Giáo án: Nắng bốn mùa

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN I
TRƯỜNG MẦM NON BÁN CÔNG 30/4

GIÁO ÁN:
LÀM QUEN VĂN HỌC

CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ
ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA”
Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi
Giáo viên: DƯƠNG THỊ KIM PHƯỢNG
MAI YẾN HẰNG

PHẦN I: HOẠT ĐỘNG CHUNG

I. Mục đích yêu cầu:

1. Giúp trẻ hiểu bài thơ:

  • Biết tên bài thơ: Nắng bốn mùa
  • Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ:

Dịu dàng / và nhẹ nhàng
Vần là chị nắng xuân
Hung hăng / hay giận dữ
Là ánh nắng / mùa hè
Vàng hoe / như muốn khóc
Chẳng ai khác / nắng thu
Mùa đông / khóc hu hu
Bởi vì / không có nắng

  • Nắm được nội dung chính: mô tả ánh nắng của bốn mùa
    (xuân: nhẹ nhàng, ấm áp, tươi vui

Hè: nắng vàng gay gắt
Thu: ít nắng, nắng nhẹ
Đông: trời không có nắng)

2. Nghe và hưởng khi đọc thơ cùng cô (biểu lộ cảm xúc khi diễn cảm)
3. Phát triển tưởng tượng, xúc cảm, tư duy, trí nhơ, ngôn ngữ
4. Phát triển tri giác phân tích cho trẻ (liên hệ giữa hình ảnh và các mùa)  tập làm quen các biểu tượng tượng trưng bốn mùa (4 vòng)
5. Giáo dục cảm xúc thẩm mỹ yêu thích thơ hay (qua lời phổ nhạc)

II. Chuẩn bị: chuẩn bị cho trẻ một số hoạt động trước

• Âm nhạc: cho trẻ nghe nhạc “Nắng bốn mùa” và tập cho trẻ hát
• MTXQ: cho trẻ giải một số câu đố về các mùa trong năm
• Kể chuyện: “Ông mặt trời đi vắng”
• Vẽ: tô màu ông mặt trời và các trang phục theo mùa

III. Đồ dùng dạy học:

– Máy vi tính
– Băng nhạc + máy
– 4 vòng mây bốn mùa

IV. Tiến trình thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA BÉ
Hoạt động 1:

–   Ổn định cho trẻ hát bài: “Nắng bốn mùa” ’ các bạn hát rất hay, cô cũng có một bài thơ nói về những tia nắng, cũng có tên “Nắng bốn mùa” cô sẽ đọc cho các bạn nghe nha

–          Cô đọc thơ:

+ Lần 1: Đọc thật diễn cảm kết hợp động tác minh hoạ

+ Trò chuyện cùng trẻ: Lời bài thơ có giống lời bài hát không?

Lưu ý: có một chút khác nhau: bài thơ không có đoạn “Mùa đông khóc hu hu, bởi vì thiếu mặt trời?

–  Tập thể đọc:

+ Lần 1: tập thể đọc cùng cô

Cô lắng nghe để nắm xem mức độ thuộc của trẻ. Phân tích giúp trẻ đọc diễn cảm. “Mùa xuân nắng dịu nhẹ ’ đọc nhẹ lại. Còn “nắng hè giận dữ” ’ đọc nhấn giọng. “Nắng thu yếu và buồn muốn khóc” ’ ta đọc chậm lại. Còn mùa đông thì khóc hu hu hiền như em bé vậy (diễn từ hu hu). Các bạn nhớ đọc thật hay, có lúc vui lúc buồn, lúc nhanh lúc chậm nha.

+ Lần 2: khi trẻ đọc cô chú ý đọc nhỏ dần nếu trẻ đã đọc được

Hoạt động 2: đàm thoại

– Các bạn vừa đọc bài thơ gì?

–  Bài thơ nói về cái gì? (nói về những tia nắng mặt trời của các mùa)

– Bạn nào cho cô biết “dịu dàng và nhẹ nhàng” ’là nắng của mùa nào?

–  Còn nắng của mùa hè thì như thế nào? Các con cùng cô đọc 2 câu thơ nói về nắng của mùa hè nha

– Vàng hoe như muốn khóc là nắng của mùa nào vậy con?

– Còn mùa đông thì sao?

+ Trò chơi: “Em vẽ” (dùng ngón tay vẽ động tác mô tả phỏng theo yêu cầu của cô)

Vẽ mưa rơi

Vẽ ông mặt  trời

Vẽ ông mặt trăng, 1_2_3

Vậy còn ai? Các bạn cùng cô gọi to ông mặt trời xuống chơi (1_2_3)

+ Cho trẻ xem một đoạn phim minh hoạ, kết hợp trò chuyện làm rõ từ

  • Ông mặt trời mùa xuân trông rất dịu dàng, nhẹ nhàng. Những tia nắng chiếu  thật tươi và ấm áp
  • Ái chà! Sao ông mặt trời mùa hè “hung hăng, giận dữ” cau mặt lại làm mọi người toát cả mồ hôi
  • Mùa Thu, vàng hoe như muốn khóc, ánh nắng thu yếu dần, mùa thu đến rồi
  • Còn tia nắng mùa đông đi đâu mất tiêu rồi
  • Mình cùng gọi ông mặt trời mùa đông xem

Hoạt động 3: cho nhóm, tốp và cá nhân đọc thơ

+ Lần 1: nhóm trai đọc, nhóm gái đọc

+ Lần 2: tốp – cá nhân đọc

Hoạt động 4: cô đưa ra 4 cái vòng mây, mỗi vòng tượng trưng cho một mùa. Cô không giới thiệu, cho trẻ xem và nói cho cô biết vòng nào của mùa xuân (mùa hè, mùa thu, mùa đông)

–          Nghe nhạc đi chơi ’ dứt chạy về vòng bạn nào ở vòng mùa xuân thì đọc cho cô 2 câu thơ nói về mùa Xuân (Hè – Thu – Đông). Cô đi tới vòng nào thì vòng đó đọc nha.

–          Lần 1, cô đi chậm cho trẻ thực hiện

–          Lần 2, cô đi nhanh

–          Lần 3, cô đi bất kỳ xem trẻ thực hiện được không? (nếu không được chuyển qua cho chơi nhóm nhỏ ở lần sau)

–          Kết thúc cho tập thể cùng đi với cô qua hết bốn mùa (4 vòng tròn), vừa đi vừa hát bài “Nắng bốn mùa”

 

 

 

 

 

 

 

–  Trẻ tự nhận xét

 

 

 

–  Tập thể đọc

 

 

 

 

 

 

 

– Tập thể đọc

 

 

 

 

 

– Trẻ tự trả lời

 

 

–  Trẻ trả lời

–  Trẻ trả lời và đọc thơ

– Trẻ trả lời hoặc đọc thơ

–  Trẻ tham gia cùng chơi với cô

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ chú ý

 

 

–  Trẻ trả lời

–  Trẻ chơi cùng cô

–  Nhóm trai – gái đọc thơ

–  Tốp – cá nhân đọc thơ

–   Đi chơi tự do

–  Tập thể đọc thơ

5/5 - (11 bình chọn)