Giáo án: Làm quen với các kỹ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp

Giáo án lớp lá Làm quen với các kỹ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

– Trẻ biết một số quy định của lớp.
– Trẻ có nhận thức ban đầu về một số việc tự phục vụ: tự thực hiện một số công việc vệ sinh cá nhân như: Đi vệ sinh, lau miệng, rửa tay, uống nước, cất đồ dùng cá nhân…
-Trẻ gọi đúng tên và sử dụng đúng công dụng của một số đồ dùng đồ chơi trong lớp học.
– Trẻ biết xếp các đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cô.
– Rèn luyện kỷ năng quan sát, lắng nghe, sự khéo léo tự treo đặt đồ dùng cá nhân.
– Trẻ vui tươi vào lớp, tham gia vui chơi cùng các bạn.

II. CHUẨN BỊ:

– Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, các giá móc, treo, đặt đồ dùng của trẻ.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú – ổn định tổ chức
– Cô cùng trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo”. Cùng trẻ trò chuyện các hoạt động của trẻ khi đến lớp.
2. Hoạt động 2: Làm quen với các kỹ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp
– Cô dạy trẻ một số quy định của lớp học: Đến lớp chào tạm biệt bố mẹ, chào cô giáo, để đồ dùng cá nhân của mình đúng nơi mà cô giáo đã quy định, sau đó cùng chơi với các bạn, khi có hiệu lệnh của cô phải nhanh chóng tập trung và làm theo yêu cầu của cô, trong các hoạt động không nói chuyện riêng tích cực tham gia các hoạt đông, khi muốn nói, trả lời thì phải giơ tay, khi muốn ra ngoài thì phải xin phép cô…
– Trò chuyện với trẻ về các đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
– Cô dẫn trẻ đến từng góc, phòng để đồ. Hướng dẫn trẻ cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
– Cho trẻ quan sát hình ảnh thực hiện sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp.

3. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập cũng cố:

– Cô yêu cầu trẻ thực hiện lại các quy định trên
* Kết thúc hoạt động:
– Cũng cố, nhận xét, tuyên dương.

B. HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI THEO CÁC GÓC:

– Tổ chức theo kế hoạch chủ đề, nâng cao kĩ năng ở góc sách truyện.
– Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi ở các góc
– Tổ chức cho trẻ hoạt động theo kế hoạch của chủ đề
– Bao quát nhắc nhở trẻ trong khi chơi
– Khuyến khích động viên trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, phối kết hợp cùng với các nhóm chơi khác.

C. HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI NGOÀI TRỜI.

* Hoạt động có mục đích: Quan sát bầu trời, quang cảnh mùa thu.
* Trò chơi vận động: Ném bóng qua dây.
* Chơi tự do.

1. Chuẩn bị

-Địa điểm: Sân rộng bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ.
-Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng, dễ vận động.
-Đồ chơi: dây, bóng, dây, một số đồ chơi ngoài trời.

2. Cách tiến hành

-Trước khi ra ngoài trời cô cho trẻ ăn mặc quần áo gọn gàng, phù hợp với thời tiết, đi giày, dép và đi thành 2 hàng.
– Cô nói rõ địa điểm, mục đích của buổi đi dạo: Quan sát bầu trời và quang cảnh của mùa thu. Cô nhắc nhở trẻ 1 số qui định khi đi dạo: không được chạy lộnxộn, xô đẩy nhau, đi theo hàng, không được hái hoa, bẻ cành, khi nghe hiệu lệnh của cô phải tập trung lại.

* Hoạt động có mục đích: Quan sát bầu trời, quang cảnh mùa thu

+Các con biết là ở miền bắc chúng mình có mấy mùa? Đó là những mùa nào?
– Cô giới thiệu cho trẻ nghe về các mùa.
+Bây giờ đang là mùa gì?

=> Các con hãy quan sát xem bầu trời, cây cỏ, thời tiết của mùa thu có đặc điểm như thế nào nhé.

– Trong quá trình quan sát cô đặt các câu hỏi để thu hút sự chú ý của trẻ:
+ Các con thấy bầu trời hôm nay thế nào? có cao và trong xanh không?
+ Thời tiết thì như thế nào? (nóng lạnh hay mát mẻ?) Các con thấy có dễ chịu không? Con có thích thời tiết của mùa thu không?
+ Cây cối trong mùa thu như thế nào? …
=> Cô khái quát lại đặc điểm thời tiết, khí hậu, quang cảnh của mùa thu.

* Trò chơi vận động: Ném bóng qua dây

Cô hướng dẫn trẻ cách chơi, luật chơi sau đó tổ chức cho trẻ chơi.
– Cách chơi: Trẻ cầm bóng trên tay, theo hiệu lệnh của cô, trẻ ném bóng qua dây.
Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ chạy lại nhặt bóng để vào rổ và đi về cuối hàng.
– Cô bao quát, giúp đỡ trẻ chơi khi cần thiết.
– Tổ chức cho trẻ chơi 3 lần.

* Chơi tự do

-Cô giới hạn khu vực chơi.
– Khi trẻ chơi cô bao quát chung để đảm bảo an toàn cho trẻ.
– Cô nói rõ địa điểm, mục đích của hoạt động và nhắc nhở trẻ 1 số qui định khi tham gia hoạt động: không được chạy lộn xộn, xô đẩy nhau.

D. HOẠT ĐỘNG CHIỀU

I. Vệ sinh các góc chơi.

1.Mục đích- yêu cầu

– Luyện tập thói quen dọn dẹp đồ dùng đồ chơi gọn gàng.
– Trẻ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, hiểu được ý nghĩa của công việc và hào hứng tham gia.

2. Chuẩn bị: Khăn, chổi lông, chậu nước, bao tay, thau, sọt rác..

4. Tiến hành

+ Cô giới thiệu họat động và phân công công việc cho các nhóm.
+ Trẻ thực hiện, cô theo dõi hướng dẫn và giúp đỡ trẻ kịp thời.
– Trò chuyện để trẻ thấy được ý nghĩa của việc gĩư gìn và bảo vệ đồ dùng đồ chơi.
+ Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương những trẻ hoàn thành tốt công việc và thm gia tích cực, nhắc nhở những trẻ chưa nghiêm túc khi thực hiện.

2. Chơi tự chọn

– Trẻ chơi với đồ chơi ở các góc, cô bao quát và giúp trẻ.

3. Hoạt động nêu gương, trả trẻ

– Cô yêu cầu trẻ kể những hoạt động mà trẻ đã thực hiện trong ngày và nêu lên những công việc tốt lời nói hay của mình và bạn đã thực hiện được trong ngày. Cô và trẻ công nhận tuyên dương.
– Giáo dục trẻ biết làm việc tốt, lời nói hay.
– Cắm cờ: Cô tặng cờ cho trẻ và tuyên dương.

* Trả trẻ: Cô dặn trẻ

– Chào hỏi khi ra về, về đến nhà, trước khi ăn, vệ sinh thân thể, lễ phép, trước khi đi ngủ và ngày mai làm gì trước khi đến trường.

– Cho trẻ chơi tự do, cô quan sát trẻ chơi cho đến khi có bố mẹ đến đón.