Giáo án: Chuyện Kiến con đi ô tô

Chủ đề: Thế giới động vật

Trọng tâm: LQVH – Chuyện Kiến con đi ô tô
Tích hợp: MTXQ – Phân loại động vật theo nhóm
Lớp MG nhỡ
GV: Phan Kim Dung –
Trường MG Bình Minh TXGC Tiền Giang

I/- MỤC TIÊU:

Trẻ quan sát và nghe cô kể diễn cảm câu chuyện “Kiến con đi xe ôtô” kết hợp minh họa trên mô hình. Được đàm thoại cùng cô, tham gia hoạt động nhóm: “Xem tranh”, múa rối. Được chơi trò chơi “Xem hình diễn ý”. Tất cả trẻ hiểu được nội dung câu chuyện và kể được theo cô. Biết phân nhóm các loại động vật: Côn trùng, vật sống trong rừng, vật sống trong gia đình. Giáo dục trẻ Biết làm người tốt, không chen lấn nơi đông người, không tranh giành đồ chơi với bạn.

II/- CHUẨN BỊ:

Mô hình khu rừng.
Chiếc xe buýt chở thú nhồi bông: Gấu, kiến, khỉ, dê, chó, lợn.
5 cánh cửa hình tròn, phía trong có hình ảnh các con vật.
4 tranh cho trẻ xem theo nhóm.
Rối tay cho trẻ múa, khung rối và cảnh phụ (cây, biển báo, giao thông).

III/- PHƯƠNG PHÁP:

Dùng lời, kể diễn cảm, đàm thoại, luyện tập.

IV/- HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1./ Mở bài

Hoạt động 1:
– Ổn định tổ chức

– Giới thiệu bài.

2./ Phát triển bài

Hoạt động 2

– Cho trẻ tri giác toàn bộ tác phẩm
Giáo viên kể chuyện diễn cảm qua mô hình

Hoạt động 3

– Cho trẻ tìm hiểu nội dung tác phẩm.
Tọa đàm qua trò chơi “Xem hình diễn ý”

 Chuyển đội hình

 Chuyển ý

 MTXQ
Phân loại động vật theo nhóm

 Chuyển ý

Hoạt động 4:
– Giúp trẻ thể hiện nội dung tác phẩm.
Cho trẻ xem múa rối
3./ Kết thúc bài:

Nhận xét,
Tuyên dương

– GV cho trẻ đứng gần cô chơi trò chơi hái quả.
 Tay con đâu.
 Tay hái quả, tay bỏ giỏ (2lần).
 Dấu tay.
 Tay con đâu?
 Tay cô vẽ

 Cô vẽ được gì đây ?
(cho xem tranh và phát cho mỗi tổ 1 bức tranh)
Nhạc “Em tập lái ôtô”

_ Giáo viên mời 4 nhóm trưởng đem tranh lên

_ Cô mời đại diện 4 tổ lên nhận xét tranh của mình

_ Giáo viên giới thiệu tên câu chuyện.

_ Giáo viên kể cuyện diễn cảm qua mô hình. Khi kể tới đoạn “Ngồi vào đâu bây giờ, chổ ngồi đã chật kín cả rồi”. Cô dừng lại hỏi trẻ.
 Xe chật kín hết rồi vậy theo các con Bác gấu ngồi ở đâu ?
_ Giáo viên kể tới đoạn “Ồ kiến con đâu rồi nhỉ” GV dừng lại hỏi tiếp. Các con biết kiến con ở đâu không?
_ Giáo viên kể tiếp đến hết chuyện

_ Các bạn vào rừng bằng gì ?
_ Xe ôtô chở những ai?

_ GV yêu cầu trẻ chia 2 đội (Nam và Nữ). Chơi trò chơi xem hình diễn ý kết hợp tọa đàm
 Giáo viên giải thích trò chơi:
Có 5 cánh cửa mang chữ số 1, 2, 3, 4, 5 phía bên trong của mỗi cánh cửa đều có hình ảnh của các con vật cô vừa kể, cô mời đại diện của 2 đội lên nhấn chuông nhanh để dành quyền ưu tiên trả lời câu hỏi nếu đội nào trả lời đúng, sẽ được chọn cánh cửa mà mình thích và nói tranh vẽ gì sẽ được một bông hoa điểm thưởng cuối cùng đội nào nhiều bông hoa điểm thưởng sẽ là đội thắng cuộc. Nhưng nếu mở trúng cánh cửa không có tranh thì mất quyền ưu tiên. Nào xin mời.
 Câu hỏi tọa đàm:
_ Kiến con vào rừng để làm gì ?

