Giáo án mầm non dạy thơ: Mùa thu của em

Giáo án mầm non

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG HỌC: DẠY THƠ “MÙA THU CỦA EM”

 

  1. Mục tiêu

* Kiến thức

– Trẻ 3 tuổi: Nhớ tên bài thơ “Mùa thu của em”, tác giản Quang huy. Trẻ hiểu được mùa thu là có ngày tết trung thu cho thiếu nhi

– Trẻ 4,5 tuổi: Nghe hiểu nội dung bài thơ “Mùa thu của em”: Bài thơ nói về vẻ đẹp của mùa thu có hoa cúc vàng, món cốm gói lá sen món ăn đặc biệt của mùa thu, ngoài ra mùa thu còn có ngày tết trung thu của thiếu nhi

* kĩ năng

– Trẻ 3 tuổi: Trẻ đọc to, rõ, tròn câu

– Trẻ 4,5 tuổi: Đọc thơ diễn cảm, ngắt nghỉ đúng nhịp

* Thái độ

– Trẻ tích cực tham gia hoạt động, chú ý và lắng nghe cô đọc

  1. Chuẩn bị

– Cho cô: Cô thuộc và đọc diễn cảm bài thơ “Mùa thu của em” tác giả: Quang Huy

                                   Mùa thu của em
Mùa thu của em

Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời đêm

Mùa thu của em
Là xanh cốm mới
Mùi hương như gợi
Từ màu lá sen.

Mùa thu của em
Rước đèn họp bạn
Hội rằm tháng tám
Chị Hằng xuống xem.

Ngôi trường thân quen
Bạn thầy mong đợi
Lật trang vở mới
Em vào mùa thu.

– Tranh minh họa nội dung bài thơ “Mùa thu của em”

– Cho trẻ

+ 4 tranh chữ to bài thơ “Mùa thu của em”

+ 3 bộ tranh lô tô: hoa cúc, mắt, cốm, lá sen, đèn lồng, chị hằng, ngôi trường

II. Tiến hành

  1. Ổn định, gây hứng thú

– Cho trẻ xem tranh về ngày tết trung thu với các hoạt động: Múa lân, Rước đèn, phá cỗ

+ Các con nhìn xem tranh vẽ gì? (tranh vẽ múa lân, rước đèn, phá cỗ) (3,4,5 tuổi)

+ Các hoạt động múa lân, rước đèn, phá cỗ là ngày gì? (Này tết trung thu) (4 tuổi)

+ Các con có biết ngày tết trung thu diễn ra trong mùa nào không?

– Để biết lễ hội trung thu diễn ra trong mùa nào thì cô mời các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ “Mùa thu của em” tác giả Quang Huy sáng tác nhe

  1. Dạy trẻ đọc thơ “Mùa thu của em”

– Cô đọc lần 1: Diễn cảm, giải thích nội dung: Bài thơ nói về vẻ đẹp của mùa thu có hoa cúc vàng, món cốm gói lá sen món ăn đặc biệt của mùa thu, ngoài ra mùa thu còn có ngày tết trung thu của thiếu nhi nữa.

– Cô đọc lần 2 tranh minh họa

– Cô dạy trẻ đọc thơ: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân

– Cô giới thiệu tranh bài thơ chữ to, giới thiệu cho trẻ biết bài thơ có mấy phần

+ Hướng dẫn trẻ đọc từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới

– Cho trẻ đọc thơ; 2-3 lần

+ Đàm thoại, trích dẫn

– Các con vừa đọc bài thơ gì? (bài thơ mùa thu của em), tác giả? (Quang Huy)

– Bài thơ có mấy phần?(3 phần)gồm những phần nào? (tên bài thơ, nội dung bài thơ, tên tác giả)(5 tuổi)

– Mùa thu được tả với màu của hoa gì (màu vàng hoa cúc)(4 tuổi)

Cô đọc lại  khổ thơ 1

Mùa thu của em

Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời đêm

– Mùa thu còn có món ăn gì đặc biệt? (màu xanh cốm mới)(5 tuổi)

Cô đọc lại  khổ thơ 2

Mùa thu của em
Là xanh cốm mới
Mùi hương như gợi
Từ màu lá sen.

– Các bạn làm gì trong mùa thu?(Rước đèn tháng tám)

Mùa thu của em
Rước đèn họp bạn
Hội rằm tháng tám
Chị Hằng xuống xem.

– Ngôi trường như thế nào?(ngôi trường thân quen)

– Cô đọc lại khổ thơ 4

Ngôi trường thân quen
Bạn thầy mong đợi
Lật trang vở mới
Em vào mùa thu.

  1. Trò chơi “Đính tranh thay từ còn thiếu”

– Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi

– Cho trẻ chơi cô quan sát

– Nhận xét

3.7/5 - (6 bình chọn)