Giáo án: Làm quen văn học
Chủ đề: Thế giới thực vật.
Đề tài: kể chuyện “Hạt giống nhỏ”
Lớp Mầm.
I. Mục đích yêu cầu:
1. Nhiệm vụ giáo dưỡng:
a. Kiến thức:
– Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, biết tên chuyện, tên các nhân vật trong truyện.
– Trẻ biết được cây lớn lên nhờ có nước, không khí, ánh sáng.
b. Kỹ năng:
– Vận động sáng tạo về sự phát triển của hạt giống.
– Nhắc lại một số lời thoại trong câu chuyện.
2. Phát triển:
– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
– Trả lời câu hỏi to rõ, nói trọn câu
– Phát triển trí tưởng tượng của trẻ.
3. Giáo dục:
– Trẻ biết yêu cây xanh, chăm sóc cây và bảo vệ cây.
– Biết chú ý lắng nghe cô và tích cực trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
Giáo cụ của cô | Giáo cụ của trẻ |
– Mô hình câu chuyện
– Các loạt hạt giống cho trẻ quan sát. |
– Các loại hạt giống
– Giấy màu, keo dán, giấy thủ công… |
III. Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CÔ | HOẠT ĐỘNG TRẺ |
Hoạt động 1: Ổn định – giới thiệu
– Cho trẻ chơi trò chơi cây cao – cây thấp. |
Trẻ chơi cùng cô và các bạn. |
Hoạt động 2: kể chuyện
Cô cho trẻ quan sát các loại hạt trong hủ và giới thiệu câu chuyện cho trẻ “Hạt giống nhỏ” – Cô kể lần 1 không tranh: + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? – Cô kể lần 2 có tranh: + Trong câu chuyện có những nhân vật nào? + Trên quả đồi có bao nhiêu hạt giống? + Theo con nhờ có gì mà hạt giống nảy mầm được? + Nhưng chỉ có một mình cây trên quả đồi nên cây cảm thấy như thế nào? + Ai đã giúp cây và họ giúp như thế nào? + Chẳng bao lâu sau trên quả đồi có rất nhiều cây xanh, theo con cây xanh giúp ích gì cho con người? Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Chơi trò chơi chuyển tiếp: trời mưa. |
Hạt giống nhỏ
– Hạt giống, chị gió, cô mây, ông mặt trời. – Có một hạt giống nằm dưới lòng đất. – Nước, không khí, ánh sáng. – Buồn vì không có bạn chơi
– Chị gió đi tìm hạt giống, cô mây tưới nước mát, ông mặt trời chiếu ánh nắng ( cho trẻ làm động tác của các nhân vật ) – Bóng mát, không khí.
|
Hoạt động 3: Bài tập nhóm.
+ Nhóm 1: Dán quả lên cây + Nhóm 2: Làm hạt giống + Nhóm 3: Dán lá cho cây. |
Trẻ về nhóm thực hiện bài tập. |
Hoạt động 4: Nhận xét và kết thúc giờ học. |