_ Khi lên xe chật kín chổ ngồi, Bác gấu đã nói gì?

_ Các bạn nhỏ nói gì với bác gấu? tại sao nói thế ?

_ Cuối cùng Bác gấu ngồi ở đâu?

_ Xe chật, nhiều bạn mời Bác gấu ngồi vào chổ của mình sao Bác gấu không ngồi, lại ngồi vào chổ của kiến con?
 Trong quá trình tọa đàm giáo viên kết hợp cho trẻ chọn tranh và nói nội dung tranh, sau đó cô đặt câu hỏi cho trẻ tái hiện lời thoại trong nội dung câu chuyện:
 Tái hiện lời thoại:
_ Các bạn nhỏ vào rừng để làm gì?

_ Khi Bác gấu lên xe xe chật kín chổ ngồi, kiến con đã nói gì với Bác gấu?
_ Các bạn nhỏ đều có ý nhường chổ cho Bác gấu, Bác gấu đã nói gì?

_ Khi Bác gấu hỏi “Ồ kiến con đâu rồi nhỉ”. Kiến con trả lời sao?
_ Hát “Hay là hay quá …” chuyển đội hình

+ Trong câu chuyện có những con vật nào ?
_ Giáo viên mời trẻ phân nhóm các con vật đó thuộc nhóm động vật nào.
_ Giáo viên mời trẻ kể thêm động vật khác thuộc nhóm côn trùng.
 Tóm nội dung:
Các con vật không cùng một nhóm nhưng biết yêu thương nhau khi xe chật kín bạn nào cũng muốn nhường chổ cho Bác gấu, vì thế ai cũng có chổ ngồi và mọi người đều được vào rừng rất là vui vẻ.
 Giáo dục:
_ Giáo viên giáo dục trẻ yêu thương giúp đỡ mọi người.

 Chơi trò chơi “Một đàn kiến nhỏ, chạy ngược, chạy xuôi đang chạy bên này, lại sang bên nọ chẳng ra hàng một, chẳng thành hàng đôi.
_ Kiến cắn
_ Kiến ngủ
_ Sáng rồi

_ Giáo viên cho một số bé múa rối cả lớp cùng xem

_ Giáo viên cho cả lớp hát bài con kiến
_ Giáo viên nhận xét tiết học

_ Trẻ hưởng ứng sôi nổi.

 Tay con đây
 Tay hái quả, tay bỏ giỏ (2 lần).
 Tay trẻ để sau lưng
 Tay con đây
 Vẽ vẽ vẽ vẽ …vẽ vẽ vẽ

 Tranh đẹp quá.
_ 4 tổ trưởng nhận tranh

_ Trẻ hát và di chuyển thành 4 vòng tròn xem tranh vẽ gì?
_ 4 nhóm mang tranh gắn lên bảng, trẻ còn lại ngồi tự do gần cô xem tranh.
_ Nhóm trưởng lên nhận xét theo hình ảnh trong tranh.
_ Trẻ lắng nghe cô giới thiệu bài.

_ Trẻ lắng tai nghe.

_ Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình.
_ Trẻ lắng tai nghe

_ Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ
_ Trẻ lắng tai nghe.

_ xe Ô tô.
_ Xe ôtô chở dê con, chó con, kiến con, Bác gấu, khỉ con, lợn con.
_ Trẻ chia 2 đội.

_ Trẻ lắng nghe cô giải thích.

_ Trẻ đại diện 2 đội lên

_ Kiến con vào rừng thăm bà ngoại.
_ Bác gấu nói “Ngồi vào đâu bây giờ chổ ngồi đã chật kín cả rồi”
_ Các bạn nhỏ nói: “Bác gấu ơi ! mời bác ngồi vào chổ của chúng cháu đây này”
Các bạn nói thế vì xe chật kín chổ ngồi.
_ Cuối cùng Bác gấu ngồi vào chỗ của kiến con
_ Trẻ trả lời theo suy nghĩ

_ “Lợn con vào rừng để hái nấm, chó con, khỉ con chơi trốn tìm, dê con dạo quanh hồ”
_ “Bác Gấu ơi, mời bác hãy ngồi vào chổ của cháu”

_ “Cám ơi các bạn nhỏ, cám ơn các bạn nhỏ tốt bụng, Bác ngồi vào chổ của các cháu, các cháu phải đứng à”
_ “Bác Gấu ơi cháu ở đây, cháu ở trên vai Bác đây này”
_ Trẻ hát theo cô và di chuyển độ hình đến mô hình kể chuyện lần thứ nhất
_ Trẻ kể tên con vật trong chuyện.
_ Trẻ phân nhóm các con vật trong câu chuyện.

