CHỦ ĐỀ : ĐỘNG VẬT
ĐỀ TÀI : Những bộ đuôi công rực rỡ
Lớp : Chồi
Nội dung chính
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
– Trẻ đọc và minh họa nội dung bài đồng dao “Con Công”
– Biết miêu tả vẻ đẹp của Con Công, biết chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô.
– Phát triển trí tưởng tượng: từ công dụng chính của cái quạt và bình xịt nước, tưởng tượng xem giống con gì?
– Thể hiện những động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng của con công. Sáng tạo những chiếc đuôi công ngộ nghĩnh.
– Trẻ linh hoạt trong các hoạt động, thể hiện cảm xúc khi tham gia đọc thơ, múa, hát, tạo hình…
II. CHUẨN BỊ
– Hai cây quạt, một bình xịt nước, một mặt nạ, một lá thư, trong có chiếc lá vàng.
– 16 hình bàn tay trẻ đã in và cắt trước, giấy thủ công để trẻ gấp quạt, 16 lõi giấy để trẻ làm thân con công.
– Bút màu, băng keo 2 mặt, keo nước.
III. PHƯƠNG PHÁP – BIỆN PHÁP:
– Phương pháp trò chơi
– Dùng lời nói
– Thực hành
IV. TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ | HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ |
Hoạt động 1: “Sự kỳ diệu từ chiếc quạt và bình xịt nước”
– Cô hướng trẻ đến lá thư đặt gần chậu cây của lớp, trẻ đoán trong thư viết gì? – Cô mở thư và chỉ thấy 1 chiếc lá vàng úa với khuôn mặt buồn bã: Sao chiếc lá nhỏ này lại khóc vậy, các con có biết vì sao không? Có cách nào để chiếc lá trở nên xanh tốt hơn không? – Trẻ cùng cô đi tìm gió, nước. Cho trẻ giơ tay qua lại làm gió, tạo dáng bình xịt nước… – Chơi TC “Đi chợ mua quạt”, “Bình xịt nước” ð Lựa chọn cho đúng đồ dùng theo yêu cầu hay chỉ làm thao tác. – Chiếc quạt xòe ra giống đuôi con gì? Vì sao? Gợi ý trẻ lấy bình xịt nước làm mình công.
Hoạt động 2: “Bộ đuôi rực rỡ của loại công” – Hỏi trẻ: Có biết vì sao loài công có bộ đuôi rực rỡ nhiều màu không? – Kể cho trẻ nghe câu chuyện “Sự tích bộ lông loài công” – Cùng trẻ đàm thoại về đặc điểm loài loài công, gợi ý trẻ dùng từ miêu tả vẻ đẹp của con công. – Chơi đóng vai những chú công làm động tác minh họa điểm nổi bật của con công như: rụt cổ, xòe cánh, đứng co một chân, tiếng kêu… Hoạt động 3: “Những bạn công xinh đẹp” – Cô tổ chức cho trẻ trang trí những bộ đuôi công từ hình bàn tay, gấp quạt dán lên lõi giấy, vẽ thêm mắt, mỏ làm những chú công xinh đẹp. – Cô cho trẻ đọc thơ “Con công hay múa”, kết hợp minh họa động tác những chú công xinh đẹp. – Đọc to, nhỏ. Chia 2 nhóm , các bạn công đọc đối đáp. Cô đưa tay bên nhóm nào, nhóm ấy sẽ đọc. – Cả lớp múa hát bài “Con công hay múa” |
– chia nhóm cùng chơi
– Trẻ tham gia nói cách làm bướm, cách trang trí.
– Trẻ thực hiện
– Trẻ cùng tham gia các hoạt động với cô. |