Nội dung chính
Giáo Án Lớp Nhỡ
Phát triển ngôn ngữ
LÀM QUEN CHỮ CÁI : i
1. Mục tiêu
– Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ i
– Rèn khả năng phân biệt hình dáng, mặt chữ i
– Nhận biết chữ i qua trò chơi
– Giáo dục trẻ có nề nếp trong học tập và hoàn thành vở chữ cái
2. Chuẩn bị
– Thời gian: 30- 35 phút
– Địa điểm: Tại lớp
– Đồ dùng của cô: Tranh ảnh, thẻ chữ cái i
– Đồ dùng của bé: vở chữ cái, viết ch́ữ
Hoạt động 1: Trò chuyện cùng bé
* Trò chuyện, gây hứng thú
– Cô bắt nhịp cho cả lớp hát bài “Chị ong nâu và em bé”
– Các con vừa hát bài hát nói gì? Ong là con côn trùng sống ở đâu?
– Bây giờ các con hãy kể một số côn trùng mà con biết?
Hoạt động 2: Bé vui học chữ
* Nhận biết và phát âm chữ : i
– Cả lớp cùng chơi trò chơi “ trời tối, trời sáng”
– Các con xem cô có tranh gỗ?
– Cô cho trẻ xem tranh “ chim sâu” và hỏi: trong tranh vẽ ǵ? Ở dưới tranh có từ “ chim sâu”, các con đếm xem trong từ “ chim sâu” có mấy chữ cái ? chữ cái nào ḿnh học rồi?
– Trong từ “ chim sâu”cô sẽ cho các con làm quen với chữ i
– Cô viết từ “ chim sâu” lên bảng cho lớp xem
– Cô giới thiệu chữ i in hoa, in thường, viết thường, tuy cách viết khác nhau ta vẫn đọc chữ i
– Cô phát âm mẫu : i i
– Cấu tạo của chữ cái i như thế nào ?
– Lớp đọc , tổ đọc, các nhân đọc chữ i
Hoạt động 3: Bé thư giăn
* Trò chơi: “ Thi xem đội nào nhanh”
+ Luật chơi: Mỗi bạn chỉ gắn 1 chữ cái
+ Cách chơi: Chia lớp làm 3 đội chơi trong ṿng 1 bản nhạc đội nào gắn nhiều chữ lên bảng th́ được khen
* Trò chơi “ Úm ba la”
– Cách chơi: cô giơ chữ cái bất kỳ trẻ phát âm đúng nhanh th́ được khen
* Viết chữ , tô màu trong vở chữ cái:
– Cô cho lớp viết chữ i chấm mờ ở hàng kẻ ngang
– Cô cho trẻ xem tranh mẫu và hướng dẫn cách viết, sau đó cho trẻ viết
– Trẻ thực hiện cô hướng dẫn và quan sát trẻ .
– Kết thúc: Cháu đọc thơ “ Con chim chiền chiện”