HOẠT ĐỘNG CHUNG: VĂN HỌC: CẬU BÉ MŨI DÀI
HOẠT ĐỘNG KẾT HỢP
– THỂ DỤC: “Bật xa”
– TẠO HÌNH: “Tô vẽ nhân vật”
Lớp: Chồi 1
CHUẨN BỊ:
– Mũ nhân vật: mũ hoa các loại, mũ ong, mũ chim, cổ bài nhân vật, rối que
– Tranh kể chuyện
– Tranh nhân vật
– Rối cậu bé mũi dài
– Nhạc nền
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
– Trẻ cảm nhận, hiểu nội dung câu chuyện
– Trẻ cảm nhận tốt cảm xúc về tác phẩm
– Phát triển trí tưởng tượng sáng tạo theo ngôn ngữ và khả năng của trẻ
– Biết thể hiện vốn hiểu biết của mình qua các trò chơi
– GD trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể
TÊN HOẠT ĐỘNG | HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ | HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ |
Hoạt động 1:
Chơi trò chơi và giới thiệu nhân vật
Hoạt động 2: Kể chuyện
Hoạt động 3: Đoán tên nhân vật
Hoạt động 4: Kể chuyện sáng tạo và đặt tên câu chuyện
Hoạt động 5: Chia về nhóm
|
– Cô cho trẻ đọc:
§ Cái lỗ mũi § Dùng để ngửi § Cái lỗ mũi § Hít thở, hít thở, hít thở… – Cô chỉ về phía xa và nói: Ai, ai kìa – Cô đeo mặt nạ vào: · Chào các bạn! các bạn có biết tôi là ai không? · Tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện của tôi nhưng chẳng có ai cả. Thôi tôi kể cho các bạn nghe nha. · Đi theo tôi đi! Tôi sẽ kể cho các bạn nghe – Cô dắt trẻ đi, kết hợp đi, chạy, bật qua suối: · A tới nhà rồi
– Cô kể bằng rối, rồi cô dừng và đàm thoại ở một số đoạn: · Dừng lại ở chỗ “ước gì cái mũi của tôi biến mất, tôi chẳng cần mũi” – Cô đặt câu hỏi: · Theo con nếu cái mũi, tai, tay bị biến mất thì chuyện gì sẽ xảy ra? · Các bạn có nhiều ý kiến quá, con hãy lắng nghe tiếp nha. · Cô kể tiếp đến hết – Đàm thoại: · Trong câu chuyện vừa kể có những nhân vật nào? · Theo con trong câu chuyện chú bé mũi dài cần gì nhất? · Sau khi nghe chim hoạ mi, chú ong, các cô hoa nêu lợi ích của mắt, mũi, tay, tai. Cậu bé mũi dài có những suy nghĩ gì?
· Cô thấy các bạn rất thích câu chuyện này, thử tài các bạn cô sẽ cho các bạn chơi 1 trò chơi “Đoán tên nhân vật” Lần 1: cô làm động tác của cậu bé mũi dài: 2 tay cô đưa lên mũi kéo dài ra Lần 2: cô cho trẻ lên chơi nói lời thoại của nhân vật (con chim) Lần 3: cô cho trẻ ráp tranh để tìm ra hai nhân vật còn lại (chú ong – vườn hoa)
· À còn một trò chơi nữa nè các bạn có muốn chơi nữa không? · Đó là trò chơi “Giả vai nhân vật” – Cô cho trẻ tự chọn vai chơi – Lần 1: cô làm cậu bé mũi dài chơi cùng với trẻ – Lần 2: đổi vai · Chơi vui quá, bây giờ mình ngồi nghỉ mệt một chút nha · Đây cô có mấy bức tranh nói về cậu bé mũi dài. Thế có ai thích lên kể chuyện không nè? – Cô cho trẻ lên kể theo tranh, theo ý thích của trẻ + Các bạn kể chuyện rất hay + Thế có bạn nào thích đặt tên cho câu chuyện nè? · Cô cũng có một tên mới đặt cho câu chuyện “Cậu bé đang yêu” – Cho trẻ về 4 nhóm: · Nhóm 1: tô màu nhân vật · Nhóm 2: cổ bài nhân vật (tìm đôi) · Nhóm 3: rối que · Nhóm 4 : đóng vai theo nhân vật
Nhận xét – kết thúc
|
– Trẻ trả lời
– Trẻ đoán
– Trẻ trả lời
– Cái miệng
– Trẻ trả lời
– Trẻ đoán
– Cả lớp đoán
– Trẻ đặt tên |