_ Trẻ kể tự do theo sự hiểu biết

_ Trẻ hiểu nội dung chuyện

_ Trẻ trả lời theo câu hỏi gợi ý của giáo viên về nội dung giáo dục
_ Trẻ vừa bò vừa đọc thơ theo cô

_ Úi chà, đau quá
_ Trẻ ngủ
_ Kiến dậy

_ Trẻ xem múa rối

_ Cả lớp hát làm cử điệu

_ Trẻ lắng tai nghe

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
 

1./ Mở bài

Hoạt động 1:

– Ổn định tổ chức

 

 

 

 

 

 

 

 

– Giới thiệu bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2./ Phát triển bài

Hoạt động 2

 

– Cho trẻ tri giác toàn bộ tác phẩm

Giáo viên kể chuyện diễn cảm qua mô hình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 3

– Cho trẻ tìm hiểu nội dung tác phẩm.

Tọa đàm qua trò chơi “Xem hình diễn ý”

 

Y Chuyển đội hình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Y Chuyển ý

 

 

Y MTXQ

Phân loại động vật theo nhóm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Y Chuyển ý

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 4:

– Giúp trẻ thể hiện  nội dung tác phẩm.

Cho trẻ xem múa rối

3./ Kết thúc bài:

 

 

Nhận xét,

Tuyên dương

 

 

 

 

– GV cho trẻ đứng gần cô chơi trò chơi hái quả.

§ Tay con đâu.

§ Tay hái quả, tay bỏ giỏ (2lần).

§ Dấu tay.

§ Tay con đâu?

§ Tay cô vẽ

 

 

§ Cô vẽ được gì đây ?

(cho xem tranh và phát cho mỗi tổ 1 bức tranh)

Nhạc “Em tập lái ôtô”

 

 

_ Giáo viên mời 4 nhóm trưởng đem tranh lên

 

_ Cô mời đại diện 4 tổ lên nhận xét tranh của mình

 

_ Giáo viên giới thiệu tên câu chuyện.

 

 

 

_ Giáo viên kể cuyện diễn cảm qua  mô hình. Khi kể tới đoạn “Ngồi vào đâu bây giờ, chổ ngồi đã chật kín cả rồi”. Cô dừng lại hỏi trẻ.

§ Xe chật kín hết rồi vậy theo các con Bác gấu ngồi ở đâu ?

_ Giáo viên kể tới đoạn “Ồ kiến con đâu rồi nhỉ” GV dừng lại hỏi tiếp. Các con biết kiến con ở đâu không?

_ Giáo viên kể tiếp đến hết chuyện

 

_  Các bạn vào rừng bằng gì ?

_ Xe ôtô chở những ai?

 

 

_ GV yêu cầu trẻ chia 2 đội (Nam và Nữ). Chơi trò chơi xem hình diễn ý kết hợp tọa đàm

Y Giáo viên giải thích trò chơi:

Có 5 cánh cửa mang chữ số 1, 2, 3, 4, 5 phía bên trong của mỗi cánh cửa đều có hình ảnh của các con vật cô vừa kể, cô mời đại diện của 2 đội lên nhấn chuông nhanh để dành quyền ưu tiên trả lời câu hỏi nếu đội nào trả lời đúng, sẽ được chọn cánh cửa mà mình thích và nói tranh vẽ gì sẽ được một bông hoa điểm thưởng cuối cùng đội nào nhiều bông hoa điểm thưởng sẽ là đội thắng cuộc. Nhưng nếu mở trúng cánh cửa không có tranh thì mất quyền ưu tiên. Nào xin mời.

Y Câu hỏi tọa đàm:

_  Kiến con vào rừng để làm gì ?

 

_  Khi lên xe chật kín chổ ngồi,  Bác gấu đã nói gì?

 

 _  Các bạn nhỏ nói gì với bác gấu? tại sao nói thế ?

 

 

 

 

Cuối cùng Bác gấu ngồi ở đâu?

 

_ Xe chật, nhiều bạn mời Bác gấu ngồi vào chổ của mình sao Bác gấu không ngồi, lại ngồi vào chổ của kiến con?

Y Trong quá trình tọa đàm giáo viên kết hợp cho trẻ chọn tranh và nói nội dung tranh, sau đó cô đặt câu hỏi cho trẻ tái hiện lời thoại trong nội dung câu chuyện:

Y Tái hiện lời thoại:

_ Các bạn nhỏ vào rừng để làm gì?

 

 

_ Khi Bác gấu lên xe xe chật kín chổ ngồi, kiến con đã nói gì với Bác gấu?

