đề tài: TÔI LÀ CHIM CHÍCH
Tác giả: HOÀNG MINH CHÂU
Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. thuộc và hiểu nội dung bài thơ. Biết lợi ích của chim chích
– Cảm nhận được nhịp điệu bài thơ
– Nói được tính chất của bài thơ

2. Ngôn ngữ:

– Trả lời trọn câu mạch lạc
– Đọc thơ có ngữ điệu

3. Kỹ năng:

– Đọc diễn cảm, biết nhấn mạnh, ngắt nghỉ theo nhịp
– Kỹ năng tạo dáng tưởng tượng trong chơi

4. Phát triển:

– Ý tưởng sáng tạo của trẻ. Tưởng tượng ra những động tác minh hoạ cho nội dung bài thơ

5. Giáo dục:

Ngoan chăm học, ham thích đến trường, yêu thiên nhiên. Biết cách bảo vệ chăm sóc thiên nhiên xung quanh

CHUẨN BỊ:

Ngoài giờ học: cho trẻ làm quen với bài thơ

– Trò chơi đi chợ

Trong giờ học:

– 2 chậu hoa mào gà
– Mô hình phù hợp với nội dung bài thơ
– Đàn

Bài thơ: TÔI LÀ CHIM CHÍCH

Ri rích! Ri rích
Có ích, có ích
Tôi là chim chích
Nhà ở cành chanh
Tôi xuống luống hành
Tôi lên dàn bầu

Tìm sâu tôi bắt
Sâu nhỏ, sâu to
Chích tôi bắt hết
Cho chanh quả nhiều
Cho bầu ra trái
Ri rích! Ri rích

Hoàng Minh Châu

TIẾN TRÌNH:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
1.    Ổn định – giới thiệu:

Trò chơi + quan sát cây hoa

– Con có nhận xét gì về hai chậu hoa

– Tại sao cây này héo úa?

– Làm thế nào để bắt sâu?

– Ngoài người ra còn có con gì bắt được sâu?

2.    Cô đọc trích đoạn và giới thiệu bài thơ:

“ Sâu nhỏ, sâu to

Chích tôi bắt hết

Cho chanh quả nhiều

Cho bầu ra trái”

–  Đoạn thơ cô vừa đọc trong bài thơ nào?

3.    Dạy bài thơ:

v Cô dọc bài thơ cho trẻ nghe (2 lần)

ü  Lần 1: đọc kết hợp động tác

– Cô vừa đọc bài thơ gì?

– Bài thơ của tác giả nào?

ü  Lần 2: đọc với mô hình

v Đọc trích dẫn và đàm thoại

a. Đoạn 1: “Ri rích -> nhà ở cành chanh”

–       Bạn chim tên là gì?

–       Nhà bạn ở đâu?

–       Bạn chích kêu như thế nào?

–       Ngoài ra chim còn kêu khác như thế nào?

–       Bạn nào đọc lại đoạn này?

b.      Đoạn 2: “Tôi xuống -> chích tôi bắt hết

–       Hằng ngày bạn chim làm gì?

–       Bạn chim đi những đâu?

–       Bạn nào đọc được đoạn này?

c.       Đoạn 3: “Cho chanh -> có ích, có ích”

–       Chim bắt sâu để làm gì?

–       Nhờ có chim mà cây như thế nào?

–       Bạn nào đọc được đoạn này?

4.    Rèn cho trẻ đọc thuộc bài thơ:

    • Cả lớp đọc
    • Cá nhân (2 trẻ)
    • Đọc thầm cho nhau
    • Đọc nối tiếp cho nhau

–       Sau khi nghe xong bài thơ con cảm thấy bài thơ như thế nào?

–       Con tưởng tượng xem giờ này bạn chim đang làm gì?

–       Bạn chim làm việc như thế nào?

–       Vì sao con chim lại có ích?

–       nhờ có chim mà cây cối như thế nào

–       các bạn làm gì để bảo vệ cây xanh?

(Có thể cho trẻ kể thành câu chuyện từ mô hình)

5.    Kết thúc: múa vận động bài hát “Những khúc nhạc hồng”

–       Trẻ chơi cùng cô

 

–       Trẻ trả lời

 

 

 

–       Con chim

–       Con gà

 

 

 

 

 

–       Bài thơ: tôi là chim chích

 

 

 

–       Trẻ nghe cô đọc

 

 

 

–       Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

–       Cô gọi cá nhân – tập thể

 

 

–       Trẻ trả lời

 

 

 

–       2 – 3 trẻ đọc

 

 

 

 

 

–       Gọi cá nhân – tổ

 

 

 

 

–       Đang bay nhảy

 

–       Chăm chỉ

 

5/5 - (12 bình chọn)