_ Các bạn nhỏ đều có ý nhường chổ cho Bác gấu, Bác gấu đã nói gì?

 

 

 

_ Khi Bác gấu hỏi “Ồ kiến con đâu rồi nhỉ”. Kiến con trả lời sao?

_ Hát “Hay là hay quá …” chuyển đội hình

 

+ Trong câu chuyện có những con vật nào ?

_ Giáo viên mời trẻ phân nhóm các  con vật đó thuộc nhóm động vật nào.

_ Giáo viên mời trẻ kể thêm động vật khác thuộc nhóm côn trùng.

Y Tóm nội dung:

Các con vật không cùng một nhóm nhưng biết yêu thương nhau khi xe chật kín bạn nào cũng muốn nhường chổ cho Bác gấu, vì thế ai cũng có chổ ngồi và mọi người đều được vào rừng rất là vui vẻ.

Y Giáo dục:

_ Giáo viên giáo dục trẻ yêu thương giúp đỡ mọi người.

 

Y Chơi trò chơi “Một đàn kiến nhỏ, chạy ngược, chạy xuôi đang chạy bên này, lại sang bên nọ chẳng ra hàng một, chẳng thành hàng đôi.

_ Kiến cắn

_ Kiến ngủ

_ Sáng rồi

 

_ Giáo viên cho một số bé múa rối cả lớp cùng xem

 

 

 

 

_ Giáo viên cho cả lớp hát bài con kiến

_ Giáo viên nhận xét tiết học

 

 

 

_ Trẻ hưởng ứng sôi nổi.

 

§ Tay con đây

§ Tay hái quả, tay bỏ giỏ (2 lần).

§ Tay trẻ để sau lưng

§ Tay con đây

§ Vẽ vẽ vẽ vẽ …vẽ vẽ vẽ

 

 

§ Tranh đẹp quá.

_ 4 tổ trưởng nhận tranh

 

_ Trẻ hát và di chuyển thành 4 vòng tròn xem tranh vẽ gì?

_ 4 nhóm mang tranh gắn lên bảng, trẻ còn lại ngồi tự do gần cô xem tranh.

_ Nhóm trưởng lên nhận xét theo hình ảnh trong tranh.

_ Trẻ lắng nghe cô giới thiệu bài.

 

 

 

_ Trẻ lắng tai nghe.

 

 

 

 

_ Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình.

_ Trẻ lắng tai nghe

 

_ Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ

_ Trẻ lắng tai nghe.

 

 

_ xe Ô tô.

_ Xe ôtô chở dê con, chó con, kiến con, Bác gấu, khỉ con, lợn con.

_ Trẻ chia 2 đội.

 

 

_ Trẻ lắng nghe cô giải thích.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

_ Trẻ đại diện 2 đội lên

 

_ Kiến con vào rừng thăm bà ngoại.

_ Bác gấu nói “Ngồi vào đâu bây giờ chổ ngồi đã chật kín cả rồi”

_ Các bạn nhỏ nói: “Bác gấu ơi ! mời bác ngồi vào chổ của chúng cháu đây này”

Các bạn nói thế vì xe chật kín chổ ngồi.

_ Cuối cùng Bác gấu ngồi vào chỗ của kiến con

_ Trẻ trả lời theo suy nghĩ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

_ “Lợn con vào rừng để hái nấm, chó con, khỉ con chơi trốn tìm, dê con dạo quanh hồ”

_ “Bác Gấu ơi, mời bác hãy ngồi vào chổ của cháu”

 

_ “Cám ơi các bạn nhỏ, cám ơn các bạn nhỏ tốt bụng, Bác ngồi vào chổ của các cháu, các cháu phải đứng à”

_ “Bác Gấu ơi cháu ở đây, cháu ở trên vai Bác đây này”

_ Trẻ hát theo cô và di chuyển độ hình đến mô hình kể chuyện lần thứ nhất

_ Trẻ kể tên con vật trong chuyện.

_ Trẻ phân nhóm các con vật trong câu chuyện.

 

_ Trẻ kể tự do theo sự hiểu biết

 

 

_ Trẻ hiểu nội dung chuyện

 

 

 

 

 

 

 

_ Trẻ trả lời theo câu hỏi gợi ý của giáo viên về nội dung giáo dục

_ Trẻ vừa bò vừa đọc thơ theo cô

 

 

 

_ Úi chà, đau quá

_ Trẻ ngủ

_ Kiến dậy

 

_ Trẻ xem múa rối

 

 

 

 

 

_ Cả lớp hát làm cử điệu

 

_ Trẻ lắng tai nghe

 

 

Rate this post